Thứ sáu, 29/03/2024 13:21 (GMT+7)

Sương mù bao phủ Hà Nội

MTĐT -  Thứ năm, 03/03/2022 12:51 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ngay từ đầu giờ sáng bầu trời Hà Nội và khu vực lân cận mù mịt, bị bao phủ bởi lớp sương mù dày đặc.

tm-img-alt
Sương mù sáng 3-3 tại Hà Nội. Ảnh minh họa

Lúc 8h, kết quả quan trắc của PamAir cho thấy tất cả khu vực nội thành đang có chất lượng không khí xấu. Chỉ số AQI dao động 160-220 đơn vị, ngưỡng có hại cho sức khỏe con người.

Đáng lưu ý, một số khu vực ở quận Long Biên, Hai Bà Trưng, Đống Đa và các huyện ngoại thành ghi nhận AQI trên 230 đơn vị, ngưỡng rất có hại cho sức khỏe. Điểm quan trắc tại Vĩnh Tuy (Hai Bà Trưng) được cảnh báo mức độ ô nhiễm cao nhất với 277 đơn vị.

Với AQI trung bình là 182 đơn vị, Hà Nội xếp thứ 3 trong bảng xếp hạng 10 thành phố có chất lượng không khí kém nhất trên thế giới ngày 3/3, theo đánh giá của trang IQ Air.

Tương tự, chất lượng không khí tại các tỉnh, thành phố Đồng bằng Bắc Bộ duy trì ngưỡng có hại. Nhiều nơi như Hải Dương, Thái Bình có AQI trên 180 đơn vị. Nơi ô nhiễm nhất miền Bắc hôm nay là TP Phủ Lý (Ninh Bình) khi AQI lên tới 387 đơn vị, mức nguy hiểm.

Bản đồ quan trắc cũng cho thấy Nam Trung Bộ, Tây Nguyên, Tây Nam Bộ đang là khu vực có không khí trong lành nhất cả nước.

Tại TP.HCM, nhiều nơi ghi nhận chỉ số AQI trung bình trên 100 đơn vị, có hại cho nhóm nhạy cảm. Một số điểm có không khí mức báo động, không tốt cho sức khỏe con người, tập trung ở các quận 1, 5, Tân Phú, Bình Thạnh...

Lý giải về tình trạng ô nhiễm không khí tại Hà Nội, Chi cục Bảo vệ Môi trường cho biết thời tiết ấm lên, tốc độ gió thấp dẫn đến nồng độ các chất ô nhiễm không được khuếch tán trong không khí. Nhiều nơi tích tụ chất ô nhiễm kèm theo hiện tượng sương mù khiến chỉ số AQI tăng.

Vào các thời điểm ô nhiễm không khí chạm ngưỡng xấu, Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội khuyến cáo người dân không ra ngoài để tập thể dục, đặc biệt người già và trẻ em. Người dân nên mang khẩu trang chống bụi PM2.5 đạt chuẩn khi đi ra ngoài và lưu thông trên đường bằng các phương tiện công cộng hoặc phương tiện có che chắn.

Tình trạng ô nhiễm không khí ở Hà Nội và các tỉnh, thành phố lân cận khả năng kéo dài đến hết tuần do thời tiết không có nhiều thay đổi, duy trì trạng thái ấm áp, sương mù với nhiệt độ cao nhất 25-27 độ C.

Đến ngày 8-9/3, đợt không khí lạnh mới tràn về có thể giúp khuếch tán bụi bẩn. Lúc này, chỉ số AQI tại Hà Nội khả năng được cải thiện.

Đồng thời, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia nhận định miền Bắc bước vào giai đoạn nồm ẩm kéo dài đến cuối tuần. Thời điểm tình trạng nồm ẩm diễn ra nghiêm trọng nhất có thể rơi vào ngày 6/3, khi nhiệt độ ban ngày lên tới 29 độ C.

PV (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Sương mù bao phủ Hà Nội. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới