Thứ năm, 18/04/2024 12:22 (GMT+7)

Ung thư đại trực tràng nguy hiểm thế nào?

MTĐT -  Thứ tư, 03/04/2019 10:26 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ung thư đại trực tràng là bệnh lý ác tính phổ biến, có thể gặp nhiều ở người trẻ.

Ung thư đại trực tràng ngày càng trẻ hóa

Theo BSCKII Nguyễn Ngọc Anh, Trưởng khoa Ung bướu và Y học hạt nhân, Bệnh viện Nhân dân 115, ung thư đại trực tràng là bệnh lý ác tính phổ biến ở các nước phương Tây. Báo cáo về gánh nặng ung thư ở châu Á gần đây cho thấy số người bị ung thư đại trực tràng cao nhất châu Á là Nhật Bản, kế tiếp là Đài Loan, Singapore. Tại Việt Nam, căn bệnh này đã trở nên phổ biến trong cộng đồng, đứng hàng thứ ba ở nam, thứ tư ở nữ giới.

Đa phần ung thư đại trực tràng là ung thư biểu mô tuyến và tùy theo từng giai đoạn, vị trí mà người ta có thể định vị. Ví dụ: ung thư ống hậu môn, ung thư trực tràng hoặc ung thư đại tràng sigma, ung thư đại tràng trái, ung thư đại tràng ngang, ung thư đại tràng phải, ung thư manh tràng.…

Đó là một số các vị trí ung thư thường xảy ra. Tuy nhiên, theo thống kê, trên 65-75% ung thư thường tập trung ở đại tràng sigma là chủ yếu.

"Hiện tại, ung thư mỗi ngày một trẻ hóa. Trước kia, chúng tôi hay gặp bệnh nhân ung thư 35, 40 tuổi trở lên, sau này 18 tuổi đã ung thư, thậm chí 15 tuổi. Chính vì vậy, những ai có các triệu chứng lâm sàng bất thường nên đi tầm soát", bác sĩ Ngọc Anh cho hay. 

Khi có dấu hiệu đau quặn bụng, khó chịu khi đi ngoài... rất có thể đó là dấu hiệu ung thư đại tràng

Nhiều phương pháp điều trị bệnh, quan trọng là phát hiện sớm

Bác sĩ Ngọc Anh cũng cho biết thêm, điều trị ung thư đại trực tràng có rất nhiều phương pháp. Vấn đề quan trọng người bệnh phát hiện sớm hay trễ. Nếu bệnh nhân được phát hiện sớm ở trong giai đoạn T1, T2, N1 hoặc trong chưa di căn, chưa xâm lấn, phẫu thuật vẫn ưu tiên hàng đầu.

Khi phát hiện trễ, bệnh nhân có thể rơi vào tình trạng tắc ruột, xuất huyết tiêu hóa, thủng ruột gây viêm phúc mạc. Khi đó, cách xử trí ung thư đại trực tràng tùy theo thể trạng, giai đoạn bệnh cũng như những biến chứng của bệnh nhân.

"Bệnh nhân xảy ra biến chứng, chúng ta có những biện pháp điều trị sao cho phù hợp. Nói tóm lại, điều trị ung thư đại trực tràng đó là đa mô thức. Chúng ta có thể kết hợp vừa phẫu thuật, vừa hóa trị, xạ trị và vừa chăm sóc giảm nhẹ nếu bệnh nhân không thể phẫu thuật", chuyên gia này nói. 

Dấu hiệu nhận biết ung thư trực tràng

Theo GS Nguyễn Chấn Hùng, Chủ tịch Hội ung thư Việt Nam, ung thư đại trực tràng ở giai đoạn sớm thường không có triệu chứng hoặc triệu chứng mơ hồ dễ gây nhầm lẫn với các bệnh lý khác.

Ở giai đoạn sau, bệnh nhân xuất hiện các triệu chứng rõ ràng như tiêu chảy xen táo bón, đau bụng ngầm, đầy hơi, phân nhỏ, đại tiện ra máu.

Ở giai đoạn muộn, triệu chứng này còn đi kèm với các biểu hiện như chán ăn, mệt mỏi, sút cân, thiếu máu không lý do. 
“Để có thể phát hiện bệnh ở giai đoạn sớm, người dân phải chủ động đi tầm soát ngay cả khi không có triệu chứng”, GS Hùng khuyến cáo.

Tại Việt Nam, đa số bệnh nhân mắc ung thư đại trực tràng xuất phát từ các khối polyp. Đây là các khối u nhỏ mọc trong lòng đại tràng hay còn gọi là ruột già. Khởi đầu các khối polyp là u lành tính, theo thời gian polyp lớn lên và có thể trở thành ung thư. Vì vậy, việc đi tìm và cắt bỏ các polyp trong ruột già là biện pháp hữu hiệu để phòng ngừa ung thư đại trực tràng.

Phương pháp tầm soát ung thư đại trực tràng 

ThS.BS Nguyễn Phước Lâm, chuyên khoa nội soi cho biết, có 3 phương pháp thường được sử dụng để tầm soát ung thư đại trực tràng:

- Xét nghiệm tìm máu ẩn trong phân

Đây là xét nghiệm rẻ tiền, đơn giản, có độ nhạy phát hiện các khối ung thư 70-80%. Xét nghiệm máu ẩn trong phân không đặc hiệu, nghĩa là nếu dương tính chưa chắc là có ung thư đại trực tràng. Vì vậy, nếu máu ẩn trong phân dương tính cần phải nội soi đại tràng để xác định.

- Nội soi đại tràng

Đây là phương pháp chính xác nhất, nhưng việc thực hiện khá phức tạp. Bệnh nhân phải được xổ ruột, nhịn ăn, vì nội soi có thể gây đau nên thường cần phải tiền mê. Qua nội soi đại tràng nếu phát hiện polyp, bác sĩ sẽ tiến hành cắt bỏ các khối polyp trong lúc soi.

- Nội soi đại tràng ảo

Bệnh nhân phải được xổ ruột và chụp CT Scan đa lát cắt, sau đó máy điện toán dựng hình lại lòng đại tràng. Nội soi đại tràng ảo có thể phát hiện phần lớn các khối polyp trong lòng đại tràng. Sau khi nội soi đại tràng ảo phát hiện ra polyp thì phải nội soi đại tràng (thật) để cắt polyp.

Báo động gia tăng bệnh ung thư vú ở nam giới Một báo cáo gần đây cho thấy tỷ lệ ung thư vú ở nam giới tăng 26% trong 25 năm qua và ngày càng có xu hướng gia tăng.

Theo Zing News

Bạn đang đọc bài viết Ung thư đại trực tràng nguy hiểm thế nào?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Suy gan do uống thuốc không rõ nguồn gốc
Ngày 17/4, thông tin từ Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cho biết, đơn vị này vừa tiếp nhận hai bệnh nhân nam bị suy gan do liên quan đến uống thuốc nam không rõ nguồn gốc.
Nước lọc có hạn sử dụng không?
Nước uống đóng chai được nhiều người thường xuyên sử dụng vì tính tiện lợi, vệ sinh, dễ dàng mua được ở bất cứ đâu. Tuy nhiên, nhiều người thường không chú ý đến cách bảo quản và hạn sử dụng của nước uống đóng chai.

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.
Khai mạc Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3
Tối 17-4, tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội), Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông, UBND TP Hà Nội, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Hội Xuất bản Việt Nam phối hợp tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc lần thứ ba - năm 2024.