Thứ bảy, 20/04/2024 01:34 (GMT+7)

TTYT huyện Văn Lãng: Những thay đổi vì người bệnh

MTĐT -  Thứ hai, 30/12/2019 09:58 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Trung tâm Y tế huyện Văn Lãng, tỉnh Lạng Sơn đang từng ngày đổi mới, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh để đáp ứng tốt nhất nhu cầu của nhân dân.

Theo quan sát của phóng viên, ngoài khuôn viên của Trung tâm rất Xanh- Sạch – Đẹp; nhân dân và người bệnh đến khám, điều trị đánh giá cao về trình độ cũng như tác phong thái độ phục vụ của đội ngũ y bác sĩ nơi đây.

Bác sĩ Vi Văn Nhất – Giám đốc TTYT huyện Văn Lãng chia sẻ: “Văn Lãng là huyện miền núi biên giới nằm phía Đông Bắc của tỉnh Lạng Sơn. Trong chăm sóc sức khỏe cho nhân dân, hệ thống khám, chữa bệnh của huyện được tổ chức theo mô hình Trung tâm Y tế tuyến với chức năng dự phòng và khám, chữa bệnh. Bởi vậy, tập thể Trung tâm luôn đoàn kết, khắc phục khó khăn để hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao”.

Bác sĩ Vi Văn Nhất - Giám đốc Trung tâm y tế huyện Văn Lãng

Gần đây nhất, theo Chỉ thị 08 của Bộ Y tế về giảm thiểu chất thải nhựa trong ngành, TTYT huyện Văn Lãng đã triển khai các biện pháp nhằm thay đổi thói quen sử dụng túi nilon khó phân hủy, sản phẩm nhựa dùng một lần. 

Chia sẻ với phóng viên, chị Thảo – Trưởng Phòng Điều dưỡng cho biết: “Tôi và đồng nghiệp đã được phổ biến để thực hiện việc không dùng đồ nhựa 1 lần. Đồng thời, chúng tôi còn hướng dẫn việc giữ vệ sinh, để rác đúng nơi quy định, đặc biệt hạn chế sử dụng đồ nhựa dùng một lần và túi ni lon đến bệnh nhân và người nhà của họ”.

Trung tâm đã tiến hành ký cam kết với Giám đốc Sở Y tế  và các đơn vị trong đơn vị để từng bước thay thế túi nilon khó phân hủy, sản phẩm nhựa dùng một lần; khuyến khích người bệnh, người nhà người bệnh không sử dụng túi nilon khó phân hủy và sản phẩm nhựa dùng 1 lần; tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền cho nhân viên y tế, người bệnh, người nhà bệnh nhân về việc không sử dụng túi nilon, hộp nhựa, chai nhựa, sản phẩm nhựa dùng 1 lần...

Đã lập kế hoạch đào tạo nâng cao năng lực quản lý chất thải y tế cho đội ngũ y, bác sỹ và nhân viên y tế; có kế hoạch cụ thể trong việc tuyên truyền giảm thiểu chất thải nhựa trong y tế từ hoạt động, sinh hoạt thường ngày của nhân viên y tế, người bệnh, người nhà bệnh nhân, người sử dụng dịch vụ y tế...

Khuôn viên của trung tâm luôn được giữ gìn xanh - sạch - đẹp.

Thực tế thêm, chúng tôi thấy số lượng rác thải y tế và rác thải sinh hoạt hàng ngày được các Khoa, Phòng thu gom theo đúng quy định. Trong đó, việc phân loại rác thải theo từng nhóm riêng đã được các y, bác sỹ và nhân viên của các đơn vị thực hiện tốt.

Mặt khác, tại các đơn vị đều có khu vực lưu giữ riêng biệt từng loại rác thải, có biển chỉ dẫn cụ thể. Hàng ngày, nhân viên các khoa vận chuyển đến khu vực lưu giữ chung của Trung tâm để đơn vị được giao vận chuyển đi đúng quy trình, không để xảy ra ô nhiễm môi trường.

“Trung tâm cũng sẽ xây dựng kế hoạch chi tiết cụ thể, lộ trình thích hợp của mỗi đơn vị về việc giảm thiểu chất thải nhựa; lồng ghép giảm thiểu chất thải nhựa vào thực hiện tiêu chí đánh giá chất lượng các bệnh viện; khuyến khích động viên và khen thưởng kịp thời các đơn vị làm tốt việc giảm thiểu chất thải nhựa, tích cực nghiên cứu, áp dụng biện pháp hiệu quả để giảm thiểu chất thải nhựa trong hoạt động của đơn vị...” – Bác sĩ Vi Văn Nhất cho biết thêm.

Song hành với việc thực hiện tốt các quy định, Chỉ thị của ngành Y tế, TTYT huyện Văn Lãng, Lạng Sơn đã và đang triển khai đồng bộ các hoạt động chăm sóc sức khỏe nhân dân như: cập nhật tình hình, tổ chức kiểm tra, giám sát dịch; luôn bảo đảm cơ sở vật chất sẵn sàng cho phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn. Trong những năm qua không có dịch bệnh nguy hiểm lớn xảy ra trên địa bàn. Các chương trình mục tiêu quốc gia về y tế, Chương trình mục tiêu quốc gia phòng, chống HIV/AIDS, chương trình mục tiêu quốc gia VSATTP... đều được triển khai thực hiện có hiệu quả và đạt kế hoạch, chỉ tiêu giao.

Mặt khác, Trung tâm đã và đang tiếp tục đầu tư các trang thiết bị khám, chữa bệnh tiên tiến trong khám chữa bệnh. Qua đó, tạo điều kiện cho đơn vị triển khai các dịch vụ kỹ thuật theo phân tuyến và bảo đảm cơ bản các điều kiện phục vụ trong khám, chữa bệnh.

Với những kết quả đạt được, chắc chắn thời gian tới, TTYT huyện Văn Lãng sẽ tiếp tục phát triển ổn định, tạo được niềm tin trong việc chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân.           

                                                                                                                                                 

Bạn đang đọc bài viết TTYT huyện Văn Lãng: Những thay đổi vì người bệnh. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Thủy Trang

Cùng chuyên mục

Suy gan do uống thuốc không rõ nguồn gốc
Ngày 17/4, thông tin từ Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cho biết, đơn vị này vừa tiếp nhận hai bệnh nhân nam bị suy gan do liên quan đến uống thuốc nam không rõ nguồn gốc.

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...