Thứ sáu, 19/04/2024 19:52 (GMT+7)

ĐH Dược HN: Phát hiện thảo dược hạ mỡ máu, mỡ gan, huyết áp hiệu quả

MTĐT -  Thứ hai, 14/01/2019 10:48 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Việc các chuyên gia Trường ĐH Dược HN phát hiện và chứng minh thành công tác dụng hạ mỡ máu, mỡ gan, huyết áp vượt trội của Nần nghệ đã tạo bước đột phá lớn, ứng dụng trong thực tiễn giúp ích nhiều BN

Đầu những năm 1970, trong quá trình đi sưu tầm những thảo dược quý, các chuyên gia trường đại học Dược Hà Nội gặp gỡ một cụ già người Dao và được cụ chỉ cho một dây leo cuốn, củ có màu vàng, rễ giống râu hùm, có vị đắng và chỉ mọc ở vùng đất ít màu mỡ, chủ yếu là trên đất vôi pha cát.

Cụ nói “cây này quý lắm đấy, nhưng chỉ làm thuốc thôi không ăn được đâu, nó giúp một số cán bộ bụng to đã bé lại và giúp hết đau nhức xương khớp rất hiệu nghiệm; dân ở đây gọi nó là củ Nần (Nần theo tiếng dân tộc có nghĩa là râu hùm)”. Về mặt thực vật học, các chuyên gia nhận ra nó thuộc họ củ nâu, thuộc chi Dioscorea từ lâu đã được các nước trên thế giới như Liên Xô, Trung Quốc ứng dụng vào việc bán tổng hợp thành thuốc chống viêm và thuốc hạ cholesterol.

Sau khi được phát hiện, Nần nghệ đã thu hút sự quan tâm của đông đảo các chuyên gia hàng đầu trong nước. Chuyên gia Lê Đình Bích (nguyên Trưởng bộ môn Thực vật, trường ĐH Dược HN) đã xác định được tên khoa học của Nần nghệ là Dioscorea collettii. Các nghiên cứu về Nần nghệ tại Bệnh viện Việt Xô với tâm huyết của các chuyên gia Trường ĐH Dược HN cùng các Giáo sư của viện Lão Khoa, các chuyên gia đến từ Liên Xô cũ, … cho thấy các chỉ số đều có xu hướng trở về bình thường, hạ rất mạnh LDL và tăng HDL. Hạ cholesterol toàn phần, nhờ đó giúp hạ huyết áp cao.

Năm 2012, chuyên gia Lê Đình Bích và nhóm các nhà khoa học vinh dự được Nhà nước trao tặng giải thưởng Hồ Chí Minh

Năm 2012, chuyên gia Lê Đình Bích và nhóm các nhà khoa học vinh dự được Nhà nước trao tặng giải thưởng Hồ Chí Minh về khoa học và công nghệ nhờ phát hiện, nghiên cứu và chứng minh thành công cây thuốc quý Nần nghệ và một số cây thuộc chi Dioscorea.

Năm 2016, Nần nghệ đã được kiểm nghiệm lâm sàng tại bệnh viện Y học Cổ Truyền Trung ương bằng những thực nghiệm trên người để chứng minh công dụng và tính an toàn. Cụ thể, sau 60 ngày sử dụng có tới 71,6% người bệnh mỡ máu cao đạt hiệu quả hạ mỡ máu tốt.

Hiện bệnh mỡ máu, mỡ gan, huyết áp rất phổ biến và vẫn đang có dấu hiệu gia tăng không ngừng tại cả Việt Nam cũng như các nước khác nhau trên thế giới. Thống kê năm 2014 của Viện Dinh dưỡng Quốc gia cho thấy, 29% người Việt Nam bị cholesterol cao. Điều nguy hiểm là chúng thường diễn tiến âm thầm, không có triệu chứng đặc trưng nên nhiều người chỉ vô tình phát hiện ra khi thăm khám hoặc ở giai đoạn muộn khi đã xảy ra biến chứng nguy hiểm, các biến chứng có thể ở mắt, thận, nguy hiểm nhất là tim, não như nhồi máu cơ tim, tai biến mạch máu não, có thể dẫn tới tử vong hoặc để lại di chứng, tàn phế suốt đời.

Việc các chuyên gia hàng đầu về thực vật học áp dụng thành công GACP WHO (thực hành tốt trồng trọt và thu hái theo tiêu chuẩn quốc tế), trong nuôi trồng nần nghệ; và việc các nhà khoa học ứng dụng chiết xuất Nần nghệ trong hỗ trợ điều trị mỡ máu, mỡ gan, tăng huyết áp chính là những thành tựu rất đáng tự hào của y học cổ truyền nước nhà, mở ra cơ hội đẩy lùi những căn bệnh nguy hiểm trên cho đông đảo người bệnh trong và ngoài nước.

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Hamomax chiết xuất thảo dược quý Nần nghệ (Dioscorea collettii). Dùng cho người mỡ máu cao, gan nhiễm mỡ, cao huyết áp, vữa xơ động mạch, nhồi máu cơ tim, tai biến, đột quỵ.

Phân phối: Công ty CPPT Thảo Dược Việt Nam
Dược sĩ tư vấn: 0919394000/ 0961239810
Website: hamomax.vn
Địa chỉ: A13, lô 4, KĐT Định Công, Hoàng Mai, HN
SĐK: 018652017/ATTP – XNQC
Sản phẩm không phải là thuốc và không thay thế thuốc chữa bệnh.

Bạn đang đọc bài viết ĐH Dược HN: Phát hiện thảo dược hạ mỡ máu, mỡ gan, huyết áp hiệu quả. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Suy gan do uống thuốc không rõ nguồn gốc
Ngày 17/4, thông tin từ Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cho biết, đơn vị này vừa tiếp nhận hai bệnh nhân nam bị suy gan do liên quan đến uống thuốc nam không rõ nguồn gốc.

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...