Thứ năm, 28/03/2024 17:13 (GMT+7)

Uẩn khúc đằng sau “miếng thịt chảy mủ” của Aeon Mall Long Biên?

MTĐT -  Thứ sáu, 01/09/2017 10:14 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sau thông tin về miếng thịt chảy mủ trong lô hàng 153 kg do Aeon Mall Long Biên phân phối, dư luận đặt ra câu hỏi về quy cách kiểm soát thực phẩm của TTTM này và nhà cung cấp thực phẩm Vinh Anh…

Hãi hùng miếng thịt có ổ mủ bị phát hiện

Theo nguồn tin của PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử, ngày 15/8/2017, lô hàng 153 kg của nhà cung cấp thực phẩm Vinh Anh cho trường phổ thông Đoàn Thị Điểm Ecopark bị phát hiện có ổ mủ bã đậu trong một miếng thịt lợn nạc vai.

Theo hình ảnh mà phụ huynh cung cấp, miếng thịt nạc vai được vận chuyển đến nhà trường đã có hiện tượng chuyển màu đỏ sậm, khi rạch phần thịt ra kiểm tra xuất hiện một ổ mủ rất lớn.

Sau đó, các bên đã kí vào biên bản làm việc và thay thế lô hàng kém chất lượng bằng một lô hàng khác.

Biên bản làm việc có đại diện giữa các bên, bao gồm Đại diện trường THPT Đoàn Thị Điểm Ecopark, đại diện trung tâm thương mại Aeon Mall Long Biên, đại diện Ban bán trú.

Theo đó, đại diện nhà trường là bà Trần Thị Thanh Tần (Giám đốc dịch vụ) cho biết: “Vào hồi 7h20 khi tiến hành nhận hàng giữa trường Đoàn Thị Điểm Ecopark và TTTM Aeon Mall Long Biên, bếp trưởng và nhân viên y tế của trường phổ thông Đoàn Thị Điểm Ecopark đã kiểm tra chất lượng thực phẩm, cảm quan khi nhận hàng phát hiện xác xuất 1 miếng thịt nạc vai bị nhạt màu.

Miếng thịt chảy mủ trong lô hàng do TTTM Aeon Mall Long Biên phân phối

Nhân viên y tế và Bếp trưởng quyết định rạch thớ thịt để kiểm tra thì phát hiện ổ mủ bã đậu chảy ra từ trong miếng thịt. Sau đó, bếp trưởng đã báo cáo với Giám đốc dịch vụ và nhà trường đã quyết định tạm dừng chế biến toàn bộ lô hàng thịt nạc vai này”.

Sau buổi làm việc, trường THPT Đoàn Thị Điểm Ecopark đã đề nghị trả lại toàn bộ lô hàng thịt nạc vai cho Aeon và yêu cầu giao 1 lô hàng mới đảm bảo chất lượng và vệ sinh an toàn thực phẩm để thay thế cho lô hàng không đạt chất lượng.

Với miếng thịt không đạt chất lượng, trường này đã yêu cầu TTTM Aeon Mall Long Biên và đại diện nhà trường cùng mang đến cơ sở có thẩm quyền (VinaCert – 130 Nguyễn Đức Cảnh – Hoàng Mai, Hà Nội) để tiến hành xét nghiệm.

Theo nội dung trong biên bản, đơn vị cung cấp lô hàng thịt nạc vai cho Aeon Mall Long Biên ngày 15/8/2017 để giao cho trường Đoàn Thị Điểm Ecopark  là nhà cung cấp Vinh Anh.

Tuy nhiên, biên bản làm việc giữa các bên cũng chỉ cho thấy phía nhà trường “Đề nghị nhà cung cấp Vinh Anh phải cam kết triệt để về việc ngừng cung cấp thực phẩm kém chất lượng, không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm”.

Câu hỏi đặt ra là vì sao nhà trường lại “tin tưởng” một đơn vị cung cấp đến vậy?

Quy trình kiểm soát có thực sự đảm bảo?

Ngày 30/8, trường THPT Đoàn Thị Điểm Ecopark đã ra thông báo kết quả làm việc giữa nhà trường với TTTM Aeon Mall Long Biên. Theo đó, kết quả kiểm định vệ sinh an toàn thực phẩm được công bố trong buổi làm việc ngày 29/8 giữa hai bên cho thấy các chỉ số về dư lượng kháng sinh và chất tạo nạc của mẫu thịt lợn phát hiện ngày 15/8 đều phù hợp các quy dịnh về an toàn thực phẩm và vệ sinh thú y của pháp luật.

Cũng theo thông báo, đại diện Aeon Mall Long Biên cho biết sản phẩm thịt lợn ngày 15/8 được nhập từ nhà cung cấp Vinh Anh, một nhà cung cấp có dây chuyền giết mổ an toàn, hiện đại, vệ sinh tốt trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Biên bản làm việc về lô hàng có xuất hiện "miếng thịt chảy mủ"

“Toàn bộ quá trình chăn nuôi, vận chuyển vật nuôi, giết mổ vật nuôi, pha lóc thịt nhà cung cấp Vinh Anh đều có sự kiểm soát của cán bộ thú y và tuân thủ quy định về kiểm soát giết mổ và kiểm tra vệ sinh thú y theo Thông tư 09/2016/TT-BNNPTNT”, thông báo ghi rõ.

Trước hình ảnh thịt lợn bị chảy mủ, nhà cung cấp cho rằng lợn bị áp xe. Theo nhà cung cấp thì việc con lợn có ổ apxe là hết sức bình thường, không phải lợn bị bệnh và đây là hiện tượng bình thường trong chăn nuôi và giết mổ.

Apxe rất hay gặp trong chăn nuôi và giết mổ. Tuy nhiên, nếu những ổ apxe nhỏ có thể khó phát hiện thì một ổ apxe to như bức ảnh mà một phụ huynh cung cấp lại rất dễ để nhận thấy.

Để làm rõ hơn vấn đề chuyên môn, phóng viên đã có buổi làm việc với ông Dương Xuân Tĩnh – Trạm trưởng trạm thú y huyện Thường Tín. Theo ông Tĩnh, có 2 loại apxe chính là apxe bên ngoài (nằm ngay dưới da) và apxe ổ sâu. Apxe bên ngoài có thể dễ dàng nhận thấy bằng mắt thường với hiện tượng nổi cục, màu sắc da bị biến đổi, phân biệt rõ ràng với màu da ở khu vực khác.

Như vậy, trùng hợp với biên bản làm việc giữa trường Đoàn Thị Điểm Ecopark với Aeon Mall Long Biên, người quan sát dễ dàng nhận thấy dấu hiệu bất thường từ miếng thịt.

Nếu như theo đúng những gì mà Aeon Mall phát ngôn, vì sao dấu hiệu bất thường vô cùng dễ nhận ra lạikhông hề được nhà cung cấp và siêu thị phân phối phát hiện để kiểm soát kịp thời trước khi vận chuyển đến trường học?

Quy trình kiểm soát của nhà cung cấp Vinh Anh và Aeon Mall có thực sự chặt chẽ và đảm bảo như những gì mà đại diện của Aeon Mall đã tuyên bố?

Những nghi vấn đằng sau bản xét nghiệm

Thông thường, khi tiêm vaccine, đơn vị thú y thường tiến hành tiêm ở cổ, ngay sau gốc tai, không thường tiêm ở vai nên lý giải của phía nhà cung cấp về việc apxe do tiêm vaccine cũng khiến rất nhiều người đặt ra nghi vấn.

Về vấn đề này, ông Dương Xuân Tĩnh đã chia sẻ: “Nếu tiêm vaccine đúng theo thao tác thì hiện tượng apxe sẽ rất khó xảy ra. Ví như, sai sót trong quá trình sử dụng dụng cụ tiêm. Khi tiêm đúng kim 14, mũi kim chỉ qua lớp da đến tổ chức liên kết sẽ không xảy ra apxe.

Còn nếu sử dụng mũi kim 16 qua tổ chức liên kết sẽ khó tránh khỏi hiện tượng này. Vấn đề tiêm nhầm, tiêm lệch vị trí cũng có thể gây nên ổ apxe ở động vật”.

Hơn thế, những giải thích của nhà cung cấp Vinh Anh, Siêu thị Aeon Mall cũng như phía nhà trường chưa hề thỏa đáng với mối lo ngại của phụ huynh học sinh thời điểm hiện tại.

Kể từ lúc xảy ra sự cố, phía siêu thị và nhà cung cấp chỉ cố giải thích theo hướng “Apxe là bình thường”!? Nếu bình thường, các bên phải tiến hành loại bỏ ổ apxe và kiểm tra phần thịt còn lại.

Mặt khác, phụ huynh học sinh cũng không hề được nghe một biện pháp nào nhằm tránh tái diễn sự cố vừa rồi như việc thay đổi phương pháp để kiểm soát các lô hàng tốt hơn, hoặc đã có hướng xử lý bộ phận kiểm soát và nhập hàng.

Để làm rõ những vấn đề trên, ngày 30/8, PV đã có buổi làm việc với đại diện trường Phổ thông Đoàn Thị Điểm Ecopark. Người đại diện truyền thông của trường này cho biết, mọi thông tin (bao gồm cả biên bản xét nghiệm) đã được công bố minh bạch lên website của trường ngày 30/8 và cuộc họp với đại diện nhà trường, siêu thị Aeon sẽ được công bố lên website vào ngày 31/8.

Tuy nhiên, đến 16h ngày 31/8, khi truy cập vào website trường THPT Đoàn Thị Điểm Ecopark, chúng tôi mới chỉ thấy Thông báo kết quả làm việc giữa Nhà trường và công ty Aeon về sự việc ngày 15/8/2017, mọi thông tin về cuộc họp cũng như biên bản xét nghiệm vẫn chưa hề được đăng tải trên website của trường này.

Cũng liên quan đến sự việc trên, PV đã liên hệ làm việc với siêu thị Aeon để có câu trả lời rõ ràng về sự việc. Nhưng cho đến thời điểm hiện tại phía Aeon chưa có thông tin phản hồi.

Trước những thông tin phản ánh của bạn đọc, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã có buổi trao đổi với ông Nguyễn Ngọc Sơn – Chi cục trưởng chi cục thú y Hà Nội về hiện tượng apxe xảy ra ở lợn.

Theo ông, người bình thường ăn phải thịt bị áp xe thì có ảnh hưởng như thế nào?

Bệnh apxe là bệnh ngoại khoa, nó chỉ xảy ra các hiện tượng cục bộ.Thường gặp ở mọi lứa tuổi của lợn. Có nhiều nguyên nhân gây ra hiện tượng apxe:

+ Do da nhiễm bẩn lâu ngày, các ống tiết tuyến mồ hôi, tuyến nhờn dưới da bị tắc, gây tích tụ các chất bài tiết, từ đó kích thích gây viêm.

+ Do da bị tổn thương cơ học từ đó vi khuẩn sinh mủ xâm nhập vào vết thương hình thành bọc mủ.

+ Do ngoại ký sinh trùng như ghẻ, rận cắn kích thích da, con vật có cảm giác ngứa, cọ sát vào các vật cứng làm tổn thương da, vi khuẩn sinh mủ xâm nhập vào vết thương hình thành bọc mủ.

+ Do tiêm thuốc sai vị trí hay sai đường cấp thuốc, sử dụng thuốc có khả năng hoại tử như CaCl2 , các thuốc điều trị bệnh ký sinh trùng đường máu, các thuốc ở dạng dầu….

Từ các nguyên nhân gây ra áp xe ở trên thì có thể nhận thấy bệnh áp xe là bệnh ngoại khoa và chỉ có biểu hiện cục bộ. Do vậy, về nguyên tắc khi phát hiện miếng thịt bị áp xe thì phải lọc, cắt bỏ đi để xử lý và không nên ăn miếng thịt này do không đảm bảo an toàn thực phẩm.

Bằng mắt thường thì liệu có thể phát hiện ra thịt bị apxe hay không?có những biểu hiện như thế nào?

- Thịt lợn tươi, mới thường có màu hơi hồng chứ không đỏ rực. Thịt lợn sạch là khối thịt rắn chắc, độ đàn hồi cao, thớ thịt đều, khi nhấn tay vào có độ dính. Khi chế biến, thịt lợn sạch có mùi thơm, không ra nhiều nước.

- Lợn bị áp xe thì có thể phát hiện được bằng mắt thường và cũng có thể không phát hiện được. Nếu lợn bị áp xe bị ở dưới dạng nông (ổ áp xe ở dưới da) thì dễ phát hiện, nhưng nếu bị áp xe sâu (ở các tổ chức cơ hay áp xe nội) thì khó phát hiện, khi lâu ngày sẽ sinh ổ mủ.

+ Đối với áp xe ở dạng dưới da có hiện tượng, triệu trứng như sưng, nóng, đỏ, đau và có giới hạn rõ với các mô xung quanh. Ấn tay vào bọc mủ ở giữa thấy mềm, xung quanh cứng. Áp xe thường thấy trên da lưng, cổ, sau gáy, bụng, vú và ở chân.

+ Đối với áp xe ở các tổ chức cơ hay còn gọi là áp xe nội khó phát hiện hơn. Khi mổ lợn và kiểm tra thân thịt thấy thân thịt có một vùng màu sắc khác hẳn và màu của thịt nhạt hơn so với các vùng khác. Khi rạch miếng thịt đó mà thấy có ổ mủ bã đậu thì đó là áp xe nội.

Với kiểm dịch viên - người có chuyên môn qua kiểm tra thì có phát hiện được ngay thịt bị áp xe không?

Thông thường ổ áp xe thường cũng dễ phát hiện nhất là các ổ áp xe to, có diện tích bề mặt rộng.

Kiểm dịch viên khi kiểm tra thân thịt thấy có một vùng màu sắc khác hẳn và màu của thịt nhạt hơn so với các vùng khác. Khi rạch miếng thịt đó mà thấy có ổ mủ hơacj bã đậu thì đó là áp xe. Khi đó phải đượclọc, cắt bỏ để xử lý.

Ngoài ra, kiểm tra toàn bộ mặt da: Quan sát màu sắc của da nếu thấy dấu hiệu ổ áp xe (đỏ trên bề mặt của da) thì phải tiến hành xử lý theo quy định.

Cám ơn ông về cuộc trao đổi này!

KHÁNH AN

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc

 NHÓM PHÓNG VIÊN

Bạn đang đọc bài viết Uẩn khúc đằng sau “miếng thịt chảy mủ” của Aeon Mall Long Biên?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.