Thứ năm, 25/04/2024 22:35 (GMT+7)

Việt Nam bắt đầu tiêm vắc xin phòng COVID-19

MTĐT -  Thứ hai, 08/03/2021 10:41 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Các tỉnh, thành gồm TP.HCM, Hà Nội và Hải Dương đang tiêm vắc xin ngừa COVID-19 cho nhân viên y tế.

Đợt đầu tiên cả nước có 21 cơ sở y tế đang trực tiếp điều trị bệnh nhân COVID-19 nằm trong danh sách được ưu tiên tiêm ngừa.

Để có ngày tiêm chủng "lịch sử" này, từ nhiều ngày trước, công tác chuẩn bị từ cơ sở vật chất, nhân sự, tập huấn, khám sàng lọc...đã được triển khai. 117.600 liều vắc xin của AstraZeneca đã lần lượt được chuyển đến các địa điểm ưu tiên tiêm chủng ở phía Bắc, bao gồm Hà Nội và Hải Dương.

Thứ trưởng Y tế Đỗ Xuân Tuyên trực tiếp giám sát việc tiêm vắc xin Covid-19 tại Hải Dương, tại điểm tiêm của Hà Nội là Thứ trưởng Trần Văn Thuấn và điểm tiêm phía Nam là thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn.

Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên tự tay tiêm vắc xin ngừa COVID-19 cho chị Đỗ Thị Nhài, nhân viên Trạm y tế phường Tân Hưng, Hải Dương - Ảnh: PHẠM TUẤN

Tại TPHCM, chiều 7/3 Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn đã đi kiểm tra, rà soát công tác chuẩn bị triển khai tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt Đới để đảm bảo mọi hoạt động tiêm chủng sẽ được diễn ra an toàn, chặt chẽ. PGS.TS.BS Nguyễn Trường Sơn đã trực tiếp thị sát tại các khoa phòng liên quan của bệnh viện, mọi thủ tục chuẩn bị đã hoàn tất, công tác tiêm chủng đã sẵn sàng.

Tại khu vực phía Nam, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP.HCM là đơn vị được ưu tiên tiêm vắc xin đầu tiên với 900 nhân viên y tế được tiêm. Dự kiến khoảng 8h30 sẽ hoàn tất mọi công tác kiểm tra để tiến hành tiêm cho các nhân viên y tế.

Tại Hà Nội, khoảng 100 cán bộ y tế tại điểm tiêm Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 (Đông Anh, Hà Nội) sẽ được tiêm đầu tiên. Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 được phân bổ 450 liều vaccine.

Tại Hải Dương, Sở Y tế đã chọn Trung tâm Y tế TP Hải Dương và Trung tâm Y tế huyện Kim Thành là 2 điểm đầu tiên triển khai tiêm vắc xin phòng COVID-19 vào ngày 8/3, sau đó tới 10 huyện, thành phố, thị xã còn lại.

Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 được phẩn bổ 450 liều vắc xin, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP HCM là 900 liều. Với Hải Dương, Bệnh viện Đại học Kỹ thuật Y tế Hải Dương được cấp 300 liều, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hải Dương cơ sở 2 là 500 và Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới tỉnh Hải Dương là 100. Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật Hải Dương cũng được phân bổ 32.000 liều.

Trước khi tiêm, các cán bộ, nhân viên y tế sẽ được khám sàng lọc kỹ lưỡng. Nếu bị ho, sốt, khó thở sẽ không tiến hành tiêm. Sau khi tiêm, người được tiêm phải ở lại theo dõi 30 phút và theo tiếp tục theo dõi tại nhà trong 24h. Đối với trường hợp cấp cứu phải theo dõi tiếp 24h tại bệnh viện.

Những người trong diện tiêm chủng sáng 8-3 được khám sàng lọc trước khi tiêm vắc xin ngừa COVID-19 - Ảnh: PHẠM TUẤN

Vaccine phòng Covid-19 sử dụng trong đợt tiêm đầu tiên này là vaccine của AstraZeneca, 1 trong 3 vaccine đã được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) thông qua chấp thuận sử dụng trong trường hợp khẩn cấp và được sử dụng tại hơn 50 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Số lượng 117.600 liều vaccine Covid-19 của AstraZeneca được Bộ Y tế phối hợp với VNVC (đơn vị cung ứng, tiếp nhận lô vaccine) khẩn trương vận chuyển từ đơn vị cung ứng đến các địa phương ngay sau khi được rà soát hồ sơ và kiểm định tính an toàn.

Vaccine được bảo quản trong dây chuyền lạnh từ 2-8 độ C và được giám sát chặt chẽ để đảm bảo chất lượng tốt nhất từ khâu tiếp nhận, vận chuyển cho đến tận bàn tiêm, sẵn sàng đưa vào sử dụng.

Với vaccine phòng Covid-19 của AstraZeneca sử dụng lần này, mỗi người trên 18 tuổi sẽ được tiêm 2 mũi vaccine, mũi thứ 2 cách mũi thứ nhất 12 tuần với liều lượng 0,5ml, tiêm bắp.

Hiện nay, do nguồn cung vaccine trên toàn cầu rất hạn chế, để triển khai sớm vaccine phòng Covid-19 trên diện rộng, Bộ Y tế đang tích cực thúc đẩy đàm phán để nhập khẩu vaccine từ các nguồn, đồng thời khẩn trương đẩy mạnh nghiên cứu, thử nghiệm và sản xuất vaccine trong nước để đảm bảo tự chủ nguồn vaccine phòng Covid-19 bền vững.

Theo Bộ Y tế, vaccine phòng Covid-19 của AstraZeneca sử dụng lần này là vaccine mới, vì vậy ngành Y tế đã chuẩn bị tốt nhất cho tình huống có thể xảy ra.

Tại tất cả các điểm tiêm, công tác chuẩn bị đã được thực hiện chu đáo, hộp chống sốc được trang bị đầy đủ để xử trí tại chỗ kịp thời. Các bệnh viện cũng đã sẵn sàng tổ chức các đội cấp cứu lưu động hỗ trợ các điểm tiêm.

Do yêu cầu của công tác phòng, chống dịch Covid-19, trong quá trình triển khai tiêm chủng lần này, ngoài đảm bảo an toàn tiêm chủng, các địa phương phải tuân thủ nghiêm các quy chuẩn kỹ thuật phòng lây nhiễm SARS-COV-2.

PV (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Việt Nam bắt đầu tiêm vắc xin phòng COVID-19. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Mỗi ngày nên đi bộ bao nhiêu bước để duy trì sức khỏe?
Cuộc sống ngày nay thường bận rộn và nhiều người dường như không có đủ thời gian để tập luyện hoặc tham gia các hoạt động thể thao phức tạp. Tuy nhiên, đi bộ lại là một hoạt động vận động đơn giản, dễ dàng tích hợp vào lịch trình hàng ngày.

Tin mới

Bài thơ: Say
Khi say anh chợt nhớ em///Như bỏ viết lâu năm thèm hương báo mới////Khi cánh én nhớ Xuân về làm tổ///Chấp chới ánh đèn thèm nắng phút bình minh.
“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.
Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.