Thứ sáu, 29/03/2024 01:35 (GMT+7)

Virus corona rất nhạy cảm với nhiệt độ cao?

MTĐT -  Thứ hai, 09/03/2020 10:03 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Theo nghiên cứu của một nhóm chuyên gia từ Đại học Sun Yat-sen (Quảng Đông, Trung Quốc), virus corona rất nhạy cảm với nhiệt độ cao, vốn có thể ngăn nó lây lan tới các quốc gia ấm hơn và ngược lại.

Bưu điện Hoa nam Buổi sáng đưa tin, một nhóm chuyên gia từ Đại học Sun Yat-sen tại Quảng Châu, thủ phủ tỉnh Quảng Đông (Trung Quốc) đã thực hiện một nghiên cứu để tìm cách xác định sự lây lan của virus corona có thể bị ảnh hưởng như thế nào bởi các thay đổi theo mùa và thời tiết.

Kết quả của nghiên cứu cho thấy nhiệt độ đóng vai trò quan trọng trong cách thức hoạt động của virus corona. “Nhiệt độ có thể thay đổi đáng kể sự lây lan virus. Và cũng có thể có ngưỡng nhiệt độ lý tưởng nhất để nó lây truyền nhanh”, các nhà nghiên cứu viết.

Nghiên cứu cũng cho thấy, virus rất nhạy cảm với nhiệt độ cao, vốn có thể ngăn nó lây lan tới các quốc gia ấm hơn, trong khi ngược lại nó cũng lây lan mạnh hơn ở những vùng lạnh hơn. Kết quả là, các nhà nghiên cứu cho rằng những quốc gia và khu vực có nhiệt độ thấp cần thực thi các biện pháp kiểm soát nghiêm ngặt.

Nhóm nghiên cứu sử dụng số liệu các ca nhiễm được xác nhận trên khắp thế giới từ ngày 20/1-4/2, trong đó có hơn 400 thành phố và khu vực của Trung Quốc. Những số liệu đó được đối chiếu với về thời tiết và nhiệt độ trên khắp Trung Quốc và thủ đô của mỗi nước bị ảnh hưởng.

Nhiệt độ có thể thay đổi đáng kể sự lây lan virus.

Phân tích chỉ ra rằng số ca nhiễm tăng nhanh với mức nhiệt độ trung bình đạt đỉnh 8,72 độ C. Nghiên cứu cũng cho rằng khí hậu đóng một vai trò khiến Vũ Hán trở thành nơi đầu tiên Covid-19 bùng phát.

Nhiều chính phủ các nước và giới chức y tế cũng đang cho rằng virus corona sẽ bớt khỏe khi thời tiết ấm lên, cơ bản giống các virus tương tự gây ra cảm lạnh và cúm thông thường.

Những chuyên gia khác như ông Hassan Zaraket, trợ lý giám đốc Trung tâm nghiên cứu bệnh truyền nhiễm tại ĐH Hoa Kỳ ở Beirut, cho rằng nhiệt độ ấm hơn và ẩm hơn có thể khiến Covid-19 ít ổn định hơn, do đó khó lây lan hơn.

“Chúng tôi vẫn đang nghiên cứu về virus này, nhưng dựa trên những gì chúng tôi biết về các loại virus corona khác thì chúng ta có thể hy vọng như vậy”, ông nói. Chuyên gia này cho rằng nếu đúng như vậy, các khu vực Covid-19 chưa bùng phát sẽ may mắn nhất vì thời tiết đang ấm lên.

Tuy nhiên, ngay cả khi điều này là sự thật, lợi ích sẽ là lớn nhất ở những khu vực chưa có sự lan truyền rộng rãi trong cộng đồng, theo ông Mike Ryan, Giám đốc chương trình y tế khẩn cấp của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO).

Ông Ryan kêu gọi mọi người không nên tự tin rằng dịch bệnh sẽ tự động suy giảm trong mùa hè.

"Chúng ta phải giả định rằng virus tiếp tục có khả năng lây lan", ông nói. "Sẽ là hy vọng hão huyền khi nói rằng, đúng rồi, nó sẽ biến mất giống như bệnh cúm... chúng ta không thể đưa ra giả định đó. Và cũng không có bằng chứng cho giả định đó".

Bà Maimuna Majumder, một nhà dịch tễ học khác của Harvard, cho rằng việc virus corona có giảm sức lây nhiễm vào mùa hè hay không vẫn là dấu hỏi lớn.

"Chỉ vì một số bệnh về đường hô hấp như cúm có tính mùa vụ, không có nghĩa là Covid-19 cũng sẽ như thế", bà Majumder nhận xét.

Bà và các đồng nghiệp gần đây đã xuất bản nghiên cứu (cũng chưa được bình duyệt) gợi ý rằng những thay đổi về thời tiết trên khắp Trung Quốc dường như không ảnh hưởng đến quá trình bùng phát.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Virus corona rất nhạy cảm với nhiệt độ cao?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.