Thứ năm, 28/03/2024 16:28 (GMT+7)

Virus corona ở Việt Nam đã lây sang thế hệ F3

MTĐT -  Thứ ba, 11/02/2020 14:11 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh (Bộ Y tế) cho biết, ca bệnh thứ 15 tại Việt Nam là lây từ bà ngoại sang cháu, bà ngoại lây từ con gái.

Theo báo Tiền phong, ngày 11/2, tại cuộc gặp mặt báo chí thông tin về điều trị bệnh do virus corona mới, PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh (Bộ Y tế) cho biết, ca bệnh thứ 15 tại Việt Nam là lây từ bà ngoại sang cháu, bà ngoại lây từ con gái. Theo ông Khuê, mô hình lây, tính chất lây cho thấy đã lan đến F3.

“Đặc biệt cháu bé mới có 3 tháng tuổi. Như vậy tại Việt Nam đã có đủ lứa tuổi mắc bệnh trẻ nhỏ đến người già. Hai bệnh nhân người Trung Quốc sắp ra viện vì kết quả xét nghiệm đã âm tính. Trong cuộc họp với 700 bệnh viện mới đây chúng tối đã với mục tiêu thu dung và điều trị kịp thời, không để lây nhiễm chéo trong bệnh viện.

Hiện Bộ Y tế đã chi viện cho Vĩnh Phúc đội ngũ chuyên gia về y tế dự phòng, truyền nhiễm, nhi khoa. Tới đây cử chuyên gia trực tiếp đến Bình Xuyên. Nếu có tình trạng bệnh nhi nặng lên sẽ kịp thời điều trị. Hiện bệnh nhi vẫn đang được kiểm soát tốt. Các bệnh viện đang được phân công điều trị tại Vĩnh Phúc đã đưa bệnh nhân khám ở tuyến huyện với những triệu chứng nhẹ.

Cụ thể tại Trung tâm Y tế Bình Xuyên hiện có đội ngũ bác sĩ Bệnh viện Bạch Mai đã đồng hành cùng để theo dõi và điều trị cho bệnh nhân. Hiện sức khoẻ 2 bệnh nhân ổn định và sắp được về nhà và tiếp tục giám sát tại gia đình bởi y tế tuyến xã. Hiện chưa đưa bệnh nhân nào ở Trung tâm Y tế Bình Xuyên về tỉnh Vĩnh Phúc vì tuyến dưới đang điều trị tốt”, ông Khuê nói.

Ông Khuê nhìn nhận, việc phân tuyến điều trị hiện nay hợp lý và đúng với đặc tính của căn bệnh do chủng mới gây ra dù còn thiếu thông tin về loại virus này.

Liên quan đến thắc mắc việc trẻ nhỏ bị nhiễm virus corona, chia sẻ với Zing, PGS.TS Trần Đắc Phu, nguyên Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng, Bộ Y tế, cố vấn cao cấp Trung tâm đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng Việt Nam cho biết, việc trẻ nhỏ nhiễm bệnh là điều đã được tính trước, không nằm ngoài dự đoán của ngành y tế.

"Do trẻ con ít đi lại nên được đánh giá sự lây lan không nhiều, không phải do hệ miễn dịch có thể chống lại virus. Bản chất việc lây bệnh là có tiếp xúc hay không nên bất cứ ai cũng có khả năng nhiễm virus. Đó là lý do chúng ta cho học sinh các cấp nghỉ học, bao gồm cả trẻ mầm non”, ông Phu cho biết.

Bác sĩ Trương Hữu Khanh, Trưởng khoa Nhiễm - Thần kinh, Bệnh viện Nhi đồng 1 TP.HCM, cũng cho biết trẻ sơ sinh nhiễm bệnh không phải là điều lạ. "Khi đứa trẻ ở chung với một người bệnh trong 4 ngày thì lây là điều dễ hiểu. Tất cả đều có nguy cơ lây bệnh như nhau", ông nói.

Về việc điều trị cho bệnh nhi 3 tháng tuổi này, bác sĩ Khanh cho biết phác đồ điều trị của Bộ Y tế không có sự khác biệt giữa người lớn và trẻ nhỏ. Bệnh nhân bị viêm đường hô hấp trên (xoang, đường mũi, hầu họng, thanh quản) không cần điều trị. Hiện tại, bệnh nhi này chỉ cần bù đủ nước bằng cách cho bú nhiều cữ.

PGS.TS Trần Đắc Phu cũng nhận định: “Qua ca bệnh này, chúng ta thấy rõ dịch bệnh lây rất mạnh, dù các ca bệnh không nặng. Nếu không khoanh vùng, cách ly, giải quyết tốt vấn đề, dịch sẽ lây lan nhanh. Chúng ta cần vào cuộc quyết liệt, trong đó, từng người dân phải có ý thức tự biết cách phòng bệnh, có ý thức cộng đồng cao. Nếu các ngành làm tốt, người dân lại không hợp tác, bỏ mặc thì rất khó”.

Theo ông Phu, những biện pháp quyết liệt đã được thực hiện tại Vĩnh Phúc, hy vọng chúng ta sẽ ngăn chặn được dịch bệnh.

Sáng 11/2, Bộ Y tế thông tin thêm về 1 trường hợp mắc bệnh viêm đường hô hấp cấp có kết quả xét nghiệm dương tính với chủng mới của virus corona.

Bệnh nhân N.G.L., nữ, 3 tháng tuổi (sinh ngày 5/11), ở xã Quất Lưu, huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc, là cháu ngoại của bệnh nhân P.T.B. (bệnh nhân có liên quan đến bệnh nhân N.T.D. - 1 trong 8 người đi từ Vũ Hán về đã được báo cáo trước đây, được điều trị tại Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương và ra viện ngày 10-2).

Ngày 28/1, bệnh nhân N.G.L. được mẹ đưa đến nhà bà P.T.B (bà ngoại) chơi và hai mẹ con cùng ở nhà bà ngoại trong 4 ngày tại thôn xã Sơn Lôi, huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc.

Sau khi xác định bệnh nhân P.T.B. (bà ngoại) bị mắc bệnh, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Vĩnh Phúc đã tiến hành điều tra lập danh sách người tiếp xúc gần, trong đó có cháu N.G.L. và mẹ cháu.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Virus corona ở Việt Nam đã lây sang thế hệ F3. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới