Thứ sáu, 29/03/2024 00:32 (GMT+7)

Việt Nam kiểm nghiệm hạt hướng dương nghi có chất teo não

MTĐT -  Thứ năm, 28/02/2013 10:24 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Trước thông tin Trung Quốc phát hiện các loại hạt hướng dương có chứa chất nhôm, hóa chất dễ gây teo não, ung thư, Việt Nam đã lấy mẫu các loại hạt hướng dương để kiểm nghiệm, đặc biệt với hạt đã chế biến nhập từ Trung Quốc.

Cục An toàn Thực phẩm cho biết, thông tin này được đăng tải ngày 25/02/2013, một số trang báo điện tử của Trung Quốc như: Tân Hoa xã, Trung tâm Tin tức… Theo đó, cơ quan chức năng Thành phố Tô Châu, Triết Giang (Trung Quốc) vừa lấy mẫu, kiểm tra hạt hướng dương trên thị trường và phát hiện 7 loại có chứa chất phèn nhôm và bột talc (bột talc là hóa chất dùng trong công nghiệp để chống dính khuôn).

Theo đó, để giữ cho hạt hướng dương giòn và giữ được vị thơm ngon lâu hơn, người sản xuất đã cho phèn nhôm vào trong quá trình chế biến. Điều đặc biệt nguy hiểm khi phèn nhôm vào cơ thể là nó rất khó bị đào thải ra ngoài, gây tổn hại cho não, tế bào thần kinh khiến trí nhớ suy giảm… Còn loại bột talc có tác dụng àm cho hạt hướng dương nhẵn bóng, bắt mắt. Loại bột này có chứa chất gây ung thư.

Cả hai loại chất này đều không có trong danh mục tiêu chuẩn quốc gia phải kiểm tra đối với các loại hạt của Trung Quốc.

Tại Việt Nam, phèn nhôm được chia làm hai loại là phèn đơn (nhôm sunfat) và phèn kép (nhôm kali, nhôm amon sunfat). Tuy nhiên, trong sản xuất và chế biến thực phẩm thì Bộ Y tế đã cho phép sử dụng 2 loại là Kali nhôm sunfat và Amoni nhôm sunfat trong danh mục phụ gia thực phẩm được phép sử dụng trong thực phẩm.

Phụ gia thực phẩm Kali nhôm sunfat có chỉ số quốc tế INS là: 522 và được sử dụng trong nhóm thực phẩm: rau đóng hộp, đóng chai (đã thanh trùng) hoặc đóng túi (bao gồm nấm, rễ, thực vật thân củ và thân rễ, đậu. Còn phụ gia thực phẩm Amoni nhôm sunfat có chỉ số quốc tế INS là: 523 và được dùng trong nhóm thực phẩm: cá và sản phẩm thủy sản rán và/hoặc nấu chín, kể cả nhuyễn thể, giáp xác, da gai.

Bột talc (loại chỉ để dùng trong sản xuất và chế biến thực phẩm), cũng được cho phép dùng. Loại bột talc ày có chỉ số quốc tế INS: 553 (iii), được sử dụng trong nhiều nhóm thực phẩm như: Sữa bột, cream bột (nguyên chất), các sản phẩm tương tự sữa bột và cream bột, pho mát ủ chín hoàn toàn (kể cả bề mặt), sản phẩm whey và whey khô, không bao gồm pho mát whey, hỗn hợp cacao (bột) và bánh cacao.

Tuy nhiên, trước thông tin về chất gây teo não trong hạt hướng dương đã chế biến mà cơ quan chức năng Trung Quốc phát hiện, Cục An toàn thực phẩm đã yêu cầu Viện Kiểm nghiệm An toàn vệ sinh thực phẩm quốc gia tiến hành lấy mẫu và kiểm tra hạt hướng dương trên thị trường (đặc biệt đối với loại hạt đã chế biến nhập từ Trung Quốc).

Tú Anh/Dân rí

Bạn đang đọc bài viết Việt Nam kiểm nghiệm hạt hướng dương nghi có chất teo não. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.