Thứ tư, 24/04/2024 00:59 (GMT+7)

WHO nói về chủng virus của các ca mắc Covid-19 mới tại Đà Nẵng

MTĐT -  Thứ năm, 30/07/2020 11:17 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Theo đại diện của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại Việt Nam, chủng virus corona được phát hiện tại Đà Nẵng tương tự virus lây lan ở các quốc gia khác vào tháng 7 và độc lực của virus không thay đổi.

Đại diện của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại Việt Nam, ông Kidong Park nhận định sự xuất hiện các ca mắc mới COVID-19 tại Đà Nẵng là không đáng báo động, chủng virus này có độc lực không khác với virus lây lan ở các quốc gia khác.

Ông Park nhận định "virus corona được phát hiện tại Đà Nẵng tương tự như virus SARS-CoV-2 gây bệnh COVID-19 lây lan ở các quốc gia khác vào tháng 7.

Mặc dù có các đột biến xuất hiện trong chủng virus này nhưng không có lý do nào làm gia tăng lo ngại. Theo những dữ liệu hiện có, khả năng lây lan và độc lực của virus không thay đổi".

Sau 99 ngày không phát hiện ca nhiễm mới trong cộng đồng, ngày 25-7 vừa qua, Việt Nam đã ghi nhận thêm các ca bệnh lây nhiễm trong cộng đồng tại Đà Nẵng và tỉnh Quảng Ngãi. Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Việt Nam cho rằng dịch COVID-19 có thể xuất hiện trở lại từ đầu tháng 7.

Hiện nay, đột biến virus SARS-CoV-2 lây lan rộng nhất trên thế giới có tên gọi D614G. Biến chủng này không mới, thường được gọi là thể G, xuất hiện lẻ tẻ trong các mẫu bệnh phẩm của người nhiễm virus SARS-CoV-2 từ khi dịch mới khởi phát ở Vũ Hán cho đến tận tháng 2.

Tuy nhiên, khi xâm nhập vào Mỹ và các nước châu Âu, thể G tăng lên nhanh chóng. Các phân tích chỉ ra rằng hiện nay chủng D614G tồn tại ở hơn 70% ca nhiễm được xác nhận trên toàn thế giới, gần 100% tại châu Âu. Đột biến này của virus SARS-CoV-2 chỉ lây lan mạnh, độc tính không đổi.

Hiện chưa chắc virus lây lan ở Đà Nẵng có thuộc chủng D614G hay không.

Song, chỉ trong 6 ngày qua, Việt Nam ghi nhận thêm 42 ca nhiễm mới. Trong đó, 37 bệnh nhân được phát hiện ở Đà Nẵng.

Tính đến nay, tổng số trường hợp dương tính tại Việt Nam là 459, trong đó 369 người đã điều trị khỏi, chưa có ca tử vong.

Hơn 81.000 người tiếp xúc gần và nhập cảnh từ vùng dịch được cách ly. Trong đó, cách ly tập trung tại bệnh viện 472 người, tại cơ sở tập trung gần hơn 14.000, số còn lại tại nhà hoặc nơi lưu trú.

Trước đó vào sáng 29/7, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chủ trì cuộc họp Thường trực Chính phủ về phòng, chống dịch COVID-19 trong bối cảnh vừa qua tiếp tục xuất hiện một số ca dương tính tại thành phố Đà Nẵng.

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, dịch COVID-19 lần này đã khác so với lần trước do dịch đã lây ra cộng đồng nhiều ngày; chưa tìm được ca F0…. Do vậy, tình hình phức tạp và diễn biến nhanh trong thời gian ngắn. “Cần phải nâng cao tinh thần cảnh giác, nêu cao trách nhiệm trước nhân dân; không được để vỡ trận, không chủ quan”, Thủ tướng yêu cầu.

Thủ tướng đề nghị Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19; Bộ Y tế; các bộ ngành liên quan, các địa phương vào cuộc mạnh mẽ, tuyên truyền lại về dịch bệnh đầy đủ, bằng nhiều hình thức để đề cao cảnh giác.

Bên cạnh đó, Thủ tướng yêu cầu việc thực hiện nghiêm túc Công điện của Thường trực Ban Bí thư; Lời kêu gọi của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước; chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19.

Thủ tướng Chính phủ hoan nghênh ngành Y tế Đà Nẵng đã thực hiện giãn cách xã hội triệt để như tinh thần Chỉ thị 16/CT-TTg về cách ly xã hội cùng nhiều biện pháp nhân rộng để giảm mức độ giao lưu, đi lại tại các ổ dịch đã được phát hiện.

Nhấn mạnh các địa phương đều có nguy cơ cao, phải nâng cao tinh thần cảnh giác, Thủ tướng yêu cầu lãnh đạo các địa phương huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc, huy động tinh thần cảnh giác của người dân nhằm thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19.

Cùng với cảnh giác, Thủ tướng đề nghị ngành Y tế, ngành Tài chính các địa phương cần đảm bảo năng lực cho hệ thống y tế, công an, quân đội ở các địa phương trên tinh thần “hỏi đâu có đó”.

Nhật Hạ(t/h)

Bạn đang đọc bài viết WHO nói về chủng virus của các ca mắc Covid-19 mới tại Đà Nẵng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hàng loạt nguy cơ sức khoẻ khi thời tiết nắng nóng
Cái nóng như thiêu đốt đem lại gánh nặng và các bệnh liên quan đến nắng nóng (nhiệt) thường là tăng thân nhiệt. Tăng thân nhiệt đề cập đến bất kỳ tình trạng nào mà cơ thể không thể duy trì nhiệt độ và xử lý nhiệt đúng cách.
WHO phát hiện virus cúm H5N1 trong sữa bò
Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 19/4 thông báo đã phát hiện virus cúm gia cầm H5N1 trong sữa tươi nguyên liệu từ động vật bị nhiễm bệnh, tuy nhiên chưa rõ virus này có thể tồn tại trong sữa bao lâu.

Tin mới