Thứ sáu, 29/03/2024 14:29 (GMT+7)

Sương mù bao trùm Hà Nội những ngày qua là do ô nhiễm không khí

MTĐT -  Thứ năm, 28/03/2019 10:05 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Theo các chuyên gia, thời tiết Thủ đô đang trong những ngày không khí lạnh suy yếu, tuy nhiên, dù trời có sương vào đầu giờ sáng nhưng hiện tượng trời mù mịt ở Hà Nội không phải do sương mù gây ra.

Theo báo Lao động Thủ đô, mới đây, Chi cục Bảo vệ Môi trường (Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội) cho biết, trong 24 giờ qua (từ 15h ngày 26/3 đến 14h ngày 27/3), chất lượng không khí tại các điểm quan trắc nền đô thị chủ yếu ở mức kém, tại các điểm quan trắc khu vực giao thông chủ yếu ở mức xấu. 

Cụ thể, chỉ số chất lượng không khí ngày (24 giờ gần nhất) tại 10 trạm quan trắc (số liệu được cập nhật vào lúc 14h00 ngày 27/03/2019): Trung Yên 3: 214 (Xấu); Minh Khai – Bắc Từ Liêm: 220 (Xấu); Hoàn Kiếm: 186 (Kém); Hàng Đậu: 208 (Xấu); Kim Liên: 193 (Kém); Thành Công: 204 (Xấu); Tân Mai: 193 (Kém); Mỹ Đình: 192 (Kém); Phạm Văn Đồng: 210 (Xấu); Tây Mỗ: 195 (Kém).

Với chỉ số trên, chất lượng không khí Hà Nội đang ở mức xấu nhất trong nhiều ngày qua.

Nguyên nhân khiến chất lượng không khí thấp trong những giờ qua là do trên toàn thành phố xuất hiện một lớp sương mù bao phủ ở độ cao khá thấp. Sương mù xuất hiện làm cho sự lưu thông khí quyển trở nên bất lợi, điều kiện khí tượng không thuận lợi (nhiệt độ không khí và tốc độ gió thấp, áp suất không khí cao hơn…), các chất ô nhiễm không thể khuếch tán được lên cao mà bị giữ lại tại tầng khí quyển sát mặt đất, làm cho chất ô nhiễm có trong không khí ngày càng tích tụ, khiến chất lượng không khí tại các khu vực quan trắc giảm xuống mức kém, xấu.

Sương mù bao trùm Hà Nội trong suốt nhiều ngày qua. Ảnh: VNE.

Theo chuyên gia, người dân nên theo dõi thường xuyên chất lượng không khí qua Cổng thông tin điện tử thành phố Hà Nội (hanoi.gov.vn) hoặc mạng quan trắc của Tổng cục Môi trường hay Đại sứ quán Mỹ. Cảnh báo, mức độ ô nhiễm không khí những ngày này có thể ảnh hưởng không tốt đối với sức khoẻ, đặc biệt các bệnh lý về hô hấp, hen suyễn.

Trong khi đó, mới đây, trao đổi với báo Tuổi trẻ, ông Trần Quang Năng, trưởng phòng Dự báo thời tiết (Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia) cho biết, thời tiết Thủ đô đang trong những ngày không khí lạnh suy yếu, tuy nhiên, dù trời có sương vào đầu giờ sáng nhưng hiện tượng trời mù mịt ở Hà Nội không phải do sương mù gây ra.

"Trời mù mịt là do ô nhiễm không khí nên hiện tượng mù là chính", ông Năng cho hay.

Ông cũng cho biết, hiện tượng thời tiết mù mịt như hiện nay chỉ hết khi có tác động như mưa lớn, gió mùa đông bắc mạnh tràn về hay trời phải hửng nắng.

Cũng theo ông Năng, hiện tượng này vẫn còn tiếp diễn trong 2-3 ngày tới, đến gần trưa trời sẽ hửng nắng. Tuy nhiên, phải đợi đến ngày 31/3 mới có đợt không khí lạnh, khi đó sẽ có mưa lớn và rét. Lúc đó hiện tượng này mới kết thúc.

Theo các chuyên gia môi trường, hiện tượng trời mù ở Hà Nội hiện nay cũng khá giống với thời điểm cuối tháng 1/2019 khi ô nhiễm không khí ở Hà Nội lên đến mức cao, ở ngưỡng xấu và nguy hại tới sức khỏe.

Ngay trong sáng 27/3, người dân cảm nhận rõ bầu không khí ở Hà Nội đặc quánh, khó thở, trời mù mịt. Tuy nhiên, theo các chuyên gia môi trường, hiện tượng nghịch nhiệt đang xảy ra.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Sương mù bao trùm Hà Nội những ngày qua là do ô nhiễm không khí. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Chút tương tư
Thả câu thơ đêm muộn màng///Ngọn đèn bên phố trôi ngang bềnh bồng //Đêm gầy uống cạn dòng sông//Buồn ơi! Xuân hết mà đông chưa tàn.