Thứ sáu, 29/03/2024 12:37 (GMT+7)

TTYT Lục Nam: Vượt khó đi lên, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ

MTĐT -  Thứ hai, 11/11/2019 08:49 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Nhiều năm nay, TTYT huyện Lục Nam (Bắc Giang) đã chủ động khắc phục khó khăn, tổ chức triển khai thực hiện và hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ trọng tâm trong công tác bảo vệ, chăm sóc sức khỏe.

Từ nhiều năm nay, Trung tâm Y tế huyện Lục Nam (Bắc Giang) đã chủ động khắc phục khó khăn, tổ chức triển khai thực hiện và hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ trọng tâm trong công tác bảo vệ, chăm sóc, nâng cao sức khoẻ nhân dân, công tác dân số - KHHGĐ, nhờ vậy mà chất lượng khám chữa bệnh ở các tuyến từng bước được nâng cao, tỷ lệ chuyển tuyến giảm, nhiều kỹ thuật mới được tiếp tục triển khai tại các bệnh viện đa khoa và chuyên khoa tuyến tỉnh, mạng lưới y tế cơ sở tiếp tục được củng cố và hoàn thiện.

Tiếp tục hướng tới mục tiêu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ bảo vệ sức khỏe nhân dân, những tháng đầu năm 2019, Ban Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Lục Nam đã tham mưu cho UBND huyện ban hành các quyết định, công văn về việc khám, lập hồ sơ sức khỏe toàn dân, thành lập ban chỉ đạo và tổ giúp việc Ban chỉ đạo kiểm tra, lập hồ sơ quản lý sức khỏe trên địa bàn huyện và chỉ đạo các xã, thị trấn triển khai các hoạt động triển khai thực hiện Chiến dịch tăng cường truyền thông lồng ghép cung cấp dịch vụ Kế hoạch hóa gia đình và chăm sóc sức khỏe sinh sản… Đồng thời Trung tâm còn có sự phối hợp với các cơ quan chuyên môn và Phòng y tế để tham mưu cho UBND huyện kiện toàn Ban chỉ đạo công tác DS - KHHGĐ và xây dựng, triển khai kế hoạch tổ chức cơ sở điều trị thay thế nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc Methadone.

Xác định là một đơn vị mới nên sẽ gặp rất nhiều khó khăn từ việc bố trí sắp xếp cán bộ, cơ sở vật chất, trang thiết bị đến nơi làm việc của các khoa phòng, vì thế ngay từ những ngày đầu thành lập, Ban Giám đốc đã bàn bạc và thống nhất nhằm đưa ra các giải pháp làm thế nào để vừa khắc phục những khó khăn mà vẫn phải đảm bảo duy trì tất cả các hoạt động. Hàng tuần, đơn vị tổ chức các buổi giao ban giữa Ban Giám đốc và lãnh đạo các khoa, phòng trực thuộc để đánh giá tiến độ thực hiện nhất là những vướng mắc trong quá trình triển khai để tháo gỡ nhằm thực hiện tốt kế hoạch đề ra, đồng thời hướng dẫn các khoa, phòng và trạm y tế các xã, thị trấn tổ chức triển khai thực hiện đối với từng chương trình y tế theo chỉ đạo của cấp trên.

Kết quả ban đầu cho thấy các hoạt động đều được duy trì, đảm bảo tiến độ đề ra. Hoạt động phòng chống dịch bệnh tiếp tục được tăng cường, không để xảy ra dịch bệnh lớn trên địa bàn toàn huyện, phối hợp tốt trong công tác điều tra và xử lý ngộ độc thực phẩm. Các chương trình dự án mục tiêu y tế dân số được triển khai một cách toàn diện và hoàn thành mục tiêu cơ bản. Công tác khám, cấp phát thuốc và tư vấn cho người bệnh được thực hiện theo đúng quy trình, hoạt động tuyên truyền, tư vấn cho người bệnh về chế độ dinh dưỡng, vận động trong phòng và điều trị các bệnh mãn tính không lây được đẩy mạnh, tổng số người bệnh ngoại trú do Trung tâm quản lý trong năm 2019 là 2678 trường hợp trong đó bệnh nhân đái tháo đường là 919, tăng huyết áp là 1535 và hen phế quản, COPD là 224 trường hợp. Việc quản lý chăm sóc điều trị người nhiễm HIV/AIDS được duy trì tốt, công tác chăm sóc sức khỏe cho bà mẹ và trẻ em được thực hiện có hiệu quả. Các trạm y tế thực hiện tốt công tác thường trực tại Trạm, sơ cứu ban đầu, khám chữa bệnh cho các đối tượng kịp thời. 

Các hoạt động khác như kiểm dịch y tế quốc tế; chăm sóc sức khỏe người lao động, y tế trường học, xây dựng cộng đồng an toàn và phòng chống tai nạn thương tích, công tác dược – vật tư y tế được thực hiện từng bước có hiệu quả. Bên cạnh đó, đơn vị đã triển khai phát triển các dịch vụ kỹ thuật của đơn vị như khám sức khỏe định kỳ, quan trắc môi trường lao động, phòng khám bệnh nghề nghiệp, xét nghiệm, chăm sóc da,... 

Ngoài ra, các công tác nghiên cứu khoa học, ứng dụng các kỹ thuật vào hoạt động chuyên môn kỹ thuật cũng được quan tâm. Bên cạnh đó, Trung tâm tham mưu cho UBND huyện Lục Nam để chỉ đạo thành lập Ban chỉ đạo Chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân của huyện và xã, chủ động xây dựng và triển khai các phương án, hoạt động phòng chống dịch bệnh, thiên tai, thảm họa, ngộ độc thực phẩm... Thực hiện tốt các quy định về an toàn tiêm chủng, không để xảy ra tai biến nặng do tiêm. Năm 2019, thực hiện tiêm chủng đầy đủ cho trẻ dưới 01 tuổi đạt 96%, tiêm phòng cho phụ nữ có thai đạt 96%. Triển khai các hoạt động trong Chiến dịch uống Vitamin A định kỳ năm 2019 được 20.987 đối tượng, đạt 99,7%.

Đi cùng với đẩy mạnh phát triển về kỹ thuật và chuyên môn, Ban Giám đốc TTYT Lục Nam còn chú trọng để thực hiện các quy định chung của ngành y tế. Tổ chức các buổi tuyên truyền nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong đơn vị cũng như sự phối hợp tham gia của người bệnh.

Thực hiện truyền thông lồng ghép cung cấp dịch vụ chăm sóc SKSS/KHHGĐ đợt 2/2019 tại 27 xã, thị trấn, duy trì truyền thông không sinh con thứ 3 và không lựa chọn giới tính khi sinh, ước tính đến cuối năm 2019, chỉ tiêu về giảm sinh tổng số là 57.838 hộ, tỷ lệ phát triển dân số là 0,58% tăng 0,02% so với năm 2018. Kết quả   thực hiện các chỉ tiêu về VSMT, YTTH, YTLĐ hầu hết đều đạt và vượt chỉ tiêu kế hoạch giao. 

Ngoài ra, Trung tâm còn thực hiện quản lý tốt các loại chất thải phát sinh nhằm giảm thiểu ô nhiễm môi trường và đặc biệt đơn vị tổ chức tuyên truyền và thực hiện theo Chỉ thị 08/CT-BYT "Nói không với sản phẩm nhựa dùng một lần" trước mắt thực hiện quán triệt sâu sắc trong đơn vị không sử dụng nước uống đóng chai nhựa, cốc nhựa, ống hút nhựa,... dùng một lần khi tổ chức các Hội nghị, hội thảo, các buổi tiệc,... chuyển sang các bình nước thể tích lớn, các vật dụng thân thiện với môi trường.

Với sự nỗ lực không ngừng nghỉ và sự nhất trí, đồng bộ trong quản lý, thực hiện, Trung tâm Y tế Lục Nam đã và đang hướng tới mục tiêu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chăm sóc và bảo vệ sức khỏe cộng đồng, tiếp tục nâng cao năng lực chuyên môn và chất lượng khám chữa bệnh cho người dân.

Bạn đang đọc bài viết TTYT Lục Nam: Vượt khó đi lên, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Xuân Thu

Cùng chuyên mục

Tin mới