Thứ sáu, 29/03/2024 14:52 (GMT+7)

Sức sống mới Bằng La

MTĐT -  Thứ tư, 29/06/2022 10:42 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sau hơn một năm tái thiết, khu dân cư Bằng La, xã Trà Leng (Nam Trà My) đang dần ổn định và tràn trề sức sống mới, hứa hẹn sẽ là một ngôi làng đẹp và yên bình ở núi rừng Trà My.

Một góc khu dân cư Bằng La. Ảnh: B.A
Một góc khu dân cư Bằng La. Ảnh: B.A

Kể từ ngày 29.4.2021, Bằng La, theo tiếng Mơ Nông có nghĩa là “khu đất bằng phẳng có nhiều cây tre”, chính thức được định danh là “làng” và có tên trên bản đồ dân cư của xã Trà Leng, Nam Trà My.

Lối vào Khu dân cư mới Bằng La. Ảnh: B.A
Cổng vào khu dân cư mới Bằng La. Ảnh: B.A

Đây là khu định cư mới được xây dựng từ nguồn tài trợ của Tập đoàn Thaco, Ngân hàng Phát triển châu Á, các tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh, dành để bố trí cho 39 hộ dân ở nóc Ông Đề và làng Tắk Pát (xã Trà Leng) có nhà cửa, tài sản bị nước lũ cuốn trôi, vùi lấp trong đợt mưa lũ cuối tháng 10.2020.

Cây cối ở Bằng La đã bắt đầu lên xanh. Ảnh: B.A
Cây cối ở Bằng La đã bắt đầu lên xanh. Ảnh: B.A

Nhịp sống ở khu dân cư Bằng La đang từng ngày ổn định và khởi sắc. Đường sá phong quang, sạch đẹp; cây cối ven đường và trên các ô đất trống giữa các ngôi nhà đã bắt đầu lên xanh.

Nhà sinh hoạt cộng đồng và trường mẫu giáo Bằng La (ở phía đối diện) được xây dựng kiên cố, khang trang, là nơi sinh hoạt, học tập, vui chơi hằng ngày của người dân Bằng La. Ảnh: B.A
Nhà sinh hoạt cộng đồng và Trường Mẫu giáo Bằng La (ở phía đối diện) được xây dựng kiên cố, khang trang. Ảnh: B.A

Hệ thống điện sinh hoạt, điện chiếu sáng công cộng, đường ống cung cấp nước sạch “đến từng bếp” được bà con giữ gìn, bảo quản cẩn thận để sử dụng lâu dài.

Đặc biệt, nhà sinh hoạt cộng đồng do Bộ Tư lệnh Quân khu 5 xây tặng và khu vui chơi bên trong khuôn viên trường mẫu giáo vào ban đêm thường xuyên sáng đèn, để trẻ con vui chơi, người già họp làng, thanh niên múa hát...

Một số điệu múa cổ truyền của người Mơ Nông đã được khôi phục, truyền dạy cho lớp trẻ ở Bằng La. Ảnh: B.A
Một số điệu múa cổ truyền của người Mơ Nông đã được khôi phục, truyền dạy cho lớp trẻ ở Bằng La. Ảnh: B.A

Theo ông Lê Đại Lương - Phó Chủ tịch UBND xã Trà Leng, phấn khởi của địa phương là tình trạng người dân nhận nhà ở làng mới xong rồi... bỏ về làng cũ sinh sống như lo ngại trước đó, đã không xảy ra.

Thiếu nữ Bằng La trước giờ vào hội. Ảnh: B.A
Thiếu nữ Bằng La trước giờ vào hội. Ảnh: B.A

“Toàn bộ 39 hộ dân đều bám trụ ở đây. Hàng ngày, bà con về các khu rẫy ở gần làng cũ, cách nơi ở mới 30 phút đi bộ, để sản xuất, tối lại quay về làng mới nghỉ ngơi, không ai có ý định quay về làng cũ” - ông Lương cho biết.

Cụ Hồ Thị Eng, 76 tuổi, hằng ngày ở nhà trông giữ cháu ngoại để cho con rể và con gái yên tâm lên rẫy trồng lúa, chăm sóc rừng quế của gia đình. Ảnh: B.A
Cụ Hồ Thị Eng, 76 tuổi, hàng ngày ở nhà trông giữ cháu ngoại để cho con rể và con gái yên tâm lên rẫy trồng lúa, chăm sóc rừng quế của gia đình. Ảnh: B.A

Cũng theo ông Lương, sau khi ổn định cuộc sống, xã đã vận động người già trong làng truyền dạy những lời ca, điệu múa truyền thống cho thanh niên, vừa tạo không khí sinh hoạt vui tươi, vừa góp phần giữ gìn văn hóa truyền thống. Đến nay, hầu hết thanh niên trong làng đã biết trình diễn chiêng trống nhuần nhuyễn; điệu múa mừng tết mùa, ăn trâu huê đã được phục hồi.

Cụ Hồ Thị Eng, 76 tuổi, hằng ngày ở nhà trông giữ cháu ngoại để cho con rể và con gái yên tâm lên rẫy trồng lúa, chăm sóc rừng quế của gia đình. Ảnh: B.A
Làng mới ở Bằng La với hầu hết nhà cửa khang trang, sạch sẽ, đầy đủ tiện nghi. Ảnh: B.A

Hiện tại khu dân cư Bằng La còn 42 lô đất trống; sắp tới địa phương sẽ tiếp tục bố trí cho các hộ dân tại các khu vực có nguy cơ sạt lở chuyển đến sinh sống.

Sông Leng đoạn chảy qua KDC Bằng La hiện đã được UBND tỉnh ra quyết định đầu tư, xây dựng bờ kè bảo vệ. Ảnh: B.A
Sông Leng đoạn chảy qua khu dân cư Bằng La hiện đã được UBND tỉnh ra quyết định đầu tư, xây dựng bờ kè bảo vệ. Ảnh: B.A

Làng mới Bằng La vừa đón nhận tin vui khi chính quyền tỉnh quyết định đầu tư hoàn thiện, nâng cấp cơ sở hạ tầng nơi đây, mà trước mắt là xây dựng bờ kè sông Leng đoạn chảy qua khu dân cư Bằng La. “Khi bờ kè này được xây xong, Bằng La sẽ là khu dân cư đẹp và an toàn bậc nhất ở đây” - ông Lê Đại Lương hồ hởi.

Bạn đang đọc bài viết Sức sống mới Bằng La. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Theo baoquangnam.vn

Cùng chuyên mục

Ninh Bình rực rỡ Chợ hoa Xuân Giáp Thìn 2024
Chợ hoa TP Ninh Bình trong những ngày gần tết Nguyên Đán năm 2024 lại sôi động hơn bao giờ hết. Với sự hân hoan của người dân và du khách, chợ hoa không chỉ là nơi mua sắm những bông hoa tươi thắm mà còn là không gian để trải nghiệm văn hóa của dịp lễ này
TP. HCM: Lễ khai mạc Đường Xuân Cô Giang
Tối 29/1, UBND phường Cô Giang (quận 1, TP. HCM) tổ chức Lễ khai mạc Đường Xuân Cô Giang lần thứ nhất và kỷ niệm 94 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (03/02/1930 – 03/02/2024).
Bắc Giang: Ngắm vườn cam, bưởi hữu cơ doanh thu gần 7 tỷ đồng
Gia đình ông Nguyễn Văn Hữu ở thôn Xẻ Cũ, xã Thanh Hải, huyện Lục Ngạn (Bắc Giang) đang trồng hơn 10 ha cam, bưởi theo hướng hữu cơ. Do được chăm sóc bảo đảm quy trình kỹ thuật nên chất lượng sản phẩm được nâng cao, mã đẹp, thị trường tiêu thụ thuận lợi.
Phân loại rác 3 trong 1
Chuyện phân loại rác đã được đề cập nhiều lần nhưng có vẻ đến giờ vẫn là "nhiệm vụ bất khả thi".

Tin mới

Bài thơ: Chút tương tư
Thả câu thơ đêm muộn màng///Ngọn đèn bên phố trôi ngang bềnh bồng //Đêm gầy uống cạn dòng sông//Buồn ơi! Xuân hết mà đông chưa tàn.