Thứ ba, 19/03/2024 14:53 (GMT+7)

BV Sản Nhi Quảng Ninh cấp cứu thành công sản phụ mắc Hội chứng HELLP

MTĐT -  Thứ ba, 26/09/2017 19:09 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sản phụ nhập viện BV Sản Nhi Quảng Ninh trong tình trạng tổn thương đa phủ tạng, có tiền sử rối loạn đông máu, đã biến chứng thành hội chúng HELLP.

Ngày 25/9/2017, Khoa khám bệnh Cấp cứu lưu, Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Quảng Ninh tiếp nhận bệnh nhân Đinh Thị N.(40 tuổi), thường trú tại thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh. Bệnh nhân được gia đình đưa vào viện cấp cứu trong tình trạng thai lần 2, thai 30 tuần 4 ngày, mệt mỏi, phù toàn thân, huyết áp cao... 
Qua thăm khám, các bác sỹ phát hiện sản phụ có nguy cơ tổn thương đa phủ tạng, phù phổi cấp, suy tim, suy gan, gây nguy hiểm đến tính mạng của của sản phụ và thai nhi. Bệnh nhân được chuyển phòng mổ cấp cứu, đồng thời làm các xét nghiệm cận lâm sàng, phát hiện bệnh nhân có rối loạn đông máu kèm biến chứng của tiền sản giật nặng, đã biến chứng thành hội chứng HELLP và thai suy dinh dưỡng bào thai nặng.
Sau khi tiến hành hội chẩn chuyên khoa với các bác sỹ khoa Sản, khoa Gây mê hồi tỉnh và khoa Hồi sức cấp cứu và khẩn trương chuẩn bị các phương tiện cấp cứu sản phụ, các bác sĩ quyết định phẫu thuật mổ cấp cứu ngay để cứu mẹ con sản phụ. Sau hơn 1h giờ cấp cứu và điều trị tích cực các bác sĩ Phẫu thuật lấy ra nhi gái nặng 1.100 gram, bé được các Bác sĩ khoa Sơ sinh đón bé tại phòng mổ và theo dõi tiếp tại khoa Sơ sinh.
Ca phẫu thuật thành công sau hơn 1 giờ phẫu thuật lấy thai và cứu sống được 2 mẹ con. Trong quá trình mổ sản phụ được thở oxy, dùng các thuốc vận mạch và truyền 3 khối tiểu cầu... Hiện tại sức khỏe sản phụ phục hồi tốt và được theo dõi đặc biệt tại khoa Hồi sức cấp cứu bệnh viện. Kíp mổ phẫu thuật do Bác sĩ Trần Thị Minh Lý, Bác sĩ Vũ Thị Thanh Ngọc, Bác sĩ Nguyễn Văn Long; cùng các kỹ thuật viên gây mê tiến hành.
Bác sĩ Trần Thị Minh Lý cho biết: Trường hợp sản phụ bị mắc hội chứng HELLP cần phải sinh càng sớm càng tốt ngay cả khi thai nhi ít hơn 37 tuần tuổi. Việc sinh sớm là cần thiết để làm giảm thiểu các nguy cơ gây hại cho cả mẹ và con. Nếu không được điều trị sớm và kịp thời, khoảng 25% trường hợp mắc hội chứng HELLP sẽ gặp phải các biến chứng rất nghiêm trọng và thậm chí tử vong.
Bác sĩ khuyến cáo: Đối với những sản phụ đã có tiền sử bị hội chứng HELLP, khi muốn có tiếp tục có thai, nhất thiết phải được tư vấn và theo dõi, kiểm tra bởi các bác sĩ chuyên khoa giàu kinh nghiệm. Vì vậy, Sản phụ cần khám thai định kỳ tại cơ sở sản khoa có kinh nghiệm để được tư vấn kỹ về các biến chứng này, nhằm ngăn ngừa các tai biến đáng tiếc xảy ra.
Theo Kiến thức
Bạn đang đọc bài viết BV Sản Nhi Quảng Ninh cấp cứu thành công sản phụ mắc Hội chứng HELLP. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Im lặng để mất nhau
Anh im lặng , em cũng sẽ lặng im////Dù con tim hình bóng anh khuất lấp///Niềm nhớ thương dành cho anh duy nhất///Cũng im lìm chẳng nhắn gọi anh đâu...
Bài thơ: Lòng cỏ
Đôi khi lòng đau như cỏ///Vết chân vô ý lướt qua,///Có khi lòng vui như cỏ///Bàn chân mềm mại thướt tha.