Thứ năm, 28/03/2024 20:12 (GMT+7)

Ý có vaccine đầu tiên vô hiệu hóa SARS-CoV-2 ở tế bào người

MTĐT -  Thứ sáu, 08/05/2020 10:05 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Các nhà khoa học Ý nói rằng đã phát triển một loại vaccine có thể vô hiệu hóa được virus SARS-CoV-2 trong tế bào người. Đây có thể là một trong những loại tiềm năng nhất trong hàng trăm "ứng viên"

Theo Independent, các thử nghiệm vaccine phòng dịch Covid-19 trên chuột, được thực hiện tại Lazzaro Spallanzani - bệnh viện chuyên về bệnh truyền nhiễm ở thủ đô Roma, Ý, đã tạo ra các kháng thể có thể vô hiệu hóa virus SARS-CoV-2 trong tế bào người.

"Đây là giai đoạn thử nghiệm hiện đại nhất của một 'ứng viên vaccine' được tạo ra ở Ý. Theo Bệnh viện Spallanzani và những gì chúng tôi biết, chúng tôi là nhóm đầu tiên trên thế giới chế được loại vaccine có thể vô hiệu hóa virus SARS-CoV-2", Luigi Aurisicchio, giám đốc điều hành của Takis - công ty đang thử nghiệm loại vaccine này, chia sẻ với tờ báo địa phương Ansa.

Ông Aurisicchio nói thêm: "Chúng tôi hy vọng nó sẽ thực sự hiệu quả trên người. Thử nghiệm trên người được kỳ vọng diễn ra sau mùa hè này. Cả nhóm nghiên cứu đang nỗ lực để cho ra một loại vaccine từ nghiên cứu của Ý, với toàn bộ công nghệ trong nước, được thử nghiệm tại Ý và sẵn có cho mọi người. Nhưng để đẩy nhanh tiến độ, chúng tôi cần sự hỗ trợ của các tổ chức và đối tác cả trong nước lẫn quốc tế".

Sau một lần tiêm vaccine thử nghiệm, con chuột được tiêm đã phát triển kháng thể có thể ngăn virus SARS-CoV-2 lây nhiễm trong tế bào người, ông Aurisicchio tuyên bố.

Giám đốc điều hành công ty Takis cho biết thêm rằng các nhà khoa học đã theo dõi 5 "ứng viên vaccine" giúp sản sinh ra lượng lớn kháng thể và từ đó chọn ra 2 loại tiềm năng vượt trội số còn lại.

Các "ứng viên vaccine" được sản xuất căn cứ vào chất liệu di truyền của gai protein - phần mà virus SARS-CoV-2 sử dụng để bám vào tế bào người và bắt đầu lây nhiễm.

Các lần thử nghiệm vaccine tiếp theo được thực hiện để xác định thời gian miễn dịch tồn tại.

Tuần trước, các chuyên gia tại Đại học Oxford cho biết kết quả đầu tiên về thử nghiệm vaccine phòng Covid-19 do đại học này phát triển có thể có sớm nhất vào giữa tháng 6 năm nay.

Bộ Y tế khuyến cáo về việc cách ly, theo dõi sức khỏe trong phòng chống COVID-19:

- Đối với những người tiếp xúc gần với bệnh nhân dương tính với COVID-19: Phải cách ly ngay tại cơ sở y tế trong vòng 14 ngày, đồng thời lấy mẫu bệnh phẩm để xét nghiệm.

- Đối với người tiếp xúc với người tiếp xúc gần với bệnh nhân dương tính với COVID-19: Cách ly, theo dõi sức khỏe tại nhà, nơi lưu trú, cư trú trong vòng 14 ngày và thông báo với chính quyền cơ sở (phường, xã, thị trấn) và phải theo dõi chặt chẽ tình hình sức khỏe. Nếu thấy có biểu hiện sốt, ho, hắt hơi, sổ mũi, mệt mỏi, ớn lạnh hoặc khó thở thì lập tức cho cách ly ngay tại cơ sở y tế và lấy mẫu bệnh phẩm để xét nghiệm.

- Thường xuyên đeo khẩu trang, che miệng khi ho, hắt hơi.

- Rửa tay bằng xà phòng liên tục để tránh nguy cơ lây truyền bệnh cho những người khác.

- Chia sẻ lịch trình di chuyển của bản thân với nhân viên y tế.

- Gọi ngay đến đường dây nóng thông báo thông tin: 19003228 và 19009095.

Theo Dân Việt

Bạn đang đọc bài viết Ý có vaccine đầu tiên vô hiệu hóa SARS-CoV-2 ở tế bào người. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.