Thứ sáu, 29/03/2024 20:45 (GMT+7)

TTYT huyện Bình Liêu: Vượt khó vì sức khỏe người bệnh

MTĐT -  Thứ năm, 14/11/2019 10:42 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tuy còn nhiều khó khăn về cơ sở vật chất và trang thiết bị, nhưng với sự đồng lòng của cả tập thể, TTYT huyện Bình Liêu đã từng bước vượt khó, nâng cao chuyên môn y đức để bảo vệ cho sức khỏe nhân dân

“Rèn đức, luyện tài”.

Bác sĩ Ngô Thị Bình, Bí thư chi bộ, Giám đốc TTYT huyện Bình Liêu chia sẻ: “Với phương châm hoạt động: “Sức khỏe của cộng đồng là trách nhiệm của chúng tôi”, những năm qua tập thể TTYT huyện Bình Liêu đã chủ động đổi mới trong hoạt động, tạo được lòng tin với người bệnh và cả cơ quan quản lý...”.

Theo ghi nhận của phóng viên, chỉ tính riêng trong công tác chuyên môn thì thời gian gần đây đã có nhiều ca bệnh khó được thực hiện thành công ngay tại Trung tâm, hạn chế rủi ro cho người bệnh nếu phải chuyển tuyến với quãng đường xa.

Hội nghị quán triệt, học tập chuyên đề năm 2019,“Xây dựng ý thức tôn trọng nhân dân, phát huy dân chủ, chăm lo đời sống nhân dân theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”

Tiêu biểu trong số đó là tháng 3/2019, một bệnh nhân tai nạn vỡ thận phải đã được phẫu thuật cấp cứu thành công ngay tại TTYT huyện Bình Liêu. Đây là trường hợp bệnh nhân Chu Thị Tuyên, sinh năm 1982, địa chỉ: Thôn Nà Kẻ, xã Tình Húc, huyện Bình Liêu, (bị tai nạn giao thông) vào viện trong tình trạng tinh thần tỉnh, da xanh tái, niêm mạc nhợt, đau dữ dội và co cứng vùng bụng và lưng bên phải. Kết quả thăm khám tổng thể cho thấy bệnh nhân chấn thương thận phải/chảy máu trong bao.

Ngay lập tức, BGĐ Trung tâm đã cho hội chẩn và chủ động hội chẩn qua điện thoại với bác sĩ Hoàng Đình Thành, là bác sĩ chuyên khoa ngoại thuộc nguồn nhân lực chất lượng cao dùng chung trong ngành y tế tỉnh Quảng Ninh, vừa được bổ nhiệm giữ chức vụ Phó Giám đốc Trung tâm y tế huyện Đầm Hà. Sau đó mời bác sĩ Thành đến tham gia ca phẫu thuật.

TTYT huyện Bình Liêu và Đầm Hà cùng kết hợp cứu sống bệnh nhân trong gang tấc

Mặt khác, Trung tâm nhanh chóng chuẩn bị trang thiết bị, dụng cụ, vật tư, thuốc, máu, huyết tương... Sau gần 2h đồng hồ, ca mổ thành công tốt đẹp.

Đó chỉ là một trong nhiều việc làm điển hình mà tập thể TTYT Bình Liêu đã thực hiện được. Đây cũng là kết quả từ việc: liên tục đổi mới, cải tiến lề lối làm việc, cải cách thủ tục hành chính, nâng cao chất lượng dịch vụ y tế, áp dụng công nghệ thông tin trong khám và điều trị bệnh nội trú và ngoại trú; giảm tối đa thủ tục hành chính, đáp ứng yêu cầu chăm sóc, bảo vệ sức khỏe cho nhân dân trên địa bàn; “Rèn đức, luyện tài” để nâng cao y đức, trình độ chuyên môn của đội ngũ thầy thuốc.

Liên kết với Bệnh viện Bãi cháy thành lập phòng khám để tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân được chăm sóc sức khỏe tốt hơn và có cơ hội được tiếp cận với các chuyên khoa sâu; triển khai nhà ăn phục vụ cho bệnh nhân và người nhà bệnh nhân. Hiện tại, các Khoa, Phòng tại Trung tâm được bố trí hợp lý, thoáng mát, sạch sẽ.

Mặt khác, để nâng cao trình độ chuyên môn cho đội ngũ CBNV, Ban Giám đốc Trung tâm đã tạo điều kiện và cử nhiều lượt y bác sĩ, kỹ thuật viên, điều dưỡng viên đi học tập tại các bệnh viện chuyên khoa tuyến tỉnh theo hình thức cầm tay chỉ việc; tổ chức các cuộc trao đổi chuyên môn với Bệnh viện Bãi Cháy qua hình thức hội chẩn trực tuyến, tạo điều kiện cho các bác sỹ Trung tâm được học tập, chia sẻ kinh nghiệm với các bác sỹ chuyên khoa giỏi của tuyến trên, được hướng dẫn xử trí trực tiếp đối với bệnh nhân nặng, mang lại hiệu quả cao trong công tác điều trị, tiết kiệm chi phí điều trị cho người bệnh...

Tiếp theo, Trung tâm đã và đang tiến đến thực hiện có hiệu quả nhiều chủ trương của ngành Y tế như: đẩy mạnh việc thực hiện đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng người bệnh; rèn luyện kỹ năng giao tiếp, nâng cao tinh thần thái độ phục vụ củng cố niềm tin và sự hài lòng của người bệnh, tạo điều kiện tốt thuận lợi để người dân dễ tiếp cận các dịch vụ y tế, xây dựng hình ảnh đẹp của người cán bộ y tế Việt Nam;

Trung tâm Y tế huyện Bình Liêu đã tổ chức buổi Họp hội đồng người bệnh cấp bệnh viện thường kỳ hàng tháng.

Thực hiện hiệu quả nội dung quy định về thay đổi trang phục y tế; thực hiện Bệnh viện Xanh - Sạch - Đẹp; tích cực xây dựng bệnh viện văn minh; nâng cao chất lượng khám chữa bệnh nhằm bảo vệ sức khỏe cho nhân dân với mục tiêu “Lấy người bệnh là trung tâm”…

Hay như việc, Trung tâm duy trì thường quy các cuộc Họp hội đồng người bệnh. Qua đây, giúp cho Trung tâm, người bệnh và gia đình người bệnh có thể trao đổi, chia sẻ, đóng góp ý kiến trong quá trình điều trị. Đồng thời tuyên truyền giúp người bệnh, người nhà người bệnh có thêm những kiến thức tự theo dõi chăm sóc phòng ngừa bệnh, nâng cao hiệu quả trong điều trị bệnh và giúp Trung tâm nâng cao chất lượng phục vụ hướng tới sự hài lòng của người bệnh.

Từ sự chủ động trong mọi hoạt động, TTYT huyện Bình Liêu đã và đang triển khai thành công nhiều kỹ thuật khó như: nội soi chẩn đoán các bệnh về tiêu hóa ( đặc biệt là nội soi dạ dày có gây mê), siêu âm 4D, chụp x- quang kỹ thuật số, máy xét nghiệm sinh hóa tự động, lắp đặt bồn tắm thông minh tại khoa phụ sản để chăm sóc trẻ sơ sinh được đảm bảo hơn.

Đồng thời, thực hiện tốt các gói kỹ thuật chuyên khoa hồi sức cấp cứu, ngoại chấn thương do bệnh viện Bãi cháy chuyển giao, tiến tới mổ nội soi trong các lĩnh vực chuyên khoa ngoại, sản, mổ cắt amydal, nội soi chẩn đoán các bệnh về Tai- Mũi- Họng, làm tốt thủ thuật các bệnh về chuyên khoa mắt...

Từng bước vượt khó

Đạt được nhiều kết quả trong công tác chuyên môn khám chữa bệnh. Thế nhưng, do cơ sở vật chất được xây dựng từ lâu, nhiều hạng mục đã xuống cấp, nên khi thực hiện các nhiệm vụ song hành đã có không ít khó khăn với TTYT huyện Bình Liêu.

Đơn cử như công tác Phòng cháy, chữa cháy tại đây. Bác sĩ Ngô Thị Bình cho biết thêm: “Do Trung tâm được đầu tư xây dựng đã lâu, chắp vá nhiều đợt, hệ thống PCCC không được đầu tư đồng bộ ngay từ đầu: Trung tâm chưa có hệ thong chữa cháy bằng nước (vách tường)...Để công tác PCCC đạt hiệu quả và thực thi đúng luật thì nguồn kinh phí cần thiết đầu tư cải tạo rất quan trọng. Không những thế để cải tạo lại công trình đã được thiết kế và xây dựng nhiều năm của nhà nước thì càng gặp khó khăn nhiều hơn. Hiện tại, mọi hoạt động, chúng tôi đều phải trông chờ vào nguồn ngân sách... Thời gian tới, Trung tâm được xây dựng tòa nhà mới chắc chắn chúng tôi sẽ đầu tư trang thiết bị PCCC đồng bộ và hiện đại, đáp ứng tốt công tác PCCC nếu xảy ra sự cố cháy nổ”.

Và để khắc phục những khó khăn trước mắt, TTYT huyện Bình Liêu tập trung kiện toàn hồ sơ quản lý công tác PCCC theo quy định; chủ động xây dựng phương án chữa cháy tại cơ sở cho phù hợp với điều kiện của Trung tâm; trang bị thêm bình chữa cháy xách tay các loại; đèn chiếu sáng sự cố và biển chỉ dẫn thoát nạn;...

Mặt khác, sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, phổ biến kiến thức về PCCC nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ tập thể y bác sĩ và người bệnh. Thực hiện chặt chẽ, nghiêm túc việc chấp hành pháp luật trong PCCC.

Với sự đồng thuận và chủ động khắc phục mọi khó khăn, chắc chắn hoạt động của TTYT huyện Bình Liêu thời gian tới sẽ đạt được những thành quả tích cực, đóng góp chung cho những thành tích của ngành y tế nước nhà.

Bạn đang đọc bài viết TTYT huyện Bình Liêu: Vượt khó vì sức khỏe người bệnh. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Trần Lan

Cùng chuyên mục

Tin mới