Thứ ba, 19/03/2024 13:26 (GMT+7)

Trọng tâm trong phòng, chống dịch Covid-19 tại huyện Thanh Oai

Thủy Lan -  Thứ hai, 28/09/2020 15:32 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Đoàn kết, chủ động, quyết liệt, tập trung... là những gì mà huyện Thanh Oai, Thành phố Hà Nội đã và đang làm để thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ phòng, chống dịch Covid-19 trong tình hình mới.

Quyết tâm trong từng nhiệm vụ

Trong giai đoạn mới này, toàn huyện Thanh Oai, TP. Hà Nội có 1.646 trường hợp đi về từ Đà Nẵng, Quảng Nam và các khu vực có dịch khác. Tất cả các trường hợp này đều được giám sát y tế, cách ly đúng theo hướng dẫn của ngành Y tế. Bên cạnh đó, huyện Thanh Oai còn chủ động thực hiện đồng bộ nhiều nhiệm vụ khác nhau, đáp ứng yêu cầu phòng, chống dịch Covid-19 trong tình hình mới.

Huyện Thanh Oai đã và đang triển khai nhiều biện pháp, đáp ứng yêu cầu phòng, chống dịch Covid-19 trong tình hình mới.

Phó Chủ tịch UBND huyện Thanh Oai Nguyễn Khánh Bình, cho biết: “Huyện Thanh Oai luôn xác định công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 là nhiệm vụ hết sức quan trọng. Bởi vậy, toàn hệ thống chính trị của huyện đã cùng chung sức tham gia thực hiện, với quyết tâm hoàn thành tốt nhất các nhiệm vụ được giao...”.

Phó Chủ tịch UBND huyện Thanh Oai Nguyễn Khánh Bình, chia sẻ với phóng viên về công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại địa phương.

Cụ thể, nhiều chỉ đạo, công văn, công điện đã được Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 huyện Thanh Oai kịp thời ban hành, nhanh chóng áp dụng vào thực tế tại địa phương.

Cơ bản như, thực hiện chỉ đạo theo Công điện khẩn số 07 của UBND TP Hà Nội về tăng cường các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 trong tình hình mới, huyện Thanh Oai đã siết chặt công tác quản lý, kiểm tra, rà soát, xử phạt các trường hợp vi phạm trong phòng chống dịch Covid-19.

Nhiều chỉ đạo, công văn, công điện đã được Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 huyện Thanh Oai kịp thời ban hành, nhanh chóng áp dụng vào thực tế tại địa phương.

Trong thời điểm tháng 8/2020, 100% cơ sở karaoke đã tạm dừng hoạt động kinh doanh; các cơ sở lưu trú được rà soát, kiểm tra và hướng dẫn thực hiện những biện pháp phòng chống dịch an toàn; Thanh Oai cũng duy trì việc tạm dừng các hoạt động lễ hội, các hoạt động tập trung đông người...

Việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 đã và đang được huyện Thanh Oai chỉ đạo thực hiện nghiêm.

Cùng với đó, công tác vệ sinh môi trường, khử khuẩn được huyện tiếp tục quan tâm chỉ đạo. Trong đó, tổ chức vệ sinh môi trường, khử khuẩn tại các lớp học; chợ dân sinh; các cơ sở y tế; cơ quan, xí nghiệp, trụ sở làm việc của các đơn vị; Duy trì công tác vệ sinh môi trường các xã, thị trấn, khử khuẩn khu công cộng như đình, chùa, nhà văn hóa…

                  Cán bộ Y tế huyện Thanh Oai lấy mẫu xét nghiệm cho người dân.

Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 huyện và 21 xã, thị trấn đã chỉ đạo và phối hợp cùng với các ban, ngành, đoàn thể tổ chức tuyên truyền lưu động, tuần tra, kiểm soát việc thực hiện các văn bản chỉ đạo của Trung ương, TP. Hà Nội và huyện về công tác phòng chống dịch. Trong đó, có cả việc xử lý nghiêm các trường hợp cố tình vi phạm.

Tính từ ngày 25/7/2020 đến 0h ngày 16/9/2020, huyện Thanh Oai đã xử phạt 5 quán karaoke vi phạm mở cửa hoạt động kinh doanh; và 02 trường hợp không đeo khẩu trang tại nơi công cộng; 01 trường hợp không khai báo tạm trú, tạm vắng đối với trường hợp người nước ngoài lưu trú trên địa bàn; 03 cơ sở khám chữa bệnh. Phạt hành chính với tổng số tiền: 53 triệu 525 nghìn đồng.

Đưa chỉ đạo đi vào thực tế

Ghi nhận thực tế của phóng viên Tòa soạn Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử cho thấy: thực hiện chỉ đạo của huyện Thanh Oai, đa số các Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 cấp xã trực thuộc huyện đã nghiêm túc trong thực hiện và giám sát việc thực hiện.

Tại các xã như: Dân Hòa, Mỹ Hưng, Phương Trung, Bình Minh, Thanh Thùy, Thanh Cao... thì công tác thực hiện phòng, chống dịch Covid-19 được quan tâm thực hiện, qua các hoạt động như: tăng cường tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng về tình hình dịch bệnh Covid-19; các biện pháp phòng, chống theo khuyến cáo của Bộ Y tế đến người dân, cộng đồng.

Nhiều biện pháp tuyên truyền, nâng cao nhận thức để người dân đồng hành cùng chính quyền trong phòng, chống dịch Covid-19 đang được các đơn vị thực hiện.

Các xã cũng đã nhanh chóng kiện toàn Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh; kích hoạt lại kế hoạch triển khai thực hiện phòng, chống dịch tại địa phương mình; tuyên truyền để mỗi người dân phát huy vai trò của mình trong việc tự bảo vệ và nâng cao sức khỏe của bản thân và cộng đồng với phương châm phòng bệnh hơn chữa bệnh;...

Chia sẻ về sự chủ động này, ông Nguyễn Văn Dương – Chủ tịch UBND xã Dân Hòa cho biết: Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 xã đã triển khai nhiều biện pháp như: tuyên truyền đến toàn thể nhân dân; ký cam kết với các hộ kinh doanh, tăng cường thời lượng phát sóng tuyên truyền trên hệ thống loa phát thanh; phối hợp tổ chức kiểm tra với tuyên truyền tại các chợ, điểm công cộng, khu vực dân cư để người dân nắm bắt thông tin một cách chính thống. Qua đó,  góp phần nâng cao nhận thức của mọi người trong công tác phòng chống dịch Covid-19, đồng thời cập nhật thường xuyên các khuyến cáo phòng dịch bệnh của Bộ Y tế để người dân nắm bắt thông tin kịp thời. 

Phó Chủ tịch UBND xã Mỹ Hưng Trịnh Minh Thủy thì cho rằng: Xã đã thành lập các đoàn tuần tra, kiểm soát để tuyên truyền, nhắc nhở và cả xử phạt các trường hợp vi phạm cố tình không thực hiện các biện pháp phòng chống dịch theo quy định; thành lập các tổ công tác tự quản ở các thôn, đảm bảo công tác phòng, chống dịch 24/24h...

Phó Chủ tịch UBND xã Mỹ Hưng Trịnh Minh Thủy, chia sẻ với phóng viên về công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại địa phương.

Còn theo ông Phạm Việt Hùng – Chủ tịch UBND xã Phương Trung, thì ngoài triển khai đồng bộ các biện pháp khác nhau, đảm bảo công tác phòng, chống cùng lúc 2 loại dịch trong thời điểm hiện tại là Covid-19 và Sốt xuất huyết, Xã đã triển khai rộng rãi các đợt vệ sinh môi trường, tiêu độc tại các cơ quan, nơi công cộng, khu dân cư và tại mỗi gia đình đảm bảo môi trường sạch đẹp để dịch bệnh không có điều kiện phát sinh...

Tuy nhiên, bên cạnh một số kết quả đã đạt được, thì vẫn còn nhiều tồn tại, lơ là trong công tác thực hiện như: Việc thực hiện thông điệp 5k chưa được nghiêm; nhiều người không đeo khẩu trang nơi công cộng; nhiều quán trà đá ngang nhiên hoạt động trong thời gian cấm... đang là một trong những điểm trừ đối với công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Một số cán bộ y tế tại Bệnh viện đa khoa huyện Thanh Oai không đeo khẩu trang khi thực hiện công việc.
        Các quán trà đá vỉa hè trên địa bàn Thị trấn Kim Bài vẫn hoạt động trong thời gian cấm.

Và để khắc phục những điều này, cũng như phát huy những kết quả đã đạt được, thời gian tới, huyện Thanh Oai sẽ tiếp tục bám sát mọi sự chỉ đạo của cấp trên. Trong đó, chú trọng đến công tác tuyên truyền để nâng cao ý thức, trách nhiệm của toàn thể nhân dân trong việc đồng hành cùng với chính quyền, thực hiện tốt nhiệm vụ phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn huyện.

Bạn đang đọc bài viết Trọng tâm trong phòng, chống dịch Covid-19 tại huyện Thanh Oai. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới