Thứ sáu, 29/03/2024 06:19 (GMT+7)

Tự sinh con tại nhà ‘thuận tự nhiên’, dư luận bàng hoàng

MTĐT -  Thứ năm, 15/03/2018 08:50 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Người mẹ trẻ tự sinh con tại nhà để ‘thuận tự nhiên’ sau đó cả mẹ và con tử vong tại TP.HCM là thông tin lan truyền trên mạng xã hội (Bộ Y tế đang xác minh làm rõ) khiến nhiều người bàng hoàng.

Điều đáng nói là còn một số người mẹ khác vẫn chia sẻ ý định sẽ sinh bằng phương pháp này.

Cách đây hơn 1 tuần, mạng xã hội lan truyền câu chuyện về một người mẹ được cho là ở Hưng Yên đã tự sinh con tại nhà, tự đỡ đẻ, không chích ngừa, không cắt dây rốn ngay mà để nhau thai gắn với cơ thể em bé cho đến khi dây rốn tự rụng. 

Sinh con tại nhà là điều quá liều lĩnh ẢNH MINH HỌA: REUTERS

Không lâu sau đó, một sản phụ khác ở Lào Cai cũng có ý định tự sinh con tại nhà. Tuy nhiên do đẻ khó nên mẹ chồng đã lấy dao rạch tầng sinh môn của con dâu để cháu bé nhanh chào đời nhưng vô tình trúng đầu em bé. Rất may sản phụ này đã được chuyển vào bệnh viện kịp thời để bác sĩ đỡ đẻ.

Quá liều lĩnh!
Sau khi câu chuyện trên được chia sẻ trên mạng xã hội, nhiều người đã không khỏi bất bình lên án những lời khuyên 'tự sinh con cho thuận tự nhiên'. Chị Trần Quỳnh Ngân viết: “Đùa hay thật nhỉ, giờ xã hội hiện đại rồi. Ai ai khi sinh nở cũng phải vào bệnh viện để khám và sinh đẻ, thế mà lại quá nhiều người tin vào hội sinh đẻ trên mạng như này”.

Những lời khuyên từ hội sinh con, nuôi con thuận tự nhiên... ẢNH CHỤP MÀN HÌNH

Chị Ngọc Liên cũng cho rằng ở nước ngoài người ta khuyến khích sinh tự nhiên nhưng có hẳn một đội ngũ bác sĩ đứng xung quanh với đủ loại máy móc. Trước khi quyết định cho sản phụ đẻ tự nhiên ở nhà như thế này họ đã làm nhiều xét nghiệm để xem sản phụ có đủ sức khỏe hay không thì mới cho phép sinh tự nhiên.

Chị Nguyễn Ngọc Lan thì cho biết có rất nhiều điều vô lý trên mạng nhưng không hiểu sao một số người mẹ vẫn nghe theo. Ví dụ như việc nói bú sữa mẹ thì trẻ em có thể tự mọc lại đốt ngón tay hay khi trẻ bị đau mắt chỉ cần nhỏ sữa mẹ là được. Trong khi đã có trường hợp em bé bị hỏng mắt do mẹ làm theo cách nhỏ sữa mẹ lúc mắt bé xuất hiện ghèn.
Thách thức các nguy cơ
TS, BS Huỳnh Thị Thu Thủy, Nguyên Phó Giám đốc bệnh viện Từ Dũ cho biết từ năm 1974 tới nay có một vài trường hợp sinh tại nhà như vậy. Tuy nhiên việc sản phụ tự sinh con ở nhà, để bánh nhau tự khô không được khoa học công nhận. Các nhà khoa học không quan tâm tới vấn đề này mà cho đó là phản khoa học nên không cần nghiên cứu.

Câu chuyện người mẹ tự sinh con ở nhà tại Hưng Yên được chia sẻ cách đây không lâu ẢNH CHỤP MÀN HÌNH

Theo BS Thủy, khi sinh trong bệnh viện, người mẹ vẫn có thể xuất hiện những rủi ro, tai biến sản khoa bất cứ lúc nào nên luôn có đội ngũ chuyên môn đứng bên tiên lượng, dự phòng. Còn sinh tại nhà thì sản phụ vẫn phải đối mặt với những rủi ro này nhưng chỉ có một mình.

“Ở nhà sinh tự nhiên rất có thể xuất hiện băng huyết sau sinh. Sinh tại nhà không cắt tầng sinh môn sẽ làm rách cửa mình, rách tầng sinh môn sau này sẽ nhiễm trùng, biến chứng sa sinh dục rất nhiều. Nhiễm trùng hậu sản, băng huyết sau sinh là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu cho các bà mẹ trên toàn thế giới chứ không phải chỉ ở Việt Nam mà thôi”, BS Thủy dẫn chứng.

Lớp học "Vũ điệu khai hoa nở nhụy" đã mở tới khóa thứ 4 ẢNH CHỤP MÀN HÌNH

Do vậy, BS Thủy cho rằng việc tự sinh con tại nhà là đang thách thức các nguy cơ. Ở các nước phương Tây, một số sản phụ sinh tại nhà nhưng với điều kiện được bác sĩ tới nhà chăm sóc.

Ngoài ra, BS Thủy cũng cho rằng khi sinh ở nhà đứa trẻ có thể bị ngạt ô xy thì người nhà cũng không biết sơ cứu như thế nào, không có bình ô xy, không có phương tiện hút đàm nhớt cho bé. Còn để nguyên cuống rốn tới khi mô của dây rốn hoại tử thì khả năng nhiễm trùng da, hô hấp rất cao. Chưa kể đến bằng mắt thường, người nhà không thể phát hiện được dị tật, dị dạng của bé.
 
Theo Thanh Niên
Bạn đang đọc bài viết Tự sinh con tại nhà ‘thuận tự nhiên’, dư luận bàng hoàng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Michelin Guide vinh danh khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc
Michelin Guide vừa giới thiệu danh sách 11 khách sạn giữa thiên nhiên ấn tượng nhất châu Á. Khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc thuộc khu phức hợp nghỉ dưỡng – giải trí Phu Quoc Marina vinh dự là đại diện Việt Nam duy nhất góp mặt trong danh sách này.
Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.