Thứ sáu, 29/03/2024 17:07 (GMT+7)

Nghệ An: Sức mạnh của lòng dân...

VÌNH QUANG -  Thứ ba, 10/11/2020 08:33 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Nhiều công trình với giá trị cao được người dân xã Nghi Thái đóng góp xây dựng. Phong trào đã và đang thay đổi diện mạo mới ở nông thôn, thể hiện sức mạnh và tinh thần đoàn kết của người dân nơi đây.

Diện mạo mới

Là xã nằm khu vực biên giới biển thuộc huyện Nghi Lộc (Nghệ An), Nghi Thái có điểm xuất phát thấp, bởi lẽ xưa kia cuộc sống của người dân nơi đây gặp muôn vàn khó khăn. Kinh tế chủ yếu phụ thuộc vào làm ruộng, người dân chân lấm tay bùn, quanh năm bán mặt cho đất, bán lưng cho trời. Một số vùng thiếu ăn, thiếu đói họ phải kiếm thêm các nghề phụ như: đánh tranh, bện võng, nơm, xiếc, cạy, mò cua, bắt ốc…Có lẽ dường như trong sự khó khăn, vất vả đó đã tạo ra những con người Nghi Thái siêng năng, cần cù, chịu thương, chịu khó, đoàn kết và có ý chí xây dựng.

Cuộc sống của người dân Nghi Thái xưa kia còn vất vả, ngoài làm ruộng thì một số người dân còn ra đồng mưu sinh bằng việc nơm cá, mò cua bắt ốc... (Ảnh khu vực Rào Đừng)

Năm 2011, xã Nghi Thái bắt tay vào chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng Nông thôn mới (NTM). Từ một xã nghèo của huyện Nghi Lộc, ban đầu mới chỉ đạt 6 tiêu chí, sau 3 năm Nghi Thái đã hoàn thành 19/19 tiêu chí NTM. Hơn 50 km đường nhựa và bê tông nông thôn được xây dựng với tổng trị giá 50 tỷ đồng, trong đó nhân dân đóng góp trên 10 tỷ đồng.

Người dân nơi đây đã tự nguyện hiến hơn 20 ha đất với trị giá hàng chục tỷ đồng để thực hiện các công trình nông thôn mới. Tổng kinh phí đầu tư cho xây dựng Nông thôn mới là 78 tỷ 609 triệu đồng, trong đó kinh phí từ ngân sách nhà nước hỗ trợ 41 tỷ 325 triệu đồng chiếm khoảng 52,5%, số còn lại là ngân sách địa phương và nhân dân đóng góp.

Nhiều kết cấu hạ tầng nông thôn từng bước được đầu tư khang trang, hiện đại tại xã Nghi Thái.

Mặc dù năm 2014, xã Nghi Thái đạt 19/19 tiêu chí NTM, đồng thời là 1 trong 7 xã đầu tiên của tỉnh Nghệ An được công nhận đạt chuẩn Nông thôn mới. Thế nhưng một số hạng mục, công trình vẫn chưa thể hoàn thành, thậm chí còn dang dở và xuống cấp, nhiều tuyến đường nông thôn còn nằm trên giấy vẽ vì nguồn vốn…

Song trước vai trò, trách nhiệm, từ phong trào cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư" gắn với xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh ngày càng đi vào chiều sâu và mang tính thiết thực, tập trung vào các lĩnh vực mũi nhọn, nhiệm vụ trọng tâm, những vấn đề nhân dân quan tâm, phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương. Tinh thần và ý chí xây dựng của người dân Nghi Thái lại tiếp tục được phát huy đã và đang trở thành phong trào lan tỏa, làm thay đổi diện mạo mới trên quê hương nơi đây.

Khi lòng dân đồng thuận

Năm 2020, điều kiện kinh tế hết sức khăn do dịch bệnh Covit và mưa lũ kéo dài,  thế nhưng 9 tháng đầu năm, UBMTTQ xã Nghi Thái đã phối hợp với các tổ chức thành viên xây dựng và đưa vào sử dụng nhiều công trình thiết thực, có giá trị cao. Cụ thể: vận động các nhà hảo tâm làm được 32 cột Cờ tại các trục đường trung tâm của xã. Con em xa quê đóng góp trên 200 triệu đồng xây mới cổng và bờ rào tại khuôn viên làm việc hành chính xã. Phát huy, bảo tồn giá trị di tích văn hóa tâm linh, người dân đã chủ động đóng góp được 150 triệu đồng lát sân đền Đức Thánh Tứ, trong đó một số con em xa quê đóng góp hàng tỷ đồng để tu bổ, tôn tạo ngôi Đền linh thiêng có từ lâu đời tại xóm Thái Hưng.

Ngôi đền Đức Thánh Tứ tại xóm Thái Hưng (Nghi Thái) được con em xa quê cùng người dân nơi đây đóng góp tôn tạo, xây dựng khang trang.

Để tô điểm thêm vẻ đẹp trang trọng nơi mình sinh sống, người dân đã đồng thuận, tiếp tục làm thêm 88 cột cờ tại 3 xóm Thái Thọ, Thái Lộc và Thái Hòa, tu sửa hàng chục mét mương bê tông, khuôn viên nhà văn hóa xóm, sân bóng chuyền và các công trình khác. Tổng số tiền người dân Nghi Thái đóng góp xây dựng trong 9 tháng đầu năm 2020 trên 1,7 tỷ đồng. Điển hình có xóm thái Học, người dân làm được 600 mét đường bê tông với giá trị trên 250 triệu đồng, xóm Thái Hưng làm được 365 mét đường nhựa với số tiền trên 170 triệu đồng, xóm Thái Lộc làm được hơn 30 cây cột cờ kiêm cột đèn đường từ cầu bồ đến nhà Văn hóa xóm tổng số tiền trên 60 triệu đồng. Ngoài ra, phải nói đến tinh thần sáng tạo đi đầu của người dân xóm Thái Cát trong việc kiến thiết những tuyến đường hoa tuyệt đẹp được xem là kiểu mẫu tạo cho cảnh quan môi trường nông thôn Xanh – Sạch – Đẹp….

Người dân xóm Thái Lộc chủ động, đồng thuận góp công góp của làm hàng chục cột cờ và đèn chiếu sáng, tô điểm thêm vẻ đẹp khang trang của tuyến đường.

Công tác dân vận có thể được coi là một trong những nhiệm vụ quan trọng nhất, đồng thời cũng là khó khăn nhất của Đảng. Đây là một chân lý giản dị: Từ đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng đến sự hiểu biết, đồng thuận, hành động thống nhất của hàng nghìn người dân là một con đường rất dài. Người dân, dù ở đâu, sống trong bất kỳ thời đại nào cũng có đặc điểm chung là: Đa dạng về nghề nghiệp, không đồng đều về mặt nhận thức, phức tạp - khó đồng thuận về mặt tư tưởng, tính năng động của “bài toán số đông” luôn là ẩn số khó khăn, và sự tiềm tàng của một bộ phận cư dân bị kẻ xấu lợi dụng là không thể tránh được.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Đình Hồng – Chủ tịch UBMTTQ xã Nghi Thái chia sẻ: “Để đạt được kết quả trên, trước tiên là sự lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền địa phương, sự vào cuộc của các tổ chức đoàn thể từ xã đến các xóm, sự đồng thuận của nhân dân. Ngay từ đầu năm, UBMTTQ xã đã xây dựng kế hoạch, định hướng cho từng đơn vị cần làm những việc gì trước mắt mà nhân dân đang mong muốn, các xóm đưa vào kế hoạch đầu năm trình chi bộ và nhân dân thực hiện. Trong mỗi công trình xây dựng và sau các cuộc vận động, UBMT và ban công tác mặt trận đều công khai để nhân dân được biết. UBMTTQ thường xuyên kiểm tra đôn đốc và trực tiếp cùng các xóm trong công tác vận động tham gia nhiều cuộc họp với BCTMT các xóm để cùng bàn các biện pháp trong công tác vận động.

Bên cạnh đó, các phong trào và hoạt động khác cũng được người dân Nghi Thái tham gia, hưởng ứng rất cao. Thực hiện thư kêu gọi của UBMTTQ tỉnh Nghệ an và kế hoạch của UBMTTQ huyện Nghi Lộc, UBMTTQ xã đã tổ chức phát động nhân dân chung tay đóng góp ủng hộ phòng chống Covid-19, chỉ qua 3 ngày phát động UBMTTQ xã đã tiếp nhận được 95 triệu đồng từ người dân và các nhà hảo tâm trong toàn xã. Chương trình tết vì người nghèo xuân Canh Tý 2020,  tổng số tiền các tập thể cá nhân ủng hộ tết vì người nghèo tại xã Nghi Thái lên tới 175 triệu đồng.

Sau khi nghe tin người dân miền Trung gặp lũ, nhân dân xã Nghi Thái đã đóng góp hàng trăm triệu đồng và vật dụng với mong muốn mang hơi ấm sẻ chia tới đồng bào gặp nạn.

Hưởng ứng lời kêu gọi "Ủng hộ nhân dân các tỉnh miền Trung khắc phục hậu quả thiên tai" của Ủy ban MTTQ tỉnh Nghệ An. Qua phát động đến hết ngày 31 tháng 10 năm 2020 đã có 11/11 đơn vị xóm, 3 trường học, và đoàn thanh niên tham gia ủng hộ với tổng số tiền là 210 triệu đồng và 3 xe hàng gồm Mỳ tôm và nhu yếu phẩm.

Có thể nói rằng, với nghị lực vươn lên, tinh thần đoàn kết và ý thức xây dựng quê hương của người dân nơi đây sẻ là động lực, là sức mạnh to lớn giúp Nghi Thái sớm trở thành xã Nông thôn mới nâng cao trước năm 2025.

Bạn đang đọc bài viết Nghệ An: Sức mạnh của lòng dân.... Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Bài thơ: Giấc mơ Hồng
Đêm qua, em có giấc mơ hồng///Được gặp anh ở cuối trời Tây///Vẫn dõi theo từng hơi thở, từng bước đi///Gửi đến bao tình thương và nỗi nhớ
Vui hết nấc với giải đua KUN Happy Run Cần Thơ 2024
Trước thềm giải chạy VPBank Can Tho Music Night Run 2024, sáng ngày 13 - 4, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank), thương hiệu KUN thuộc Công ty CP Sữa Quốc tế (IDP) và Nexus Sport Events sẽ phối hợp tổ chức giải KUN Happy Run Cần Thơ 2024.

Tin mới

Bài thơ: Giấc mơ Hồng
Đêm qua, em có giấc mơ hồng///Được gặp anh ở cuối trời Tây///Vẫn dõi theo từng hơi thở, từng bước đi///Gửi đến bao tình thương và nỗi nhớ
Bài thơ: Chút tương tư
Thả câu thơ đêm muộn màng///Ngọn đèn bên phố trôi ngang bềnh bồng //Đêm gầy uống cạn dòng sông//Buồn ơi! Xuân hết mà đông chưa tàn.