Thứ sáu, 29/03/2024 15:25 (GMT+7)

Vệ sinh điện thoại đúng cách để phòng ngừa Covid-19

MTĐT -  Thứ hai, 09/03/2020 17:09 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 việc giữ tay và smartphone sạch sẽ có thể bảo vệ chúng ta trước virus. Vậy làm thế nào để vệ sinh điện thoại đúng cách?

Trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp như hiện nay, việc đeo khẩu trang và rửa tay sát khuẩn là vẫn chưa đủ, việc vệ sinh điện thoại cũng là biện pháp phòng bệnh quan trọng không kém.

Bởi, tay chúng ta thường tiếp xúc rất nhiều thứ, vi khuẩn từ chúng sẽ nằm lên bàn tay và ngón tay, sau đó được đưa vào smartphone rồi tiến đến mũi, mắt hoặc miệng của bạn. Do đó, việc vệ sinh điện thoại cũng rất cần thiết để phòng tránh virus lây lan.

Dưới đây là một số cách vệ sinh điện thoại để tránh lây truyền virus Covid-19:

Dùng dung dịch cồn Isopropyl để sát khuẩn

Thường thì chúng ta hay dung cồn y tế thông dụng để vệ sinh. Nhưng thực sự thì cồn Isopropyl mới là loại nên dùng. Bạn có thể dễ dàng mua nó ở các tiệm thuốc tây. Bạn pha chế dung dịch sát khuẩn này ở nhà bằng cách kết hợp nước (60%) và dung dịch cồn Isopropyl - C3H8O (40%). Sau đó, lau chùi nhẹ nhàng phần màn hình và thân máy bằng miếng gạc hoặc bông tẩy trang đã được nhúng ẩm với hỗn hợp. Sau đó, lau lại bằng vải khô mềm. Đối với cổng sạc, micro, loa,... hãy dùng tăm bông lau chùi nhẹ nhàng.

Việc vệ sinh điện thoại, máy tính,… cũng rất cần thiết để phòng tránh virus lây lan. (Ảnh: Felix Wong/SCMP).

Sử dụng vải Microfiber để vệ sinh

Vải microfiber chính là loại vải dùng làm khăn vệ sinh có sẵn trong hộp kính mắt thuốc. Microfiber được sử dụng phổ biến trong các bệnh viện và đã được chứng minh từ Hiệp hội chuyên gia về Nhiễm trùng và Dịch tễ học về khả năng loại bỏ đến 99% các loại vi khuẩn, trong khi những sản phẩm từ chất liệu thông thường chỉ loại bỏ được 30%.

Sử dụng Microfiber vệ sinh điện thoại sẽ loại bỏ hoàn toàn các loại vi trùng giúp ngăn ngừa những mầm bệnh có thể tấn công và gây hại.

Vệ sinh ốp lưng điện thoại thường xuyên

Nhiều người có thói quen sử dụng ốp lưng để bảo vệ và giúp điện thoại trông đẹp mắt hơn. Tuy nhiên, ốp lưng cũng là nơi chứa đựng nhiều bụi bẩn và vi khuẩn gây hại. Hãy thường xuyên vệ sinh ốp lưng bằng cách rửa chúng với nước sạch, sau đó lau chùi nhẹ nhàng bằng bông thấm dung dịch cồn pha chế.

Ngoài ốp lưng, miếng dán màn hình cũng được nhiều người sử dụng để bảo vệ điện thoạ‌i. Miếng dán này thỉnh thoảng sẽ bị bong tróc khiến bụi bẩn có thể bám vào. Bạn hãy dùng chổi nhựa nhỏ để nhẹ nhàng quét sạch bụi và nên thay mới sau khi đã sử dụng một thời gian dài. Còn đối với những vị trí khó vệ sinh như cổng sạc, micro, loa… bạn có thể sử dụng các loại băng keo hút bụi như Scotch, cắt một mảnh nhỏ, cuộn tròn rồi nhẹ nhàng đặt vào cổng cắm. Di chuyển miếng băng keo dọc theo chiều dài cổng cắm để lấy hết bụi, hạt cát nhỏ bám bên trong. Riêng các lỗ loa, sử dụng tăm hoặc đầu thổi bụi nhỏ để làm sạch bụi bẩn.

Những điều không nên khi vệ sinh điện thoại 

Sử dụng chất tẩy trang: Với những bạn thường xuyên trang điểm, phấn son rất dễ dính lên điện thoại mỗi khi nghe máy. Tuy nhiên, bạn không nên dùng chất tẩy trang để lau phần trang điểm bám lên màn hình vì một số loại hóa chất có thể gây hư hại.

Dụng cụ được khuyên dùng để làm sạch phấn trang điểm trên điện thoại là dung dịch làm sạch không mùi đảm bảo an toàn đến từ Whoosh.

Tất nhiên, bạn có thể dùng khăn microfiber ẩm để làm sạch, lưu ý nên dùng bình xịt thay vì đổ nước trực tiếp lên khăn.

Nước rửa kính: Một số điện thoại trang bị lớp chống chói và vân tay, nó có thể bị ăn mòn nếu tiếp xúc với nước rửa kính. Việc sử dụng chất tẩy rửa mạnh cũng khiến màn hình dễ trầy hơn.

Bình xịt rửa nhà bếp: Các hãng như Apple không khuyến khích sử dụng sản phẩm tẩy rửa gia dụng để làm sạch iPhone vì có thể gây hại lớp phủ bảo vệ màn hình.
Giấy vệ sinh: Những mảnh giấy có thể vỡ vụn khi lau nên rất dễ tạo ra vết hằn, thậm chí làm xước màn hình điện thoại.

Rượu xát (isopropyl): Một lần nữa, các dung dịch này có thể ăn mòn lớp phủ bảo vệ màn hình. Hãy kiểm tra nồng độ cồn trong dung dịch, tốt nhất là không sử dụng.

Chất tẩy trang: Chất tẩy trang có thể gây hư hại cho bề mặt sản phẩm. Thay vào đó, hãy sử dụng khăn mềm thấm nước.

Bình khí nén: Các thành phần của điện thoại rất nhạy cảm, do đó các sản phẩm thổi khí mạnh như bình xịt khí nén có thể gây hư hỏng một số bộ phận, đặc biệt là micro.
Xà phòng, nước rửa chén: Cũng giống nước ra kính hay bình xịt nhà bếp, các loại nước rửa chén, xà phòng cũng có thể ăn mòn lớp phủ bảo vệ màn hình.

Giấm: Chỉ nên vệ sinh điện thoại bằng giấm pha thật loãng, hoặc pha với nước cất theo tỉ lệ 50/50 để làm sạch các cạnh bên và mặt lưng, không phải màn hình.

Khăn lau khử trùng: Cảnh báo trên bao bì ghi rõ bạn nên rửa tay sau mỗi lần lau bằng khăn, do đó dùng chúng để lau điện thoại (sau đó tiếp xúc với tay) không phải ý tưởng hay. Những loại khăn chứa cồn này sẽ ăn mòn lớp chống phủ chống mồ hôi tay.

P.V (tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Vệ sinh điện thoại đúng cách để phòng ngừa Covid-19. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Giấc mơ Hồng
Đêm qua, em có giấc mơ hồng///Được gặp anh ở cuối trời Tây///Vẫn dõi theo từng hơi thở, từng bước đi///Gửi đến bao tình thương và nỗi nhớ
Bài thơ: Chút tương tư
Thả câu thơ đêm muộn màng///Ngọn đèn bên phố trôi ngang bềnh bồng //Đêm gầy uống cạn dòng sông//Buồn ơi! Xuân hết mà đông chưa tàn.