Thứ năm, 28/03/2024 16:59 (GMT+7)

Việt Nam đã có bác sĩ được nhận giải thưởng Nikkei Châu Á

MTĐT -  Thứ năm, 29/03/2018 20:29 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ngày 14/6 sắp tới, giải thưởng danh giá này sẽ được trao cho GS.TS, Anh hùng lao động Nguyễn Thanh Liêm, chuyên gia về phẫu thuật nhi khoa tại Việt Nam, nguyên GĐ Bệnh viện Nhi TW tại Tokyo, Nhật Bản.

Được biết, Nikkei là giải thưởng dành cho công dân châu Á có nhiều đóng góp trong lĩnh vực khoa học và công nghệ. Giải thưởng này do Hãng thông tấn Nhật Bản Nikkei khởi xướng từ năm 1996, mỗi năm sẽ có 3 công dân châu Á có đóng góp ở ba lĩnh vực văn hóa, kinh tế, khoa học và công nghệ được vinh danh.

Tại Việt Nam, trước GS.TS Nguyễn Thanh Liêm thì đã có 5 cá nhân được trao giải thưởng này trong các lĩnh vực: kinh tế có Giáo sư Võ Tòng Xuân (2002), ông Trương Gia Bình (2013), bà Mai Kiều Liên (2015); trong lĩnh vực Văn hóa là NSND Đặng Nhật Minh (1999) và nhà văn Bảo Ninh (2011).

Ảnh: GS.TS, Anh hùng lao động Nguyễn Thanh Liêm, chuyên gia về phẫu thuật nhi khoa tại Việt Nam. (Ảnh: FBNV)

Năm nay, giáo sư Liêm vinh dự được chọn để vinh danh trong lĩnh vực khoa học công nghệ, tức cá nhân có nghiên cứu mang tính sáng tạo, đột phá, có đóng góp trong việc phát triển khoa học công nghệ của châu lục cũng như thế giới. Với ghi nhận này, giáo sư Liêm là người Việt đầu tiên được vinh danh ở lĩnh vực này trong 22 năm từ khi có giải thưởng.

“Khi được nhận lời mời sang nhận giải thưởng, tôi rất bất ngờ. Trước đó tôi không nghĩ mình được giải thưởng này vì họ xét duyệt rất khắt khe và khó”, giáo sư Liêm chia sẻ trên Tri thức trực tuyến Zing News.

Được biết, GS.TS Nguyễn Thanh Liêm là một trong những phẫu thuật viên nhi khoa hàng đầu Việt Nam. Ông đã có đóng góp đặc biệt trong kỹ thuật nội soi cho trẻ em và đã sáng tạo 9 kỹ thuật mổ hoàn toàn mới so với các kỹ thuật đã có trên thế giới.

Giáo sư Liêm cũng đã tham gia đào tạo nhiều phẫu thuật viên nhi khoa trong và ngoài nước. Ông cũng nổi tiếng là một trong những phẫu thuật viên đã tham gia nhiều ca phẫu thuật tách đôi song sinh dính nhau phức tạp nhất ở Việt Nam, đem lại cuộc sống mới cho nhiều trẻ em song sinh dính nhau.

Hiện tại giáo sư Liêm đang đảm nhiệm vai trò Viện trưởng Viện nghiên cứu Tế bào gốc - công nghệ gen Vinmec, phụ trách Đơn nguyên Kỹ thuật cao điều trị tự kỷ và bại não của Trung tâm Nhi, Bệnh viện Đa khoa quốc tế Vinmec.

Bạn đang đọc bài viết Việt Nam đã có bác sĩ được nhận giải thưởng Nikkei Châu Á. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

VĂN HIẾU

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.