Thứ năm, 18/04/2024 08:51 (GMT+7)

Quảng Bình: Dần phục hồi vật tiến Vua đã bị thất truyền

Lê Hiền – Lê Thảo -  Thứ năm, 12/03/2020 09:59 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sâm Bố Chính được đánh giá là một vị thuốc quý có nguồn gốc xa xưa tại Quảng Bình. Sản vật tiến Vua này gần như đã bị thất truyền từ lâu nhưng hiện nay, loại sâm quý đã được khôi phục và hồi sinh.

Hồi sinh Sâm quý

Sâm Bố chính hay còn gọi là thổ hào sâm, sâm báo, sâm núi… có tên khoa học Abelmoschus sagittifolius, thuộc họ cẩm quỳ. Cái tên sâm Bố Chính bắt nguồn từ chính địa danh nơi nó được phát hiện và sử dụng đầu tiên đó là Châu Bố Chính xưa, tức là hai huyện Bố Trạch và Quảng Trạch ngày nay.

Cũng chính mảnh đất có khí hậu khắc nhiệt, nóng bức này lại tạo điều kiện thuận lợi để cây sâm phát triển đạt chất lượng tốt nhất. Từ xa xưa, loài sâm này đã trở thành sản vật quý tiến Vua của người dân Châu Bố Chính.

Từ lâu, sâm Bố Chính đã được đánh giá là loại sâm quý nhưng vì nhiều lý do, sâm Bố Chính bị thất truyền gần 300 năm qua tại Quảng Bình. Qua khảo sát thực nghiệm, tìm hiểu sự phân bố của Sâm chủ yếu ở miền Trung, nhận thấy giá trị của sâm Bố Chính, năm 2017, Công ty TNHH Nông nghiệp công nghệ cao Tuệ Lâm đã khôi phục thành công nguồn gen, trồng thử nghiệm và nhân rộng mô hình trồng sâm Bố Chính tại Quảng Bình.

Sản vật tiến Vua thất truyền từ lâu đang dần được hồi sinh tại Quảng Bình

Cho đến nay giá trị cũng như những tác dụng của sâm Bố Chính ngày càng được khẳng định. Sâm bố Chính là cây dược liệu tốt, giá thành phù hợp với người tiêu dùng, không chỉ dùng để bào chế thuốc mà còn chế biến nhiều dạng thức uống, một phần thực phẩm để bồi bổ sức khoẻ. Đặc biệt, nó hỗ trợ rất tốt cho tiêu hóa, hô hấp, điều hòa huyết áp, tăng cường miễn dịch,…

Vụ mùa năm 2018-2019, tổng diện tích khôi phục thành công và trồng sâm Bố Chính của công ty là trên 35ha, dự kiến cho thu hoạch 250 tấn sâm tươi. Giai đoạn 2020 – 2025, Tuệ Lâm sẽ phát triển thêm 300ha và đặt hàng chi tiết cho từng địa phương, tiếp tục nâng cao năng lực sản xuất, đa dạng đối tác, để góp phần đảm bảo vấn đề bao tiêu sản phẩm cho người dân tham gia sản xuất sâm Bố Chính.

Phát triển và nhân rộng quy mô

Năm 2019, Công ty Tuệ Lâm liên kết với nông dân trồng hơn 35ha sâm Bố Chính ở huyện Bố Trạch và thời gian tới phát triển thêm 17ha trên cung đường lên miền đất di sản Phong Nha. Đối với vụ mùa chính thời tiết thuận lợi, sản lượng thu được rất cao khoảng 4 đến 4,5 tấn/ha.

Hiện tại, quy mô trồng sâm Bố Chính tại Quảng Bình đã được mở rộng. Một số mô hình trồng thử nghiệm đang được triển khai ở hai vùng Quảng Ninh  và Quảng Trạch.

Toàn bộ diện tích này được lắp đặt giàn tưới tự động nhập khẩu từ Thổ Nhĩ Kỳ, cùng với áp dụng tiêu chuẩn VietGAP, GACP-WHO trong quá trình trồng, chăm sóc và thu hoạch, nhằm tạo ra sản phẩm sâm Bố Chính chất lượng, an toàn và có giá thành hợp lý.

Anh Nguyễn Đắc Lợi (1993) trưởng phòng kĩ thuật Công ty TNHH Nông nghiệp công nghệ cao Tuệ Lâm cho biết: “Khí hậu ở Quảng Bình thời tiết nóng là điều kiện thuận lợi để sâm phát triển đạt chất lượng tốt nhất. Về yêu cầu kĩ thuật cần chú ý đến đất trồng, giống sâm và phân bón phù hợp.

Bên cạnh đó, toàn bộ mô hình trồng sâm đều được ủ màng nông nghiệp phòng cỏ dại đảm bảo chất lượng. Toàn bộ quy trình đều được thực hiện theo đúng tiêu chuẩn đề ra”.

Khí hậu khắc nhiệt tại Quảng Bình trở thành điều kiện tốt để sâm Bố Chính phát triển

Từ thực tế trồng sâm cho thấy, sâm Bố Chính đã đem lại lợi nhuận kinh tế cao hơn so với các loại cây trồng, hoa màu khác. Không chỉ giúp nông dân có cuộc sống ổn định mà còn giúp làm quen với mô hình sản xuất nông nghiệp công nghệ cao, hiện đại hóa quá trình trồng trọt, chuyên môn hóa loại hình sản xuất, liên kết...

Tất cả sản phẩm sâm Bố Chính do nông dân làm ra được Công ty Tuệ Lâm cam kết bao tiêu sản phẩm. Đồng thời, sẽ xây dựng nhà xưởng chế biến, đầu tư trang thiết bị hiện đại để sản xuất ra các sản phẩm có chất lượng cao; kết hợp với thực hiện tốt công tác tiếp thị, quảng bá, giới thiệu sản phẩm nhằm đảm bảo đầu ra cho nông dân trồng sâm Bố Chính.

Không chỉ riêng tại Quảng Bình, hiện tại sâm Bố Chính đã được phân bố trên 20 tỉnh với nhiều hệ thống phân phối và đại lý. Với giá trị Sâm Bố Chính mang lại, giá thành lại ổn định, phù hợp với mọi khách hàng trên thi trường, tùy thuộc vào từng hình dáng kích thước khác nhau của sâm.

Đây không chỉ là món quà thất truyền được hồi sinh mang đâm giá trị vật chất và truyền thống của quê hương Quảng Bình mà hiện tại những người con đất mẹ, nơi nó sinh ra đã và đang vươn mình, làm giàu trên chính sản vật ấy.

Vừa mang ý nghĩa về mặt lịch sử vừa mang lại giá trị kinh tế cao, sâm Bố Chính dần khẳng định vị trí của mình, xứng đáng là sản vật tiến Vua.

Bạn đang đọc bài viết Quảng Bình: Dần phục hồi vật tiến Vua đã bị thất truyền. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Suy gan do uống thuốc không rõ nguồn gốc
Ngày 17/4, thông tin từ Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cho biết, đơn vị này vừa tiếp nhận hai bệnh nhân nam bị suy gan do liên quan đến uống thuốc nam không rõ nguồn gốc.
Nước lọc có hạn sử dụng không?
Nước uống đóng chai được nhiều người thường xuyên sử dụng vì tính tiện lợi, vệ sinh, dễ dàng mua được ở bất cứ đâu. Tuy nhiên, nhiều người thường không chú ý đến cách bảo quản và hạn sử dụng của nước uống đóng chai.

Tin mới

Khai mạc Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3
Tối 17-4, tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội), Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông, UBND TP Hà Nội, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Hội Xuất bản Việt Nam phối hợp tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc lần thứ ba - năm 2024.