Thứ sáu, 29/03/2024 05:42 (GMT+7)

Sức lan tỏa từ các khu công nghiệp kiểu mẫu

MTĐT -  Thứ hai, 20/02/2023 11:35 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Các KCN VSIP không những đạt được hiệu quả kinh tế lớn, mà còn tạo hiệu ứng lan tỏa tạo động lực để kích hoạt không gian phát triển đồng bộ về kinh tế - xã hội và hạ tầng, không chỉ cho Bình Dương mà cho nhiều địa phương trong cả nước.

Là doanh nghiệp (DN) chủ lực của tỉnh trong đầu tư, phát triển hạ tầng và thu hút đầu tư, từ năm 1996, Becamex IDC đã hợp tác với Tập đoàn Sembcorp (Singapore) để đầu tư Khu công nghiệp (KCN) VSIP đầu tiên tại Bình Dương. Đến nay, các KCN VSIP không những đạt được hiệu quả kinh tế lớn, mà còn tạo hiệu ứng lan tỏa, cộng hưởng tích cực, từ đó tạo động lực để kích hoạt không gian phát triển đồng bộ về kinh tế - xã hội và hạ tầng, không chỉ cho Bình Dương mà cho nhiều địa phương trong cả nước.

Thương hiệu mạnh của Bình Dương

Mới đây, tại Singapore trước sự chứng kiến của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, lễ ký kết bản ghi nhớ giữa Tổng Công ty Becamex IDC (Bình Dương, Việt Nam) và Công ty Sembcorp Development LTD (Singapore) về việc hợp tác hình thành và phát triển 5 KCN theo định hướng xanh, thông minh và bền vững tại Việt Nam trong 3 năm tới đã diễn ra.

Như vậy, từ Bình Dương, mô hình KCN VSIP, sau hơn 25 năm đi vào hoạt động, đến nay đã lan tỏa rộng ra cả 3 miền Bắc - Trung - Nam. VSIP đã trở thành kiểu mẫu về phát triển KCN tập trung cả ở trong và ngoài nước. Tính hiệu quả và sức lan tỏa rộng của thương hiệu VSIP còn là minh chứng sinh động cho một Bình Dương năng động, đổi mới, hội nhập, phát triển bền vững.

Sức lan tỏa từ các khu công nghiệp kiểu mẫu
Từ Bình Dương, mô hình KCN VSIP sau hơn 25 năm đi vào hoạt động, đến nay đã lan tỏa rộng ra cả nước. Trong ảnh: Xung quanh VSIP I còn phát triển hệ sinh thái đô thị, dịch vụ văn minh, hiện đại. 

Theo ông Gricha Safarian, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Puratos Grand-Place Việt Nam (KCN VSIP I), gần 25 năm đầu tư tại Bình Dương, Puratos Grand-Place Việt Nam là một trong những doanh nghiệp (DN) FDI đầu tiên đầu tư vào Bình Dương khi KCN VSIP I vừa mới hình thành. Các KCN của Bình Dương nói chung và các KCN VSIP nói riêng, đã mang đến cho các nhà đầu tư cơ sở hạ tầng đồng bộ và hoàn chỉnh trong một môi trường sản xuất an toàn và hiệu quả. Có thể nói, VSIP là một trong những mô hình KCN kiểu mẫu tại Việt Nam, trong quá trình đầu tư phát triển KCN, VSIP không ngừng phát triển cả về bề rộng lẫn chiều sâu để xây dựng lên những KCN quy mô, đồng bộ và hiện đại ngang tầm quốc tế.

Ông Nguyễn Văn Hùng, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Tổng Công ty Becamex IDC, cho biết là một trong những địa phương có ngành công nghiệp phát triển mạnh nhất cả nước, Bình Dương đã đạt nhiều kết quả quan trọng, đặc biệt là quy hoạch, phát triển các KCN trên địa bàn tỉnh. VSIP là mô hình KCN đầu tiên có ban quản lý riêng, vừa sâu sát, vừa uyển chuyển, vừa kịp thời hỗ trợ giải quyết những khó khăn của nhà đầu tư. VSIP cũng xây dựng và triển khai chiến lược tiếp thị quốc tế, đào tạo đội ngũ nhân viên năng động đi đến nhiều quốc gia để mời gọi đầu tư. Chuẩn mực hạ tầng cơ sở của KCN VSIP bảo đảm chất lượng quốc tế là một trong những điểm hấp dẫn nhà đầu tư. Cùng với quy tắc “một cửa”, những tiện ích phục vụ cho nhu cầu của DN luôn được chú trọng và đáp ứng tối đa như hải quan, viễn thông - đường truyền internet tốc độ cao, trung tâm kho vận, trung tâm y tế, ngân hàng, nhà hàng, khách sạn… Điều này đã gây dựng thành công thương hiệu phát triển công nghiệp của Bình Dương, góp phần lớn trong việc chuyển đổi Bình Dương từ một tỉnh có tỷ trọng nông nghiệp lớn trở thành tỉnh có tốc độ phát triển công nghiệp cao nhất cả nước.

Hướng đến KCN thông minh

Đến nay, liên doanh VSIP đã xây dựng thành công 12 KCN - đô thị - dịch vụ (tổng quy mô hơn 10.000 ha) mang thương hiệu VSIP tại 8 tỉnh, thành trải dài khắp cả nước (Bình Dương, Bắc Ninh, Hải Phòng, Hải Dương, Nghệ An, Quảng Trị, Quảng Ngãi, Bình Định). Hiện các KCN VSIP đã thu hút hơn 860 dự án thuộc 30 quốc gia và vùng lãnh thổ, với số vốn đăng ký lên đến 17 tỷ đô la Mỹ, tạo việc làm cho hơn 300.000 lao động.

Về mô hình KCN, VSIP tiếp tục tiên phong phát triển mô hình KCN thông minh theo định hướng phát triển chung của tỉnh cũng như chú trọng việc phát triển xanh và bền vững, thân thiện môi trường. VSIP III sắp tới đây sẽ là điển hình đầu tiên áp dụng các công nghệ quản lý mới cũng như đẩy mạnh việc sử dụng nguồn năng lượng tái tạo như điện mặt trời từ tấm pin áp mái hoặc cánh đồng pin mặt trời. Ngoài quy hoạch KCN, VSIP còn đang đẩy mạnh phát triển khu dân cư được quy hoạch bài bản, hiện đại. Các sản phẩm khu dân cư tại VSIP đều được thị trường đón nhận tốt, như The Habitat, Suncasa, Suncasa Central…

Sức lan tỏa từ các khu công nghiệp kiểu mẫu
Hạ tầng các KCN VSIP được đầu tư đồng bộ, hiện đại đáp ứng tốt nhu cầu các nhà đầu tư. Trong ảnh: Một góc KCN VSIP II tại thành phố mới Bình Dương

Ông Kelvin Teo, Giám đốc điều hành Tập đoàn Sembcorp Development, chia sẻ tập đoàn cam kết sẽ tiếp tục phát triển các dự án tại các KCN VSIP trên địa bàn tỉnh Bình Dương. Nhất là phát triển VSIP III trở thành KCN xanh, thông minh, bền vững, thân thiện môi trường.

Theo ông Nguyễn Văn Hùng, Becamex IDC cùng với tỉnh Bình Dương và các đối tác khác, trong đó có Tập đoàn Sembcorp Development, đang tiếp tục nghiên cứu những vùng đất mới, tiếp tục khai để phát triển mô hình KCN - đô thị - dịch vụ. “Chúng tôi luôn phát huy tinh thần năng động, sáng tạo và cầu thị, điều đã giúp VSIP trở thành điển hình cho tư duy chiến lược và tầm nhìn xa cho sự phát triển của Việt Nam nói chung và Bình Dương nói riêng trong tương lai”, ông Nguyễn Văn Hùng nhấn mạnh.

Bình Dương hiện có 3 KCN VSIP, gồm VSIP I, VSIP II và VSIP III, trong đó khu VSIP I và VSIP II đã lấp đầy và đi vào hoạt động rất hiệu quả. VSIP I với quy mô 500 ha, đã thu hút được 213 dự án với số vốn đăng ký 3,4 tỷ đô la Mỹ với hơn 94.000 lao động. VSIP II với quy mô 1.345 ha, đã thu hút được 335 dự án với số vốn đăng ký 5,2 tỷ đô la Mỹ với hơn 55.500 lao động. VSIP III đã làm lễ động thổ vào tháng 3-2022 với quy mô 1.000 ha. Đây là KCN kiểu mẫu áp dụng mô hình quản lý thông minh với các công nghệ mới của nền công nghiệp 4.0 cũng như áp dụng các công nghệ xanh, thân thiện môi trường. Đã thu hút một số tập đoàn lớn như Lego, Pandora (Đan Mạch)… đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh./.

Bạn đang đọc bài viết Sức lan tỏa từ các khu công nghiệp kiểu mẫu. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Theo Báo Bình Dương

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.