Thứ tư, 24/04/2024 03:48 (GMT+7)

Viêm đường hô hấp trên: Bệnh lý do ảnh hưởng từ môi trường?

MTĐT -  Thứ ba, 01/12/2020 15:25 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Bệnh viên đường hộ hấp trên là bệnh khiến người bệnh phải nghỉ học, nghỉ làm nhiều nhất. Bệnh khiến chúng ta đi khám nhiều nhất, xảy ra bất cứ lúc nào, những thường gặp nhất là mùa thu hoặc mùa đông.

Viêm đường hô hấp trên là gì?

Viêm đường hô hấp trên có thể gặp ở mọi lứa tuổi, trong đó trẻ nhỏ và người già thường có tỷ lệ mắc cao và cũng có nguy cơ nặng hơn. Nguyên nhân do sức đề kháng ở những đối tượng này thường yếu và dễ bị tấn công bởi các yếu tố gây bệnh.

Ảnh minh hoạ. Nguồn: Internet

Viêm đường hô hấp trên là tình trạng viêm nhiễm ở các cơ quan của đường hô hấp trên bao gồm: Mũi, hầu, họng, các xoang và thanh quản. Chức năng của đường hô hấp trên lấy không khí bên ngoài, làm ẩm và lọc khí trước khi đưa vào phổi.

Viêm đường hô hấp trên nguy hiểm như thế nào?

Thống kê sơ bộ từ WHO cảnh báo, các bệnh viêm đường hô hấp trên như viêm mũi họng, viêm phế quản, viêm tai giữa,… gây ra khoảng 10 triệu ca tử vong mỗi năm, là bệnh lý có tỷ lệ tử vong cao so với các bệnh đường hô hấp khác.

Nguyên nhân chủ yếu gây bệnh viêm đường hô hấp trên là virus. Virus gây bệnh thường tồn tại ở chất nhầy niêm mạc mũi họng, khi có cơ hội chúng sẽ xâm nhập vào niêm mạc, gia tăng số lượng, và phá huỷ tế bào.

Thông thường bệnh tự khỏi trong khoảng thời gian 2 tuần nhờ hệ thống miễn dịch (kháng thể IgA, bạch cầu). Ở một số trường hợp, virus xâm nhập được vào các bộ phận khác của đường hô hấp và vào máu gây ra các biến chứng nguy hiểm.

Ngoài ra còn có một số nguyên nhân khác gây bệnh bao gồm: liên cầu khuẩn tan huyết nhóm A, phế cầu và nấm, hoặc một vài loại dị nguyên như: các loại hóa chất, khói thuốc lá, không khí bẩn, bụi,…

Nước ta có điều kiện khí hậu nóng ẩm nên số người bị viêm đường hô hấp trên thường tăng cao đặc biệt vào mùa lạnh tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn, virus, nấm mốc phát triển và gây bệnh. Ngoài ra, người Việt chưa có thói quen chủ động chăm sóc và phòng bệnh đường hô hấp, nên khi tình trạng xảy ra thường nặng và gây tốn kém trong quá trình điều trị.

Triệu chứng bệnh như thế nào?

Viêm đường hô hấp trên là tổng hợp các bệnh cảm lạnh, viêm mũi, viêm họng, viêm xoang, viêm thanh quản.

Triệu chứng của bệnh thường xuất hiện ồ ạt, bao gồm:

- Nóng, sốt thành cơn, thường sốt cao trên 39 độ C.

-Hắt hơi, sổ mũi với tần suất cao, có khi 4-5 cái/ một lần. Kèm chảy mũi loãng, ngạt mũi.

-Đau họng, ho. Khàn tiếng, lạc tiếng, có khi mất tiếng khi virus gây bệnh ở thanh quản khiến dây thanh quản bị phù nề.

- Mệt mỏi, đau đầu, nhức mỏi cơ thể.

Bệnh thường tự khỏi sau 5 - 6 ngày, hoặc lâu hơn (sau 2 tuần). Nhưng ở các đối tượng nhạy cảm bệnh có thể dẫn đến các biến chứng nghiêm trọng, hoặc gây tử vong khi bệnh không được xử trí đúng và kịp thời.

Các biến chứng có thể gặp: viêm phổi, viêm não, viêm cầu thận, thấp khớp cấp, nguy hiểm với tác nhân gây bệnh là vi khuẩn, đặc biệt liên cầu tan máu.

Các bệnh viêm đường hô hấp trên lây truyền qua đường hô hấp, hoặc qua đường tiếp xúc với đồ dùng cá nhân trong gia đình/trường học.

Ảnh minh hoạ. Nguồn: Internet

Các biện pháp khác để ngăn ngừa sự lây truyền tác nhân gây bệnh như thế nào?

Rửa tay thường xuyên, đặc biệt trong mùa lạnh hoặc khi tiếp xúc với người bệnh

Tránh tiếp xúc với người bệnh trong thời kỳ ủ bệnh, phát bệnh và khỏi bệnh

Vệ sinh các vật dụng cá nhân, các đồ dùng công cộng

Che miệng và mũi khi ho hoặc hắt xì

Tiêm vắc xin phòng cúm được khuyến cáo cho một số đối tượng như người già, người có bệnh mạn tính, nhân viên y tế có nguy cơ tiếp xúc cao…

Có một số biện pháp được sử dụng để ngăn ngừa mắc viêm đường hô hấp trên. Ngừng hút thuốc, giảm stress, cung cấp dinh dưỡng đầy đủ và cân bằng, tập thể dục thường xuyên là các biện pháp tăng cường hệ miễn dịch và giảm nguy cơ mắc bệnh. Cho trẻ bú sữa mẹ là một cách để giúp hệ miễn dịch của trẻ khỏe mạnh hơn do các kháng thể trong sữa mẹ được truyền sang cho con./.

P.T (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Viêm đường hô hấp trên: Bệnh lý do ảnh hưởng từ môi trường?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hàng loạt nguy cơ sức khoẻ khi thời tiết nắng nóng
Cái nóng như thiêu đốt đem lại gánh nặng và các bệnh liên quan đến nắng nóng (nhiệt) thường là tăng thân nhiệt. Tăng thân nhiệt đề cập đến bất kỳ tình trạng nào mà cơ thể không thể duy trì nhiệt độ và xử lý nhiệt đúng cách.
WHO phát hiện virus cúm H5N1 trong sữa bò
Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 19/4 thông báo đã phát hiện virus cúm gia cầm H5N1 trong sữa tươi nguyên liệu từ động vật bị nhiễm bệnh, tuy nhiên chưa rõ virus này có thể tồn tại trong sữa bao lâu.

Tin mới