Thứ sáu, 29/03/2024 16:50 (GMT+7)

TTYT huyện Tiên Du: Chú trọng hơn trong công tác PCCC

MTĐT -  Thứ bảy, 23/11/2019 09:14 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Trong những năm qua, số lượng các vụ cháy lớn không ngừng gia tăng, gây thiệt hại không nhỏ về người, về của, ảnh hưởng xấu đến môi trường sống và sự phát triển chung của toàn xã hội.

Chính điều đó Thủ tướng Chính phủ và Ban Bí thư liên tục ra các văn bản chỉ đạo nhằm chấn chỉnh kị thời công tác phòng cháy chữa cháy(PCCC).

Nếu các đám cháy xảy ra ở bệnh viện hay TTYT. Là nơi tập trung nhiều trang thiết bị máy móc đắt tiền, đông người với tình trạng sức khỏe, độ tuổi và nhận thức khác nhau lại càng nguy hiểm, vì khi đó đám cháy dễ dàng lan ra trên diện rộng, mà ở những nơi như vậy, rất khó để thực hiện công tác chữa cháy. Chính vì thế công tác phòng cháy, chữa cháy, CNCH cần được đặc biệt quan tâm.

Từ ngày 1/10/2018 Bệnh viện chính thức được sáp nhập thành Trung tâm y tế huyện Tiên Du

Công tác PCCC trở thành ý thức, trách nhiệm và là việc làm thường xuyên mà cán bộ nhân viên và người lao động có trách nhiệm tuyệt đối phải chấp hành các quy định, nội quy PCCC. Bằng các hình thức tuyên truyền trực tiếp qua những buổi giao ban và họp hội đồng người bệnh, phối hợp với lực lượng công an PCCC tỉnh tập huấn các kiến thức cơ bản về PCCC. Tổ chức diễn tập, giả định tình huống cháy để cán bộ, công nhân viên, người lao động thực hành các bước xử lý khi có cháy nổ xảy ra và sử dụng thành thạo các trang tiết bị, phương tiện PCCC tại chỗ để xử lý khi có sự cố cháy nổ xảy ra. Thường xuyên nhắc nhở cán bộ công nhân viên, người nhà và người bệnh tuyệt đối nghiêm chỉnh chấp hành nội quy PCCC, không đun nấu, mang các vật liệu, chất dễ gây cháy vào bệnh viện.

Bình chữa cháy, bảng nội quy, tiêu lệnh PCCC được bố trí tại các khoa, phòng

Công tác tuần tra, kiểm soát PCCC được thực hiện 24/24h tại các khoa, phòng, tại các vị trí có nguy cơ xảy ra mất an toàn cháy nổ cao như: nhà xe, kho oxy, khoa dược vật tư y tế, hệ thống máy móc, thiết bị hiện đại đắt tiền... thực hiện việc kiểm tra, đánh giá định kỳ 3 tháng/ lần đối với: hệ thống điện; hệ thống chống sét; bảo trì các trang thiết bị chuyên môn; kiểm tra trang thiết bị PCCC phải để ở nơi dễ thấy dễ lấy và luôn trong tình trạng hoạt động tốt và sãn sàng khi có cháy nổ xảy ra. 

Niêm yết các bảng nội quy, tiêu lệnh phòng cháy, chữa cháy tại các khoa phòng để nhắc nhở, hướng dẫn mọi người chấp hành nội quy Trung Tâm và biết cách xử lý ban đầu khi cháy nổ xảy ra. Sử dụng đúng các loại cầu chì và cầu dao, phích cắm cho hệ thống điện và máy móc theo tiêu chuẩn an toàn về điện. Tuyệt đối cấm những hành vi vi phạm quy định an toàn về PCCC. Không tự ý câu móc, lắp đặt thêm thiết bị điện vào hệ thống điện Trung Tâm khi không có mặt cán bộ chuyên trách về điện. Cán bộ, công chức, viên chức sử dụng các thiết bị liên quan đến điện phải tuân thủ nghiêm ngặt chế độ kiểm tra ổ cắm, đường dây, tránh để hở, chập mạch trước khi mở nguồn cho các thiết bị hoạt động.

Công tác xây dựng lực lượng, đầu tư trang thiết bị PCCC. Kiện toàn Ban chỉ đạo PCCC PCCC, đội PCCC Trung Tâm tổ chức hoạt động và phân công nhiệm vụ cụ thể. Hàng năm phối hợp với công an PCCC tỉnh Bắc Ninh mở các lớp tập huấn, diễn tập nghiệp vụ đảm bảo 100% cán bộ công nhân viên toàn Trung tâm biết xử lý các bước cơ bản, sử dụng thành thạo các phương tiện PCCC thông dụng khi xảy ra cháy nổ, đảm bảo ngăn chặn triệt để các nguy cơ gây cháy và cháy nan. Thành thạo kỹ năng thoát hiểm và cứu người bị nạn, cứu tài sản, sẵn sàng chữa cháy kịp thời. Thực hiện hiệu quả phương châm bốn tại chỗ: “Chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, phương tiện tại chỗ, vật tư hậu cần tại chỗ”.

Qua những buổi giao ban và họp hội đồng người bệnh. Bằng các hình thức tuyên truyền trực tiếp tới cán bộ nhân viên y tế, người nhà và người bệnh về các nội quy PCCC thì các văn bản quy phạm pháp Luật về PCCC như : Luật PCCC 2014 và Luật PCCC sửa đổi bổ sung năm 2013; Nghị định số 79/2014/NĐ-CP ngày 31/7/2014 của Chính Phủ; các Thông tư hướng dẫn thi hành: 66/2014/TT-BCA, Thông tư 36/2018/TT-BCA đều được tuyên truyền và hướng dẫn cụ thể tới toàn thể cán bộ công nhân viên Trung tâm.

Trao đổi với ông Phạm Huy Hùng- Giám đốc Trung tâm y tế huyện Tiên Du cho biết: “Những năm gần đây nhiều vụ cháy rừng, nhà cao tầng, chợ, khu công nghiệp, trường học, bệnh viện....làm nhiều người chết và bị thương, gây thiệt lại lớn về tài sản, ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống an sinh xã hội và sự phát triển của đất nước. Ý thức được điều đó trong những năm qua công tác phòng cháy được Trung tâm đặc biệt quan tâm. Với chủ chương của Trung tâm là “phòng ngừa là chính”.

Nhằm nâng cao nhận thức cán bộ công nhân viên, người nhà và người bệnh đến điều trị. Hàng năm ngoài việc mua sắm, duy tu, bảo dưỡng thường xuyên các trang thiết bị; tổ chức các lớp tuyên truyền, giáo dục, phổ biến kiến thức, pháp luật về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ cho cán bộ công nhân viên toàn bệnh viện qua những cuộc họp giao ban và mời công an PCCC trực tiếp tham gia giảng dạy; xây dựng phương án diễn tập giả định tình huống cho cán bộ công nhân viên trược tiếp thực hành các thao tác sử dụng trang thiết bị và các bước thực hiện chữa cháy, kỹ năng thoát hiểm và cứu nạn khi có sự cố cháy nổ xảy ra. Thì Trung tâm còn coi đó là quy định bắt buộc mà cán bộ nhân viên y tế, người bệnh và người nhà bệnh nhân phải tuân thủ chấp hành một cách nghiêm ngặt, trách nhiệm...”. có như thế hiệu quả trong công tác PCCC mới được nâng cao.

Bạn đang đọc bài viết TTYT huyện Tiên Du: Chú trọng hơn trong công tác PCCC. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Trần Lan

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Giấc mơ Hồng
Đêm qua, em có giấc mơ hồng///Được gặp anh ở cuối trời Tây///Vẫn dõi theo từng hơi thở, từng bước đi///Gửi đến bao tình thương và nỗi nhớ
Bài thơ: Chút tương tư
Thả câu thơ đêm muộn màng///Ngọn đèn bên phố trôi ngang bềnh bồng //Đêm gầy uống cạn dòng sông//Buồn ơi! Xuân hết mà đông chưa tàn.