Thứ sáu, 26/04/2024 05:45 (GMT+7)

Virus corona tồn tại được bao lâu trong môi trường?

MTĐT -  Thứ hai, 09/03/2020 10:57 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Khi người nhiễm Covid-19 hắt hơi ra môi trường, giọt nước bọt chứa virus có thể bắn xa 3m và lơ lửng trong không khí trước khi rơi xuống mặt đất.

PGS.TS Nguyễn Lân Hiếu, Giám đốc Bệnh viện Đại học Y Hà Nội cho biết, khi người nhiễm Covid-19 hắt hơi ra môi trường, giọt nước bọt chứa virus có thể bắn xa 3m và lơ lửng trong không khí trước khi rơi xuống mặt đất. Khi rơi xuống bề mặt kim loại, virus sẽ sống ít nhất khoảng 12 giờ.

Ngoài bề mặt kim loại, virus corona cũng có thể vẫn hoạt động trên vải trong 6-12 giờ. Tuy nhiên, bột giặt thông thường vẫn có thể tiêu diệt được nCoV. Với các loại quần áo mùa đông không giặt được hằng ngày, người dân có thể phơi dưới ánh nắng mặt trời.

Virus corona tồn tại được bao lâu trong môi trường? (Ảnh minh họa).

Khi xâm nhập, virus corona có thể tồn tại trong cơ thể khoảng 3-4 tuần, GS.TS Nguyễn Văn Kính, nguyên Giám đốc Bệnh viện Bệnh nhiệt đới trung ương nói.

Theo vị giáo sư, ở môi trường bên ngoài, virus corona rất dễ bị tiêu diệt bởi ánh sáng, tia cực tím và nhiệt độ cao. Trong khi đó, với môi trường lạnh, ẩm và bề mặt kim loại virus này có thể tồn tại từ 1-3 ngày.

nCoV có kích thước khá lớn vì vậy bất kỳ khẩu trang thông thường nào (không chỉ N95) đều có thể lọc được, PGS.TS Nguyễn Lân Hiếu cho biết. Để phòng ngừa virus, người dân cần rửa tay thường xuyên bằng xà phòng, chất khử trùng chứa cồn; tránh chạm vào mắt, mũi và miệng bằng tay không rửa sạch; tránh tiếp xúc gần với người bị bệnh; làm sạch và khử trùng các vật và bề mặt thường xuyên chạm vào; ăn đồ nấu chín kỹ, uống nước đun sôi kỹ để nguội; tăng cường sức đề kháng.

Theo Ngày mới Online

Bạn đang đọc bài viết Virus corona tồn tại được bao lâu trong môi trường?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Mỗi ngày nên đi bộ bao nhiêu bước để duy trì sức khỏe?
Cuộc sống ngày nay thường bận rộn và nhiều người dường như không có đủ thời gian để tập luyện hoặc tham gia các hoạt động thể thao phức tạp. Tuy nhiên, đi bộ lại là một hoạt động vận động đơn giản, dễ dàng tích hợp vào lịch trình hàng ngày.

Tin mới

Bài thơ: Say
Khi say anh chợt nhớ em///Như bỏ viết lâu năm thèm hương báo mới////Khi cánh én nhớ Xuân về làm tổ///Chấp chới ánh đèn thèm nắng phút bình minh.
“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.
Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.