Thứ sáu, 29/03/2024 05:52 (GMT+7)

Vì sao cha mẹ phải mang CMND khi cho con dưới 3 tuổi đi khám?

MTĐT -  Thứ sáu, 02/03/2018 14:23 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Từ ngày 1/3, đơn thuốc ngoại trú cho trẻ dưới 72 tháng tuổi yêu cầu thêm số chứng minh nhân dân hoặc thẻ căn cước của cha mẹ, người giám hộ cho trẻ.

Thông tư 52 của Bộ Y tế ký ngày 29/12/2017 quy định đơn thuốc và việc kê đơn thuốc hóa dược, sinh phẩm trong điều trị ngoại trú đối với trẻ dưới 72 tháng tuổi phải ghi số tháng tuổi, ghi tên và số chứng minh nhân dân hoặc căn cước công dân của cha hoặc mẹ hoặc người giám hộ.

Từ 1/3, phụ huynh phải mang CMND khi mua thuốc cho trẻ dưới 72 tháng. Ảnh: HQ.

Thạc sĩ Cao Hưng Thái - Phó cục trưởng Cục quản lý Khám, chữa bệnh, Bộ Y tế, cho biết điều này có nghĩa khi đến các cơ sở khám, chữa bệnh, cha hoặc mẹ hoặc người giám hộ của trẻ dưới 72 tháng tuổi phải đem theo chứng minh thư nhân dân để khi kê đơn các bác sĩ điền đầy đủ các thông tin.

Theo thạc sĩ Cao Hưng Thái đây là nội dung mới so với những quy định trước đây. Đơn thuốc phải đảm bảo 3 ý nghĩa. Một là đảm bảo tính chuyên môn trong việc sử dụng thuốc an toàn, hợp lý và hiệu quả. Hai là đảm bảo tính kinh tế, người bệnh tính được chi phí khám, chữa bệnh. Ba là đảm bảo tính pháp lý, đó là mối quan hệ giữa thầy thuốc và người bệnh trong cung cấp dịch vụ y tế.  

Trước những lo ngại làm sao để giám sát được kê đơn thuốc có thông tin về chứng minh thư tại các nhà thuốc, thạc sĩ Cao Hưng Thái cho rằng khi cơ quan chức năng kiểm tra giám sát nếu phát hiện ra nhà thuốc vẫn bán những đơn không có chứng minh thư cho trẻ dưới 72 tháng tuổi, sẽ là trách nhiệm của nhà thuốc, sau đó sẽ là trách nhiệm của bác sĩ kê đơn.

Thạc sĩ Hưng cũng cho biết việc ghi thêm chứng minh thư với đơn thuốc cho trẻ dưới 72 tháng tuổi cũng mất thêm thời gian khám, chữa bệnh của người thầy thuốc. Tuy nhiên, đây là việc hoàn toàn cần làm để quản lý tốt việc kê đơn và bán thuốc theo đơn, đặc biệt là việc mua bán và lạm dụng kháng sinh đang diễn ra phổ biến hiện nay. Theo ông, thực tế có thể xuất hiện một vài trường hợp phát sinh, song đa số trẻ dưới 6 tuổi đều được cha, mẹ và người thân đưa đi khám nên việc ghi số chứng minh thư không quá khó khăn.

Theo Zing

Bạn đang đọc bài viết Vì sao cha mẹ phải mang CMND khi cho con dưới 3 tuổi đi khám?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.