Thứ sáu, 29/03/2024 08:24 (GMT+7)

Súc rửa đường ống nước sông Đà liệu có loại được hết 'chất độc hại'?

Triệu Trang -  Thứ năm, 17/10/2019 10:31 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

"Kể cả khi doanh nghiệp súc rửa sạch đường nước lớn thì người dân phải súc rửa đường ống dẫn nước, bể chứa nước nhà mình. Mà việc rửa đường ông nước vào nhà mình rất khó".

Những ngày qua, sự việc hệ thống nước sạch sông Đà bị nhiễm dầu thải đã khiến hàng triệu người dân thủ đô Hà Nội bức xúc. Theo kết quả công bố của Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Đức Chung, kết quả xét nghiệm xác định mùi lạ trong nước liên quan đến chất styren với mức vượt ngưỡng từ 1,3 – 3,6 lần so với bình thường. Styren thuộc nhóm các chỉ tiêu giám sát mức độ C, mức giới hạn theo QCVN 01:2009/BYT là 20 mg/lít.

Vấn đề được đặt ra, việc nước nhiễm dầu ảnh hưởng thế nào đến sức khỏe người dân và cách xử lý như thế nào?

Để có thêm những thông tin cho độc giả, PV đã có cuộc trao đổi với PGS.TS Nguyễn Trường Luyện, Viện Vật lý Kỹ thuật, Trường Đại học Bách khoa Hà Nội.

PGS.TS Nguyễn Trường Luyện, Viện Vật lý Kỹ thuật, Trường Đại học Bách khoa Hà Nội

PGS.TS Nguyễn Trường Luyện cho biết: "Cặn dầu có chứa nhiều kim loại nặng, nếu uống vào cơ thể sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe. Hơn nữa, việc xử lý rất khó khi cặn dầu đã bám chặt vào đất, bùn, ống dẫn nước, bể chứa nước".

"Dầu bản thân là hoạt chất khó xử lý, phương pháp này khá đắt, tốn kém và mất thời gian", vị chuyên gia nhận định.

Theo PGS.TS Nguyễn Trường Luyện, nước nhiễm dầu đã nguy hiểm nhưng nước nhiễm cặn dầu còn nguy hiểm hơn nhiều. Bởi cặn dầu có chứa kim loại nặng. Nếu chỉ là dầu thì chúng ra có thể chặn phao nổi và hút hết bề mặt. Nhưng cặn dầu thì phải tiến hành nạo vét bùn.

Theo PGS.TS Nguyễn Trường Luyện, cặn dầu nguy hiểm và xử lý rất tốn kém.

Được biết, ngày 16/10, Cty CP Đầu tư nước sạch sông Đà có thông báo gửi UBND Thành phố Hà Nội, Sở Xây dựng và khách hàng. Theo đó, Công ty nước sạch Sông Đà khẳng định, theo ý kiến chỉ đạo của thành phố và kết luận cuộc họp ngày 15/10, công ty sẽ tiếp tục thay rửa bể chứa, súc xả toàn bộ tuyến ống truyền tải nước sạch Sông Đà. "Trong thời gian thau rửa bể chứa, súc xả toàn bộ tuyến ống, công ty buộc phải tạm ngừng cấp nước. Sau khi hoàn thành công tác súc xả, công ty sẽ có thông báo về thời gian cấp nước trở lại".

Trước thông tin này, người dân tỏ ra vô cùng hoang mang. Bởi họ không biết bao giờ công ty này mới sục rửa xong ống nước và đến bao giờ người dân mới có nước dùng.

Về vấn đề này, PGS.TS Nguyễn Trường Luyện cho hay: "Dầu bám rất chặt vào thành ống nước, tôi không biết doanh nghiệp nước sạch sẽ tiến hành súc rửa theo biện pháp nào. Việc súc rửa chắc chắn sẽ phải mất nhiều ngày, vì vậy người dân phải có phương án dự phòng".

Nhiều ngày qua, người dân Hà Nội phải xách xô, bình đóng chai, xếp hàng lấy nước sạch.

"Kể cả khi doanh nghiệp súc rửa sạch đường nước thì người dân phải thay rửa toàn bộ đường ống dẫn nước vào nhà mình, bể chứa nước. Mà việc rửa đường ống nước vào nhà mình rất khó. Bởi ống nhỏ, nhiều khi còn chôn âm tường, công nghệ không có thì rửa sao sạch nổi".

Trước đó, ngày 15/10, trả lời trước báo chí, ông Nguyễn Đức Chung, Chủ tịch UBND TP Hà Nội cho biết, nguồn ô nhiễm này xuất phát từ việc có người đổ dầu phế thải vào đầu con suối, sau đó chảy ra hồ và nhà máy không kiểm soát tốt dẫn đến dòng nước nhiễm dầu chảy vào hệ thống lọc nước của nhà máy. Từ hệ thống lọc nước này đã chảy vào hệ thống nước ăn của người dân.

Đặc biệt, Công ty nước sạch sông Đà phát hiện việc đổ trộm dầu thải từ ngày 8/10 nhưng không báo cáo ai, không có hành động gì liên quan ngăn chặn dầu này và cứ để trôi vào nhà máy, dẫn đến vào nguồn nước.

Còn theo ông Nguyễn Văn Tốn, Tổng Giám đốc Công ty nước sạch sông Đà, đơn vị chưa có biện pháp khắc phục tình trạng nhiễm Styren, do đây là lần đầu tiên đơn vị gặp phải tình trạng này.

Bạn đang đọc bài viết Súc rửa đường ống nước sông Đà liệu có loại được hết 'chất độc hại'?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Việt Nam nỗ lực giải quyết ô nhiễm nhựa
Ngày 26/4, tại TP.HCM, Bộ TN&MT chủ trì phối hợp với các đơn vị tổ chức hội thảo tham vấn với các bên liên quan về xây dựng kịch bản đàm phán cũng như kiến nghị xoay quanh Bản dự thảo số “0” sửa đổi của Thỏa thuận toàn cầu về ô nhiễm nhựa.

Tin mới

Michelin Guide vinh danh khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc
Michelin Guide vừa giới thiệu danh sách 11 khách sạn giữa thiên nhiên ấn tượng nhất châu Á. Khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc thuộc khu phức hợp nghỉ dưỡng – giải trí Phu Quoc Marina vinh dự là đại diện Việt Nam duy nhất góp mặt trong danh sách này.
Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.