Thứ năm, 25/04/2024 23:57 (GMT+7)

Suy gan, suy thận vì ăn tiết canh

MTĐT -  Thứ hai, 13/09/2021 10:12 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Theo thống kê, khoảng 70% bệnh nhân mắc liên cầu lợn có ăn tiết canh lợn. Các ca mắc còn lại do ăn nem chạo sống, tiếp xúc, giết mổ lợn bệnh.

Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương vừa tiếp nhận bệnh nhân nam 30 tuổi, ở Lào Cai được đưa vào viện trong tình trạng suy gan, suy thận, có rối loạn đông máu do ăn tiết canh.

Ăn tiết canh lợn thanh niên nhập viện vì nhiễm trùng huyết do liên cầu khuẩn
Ăn tiết canh lợn thanh niên nhập viện vì nhiễm trùng huyết do liên cầu khuẩn

Nguy kịch vì ăn tiết canh

Theo gười nhà bệnh nhân, ngày 2-9, bệnh nhân tổ chức mổ lợn đánh tiết canh, có rủ thêm mọt số người khác cùng tham gia. Sau 3 ngày, bệnh nhân bắt đầu sốt cao, rét run, đau mỏi người, xuất huyết dưới da toàn thân nên đến Bệnh viện đa khoa tỉnh Lào Cai khám, sau đó được chuyển lên tuyến trên.

Tại khoa Hồi sức tích cực, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương, kết quả xét nghiệm phát hiện bệnh nhân này còn bị nhiễm trùng máu, tình trạng rất nặng. Các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân nhiễm liên cầu lợn do ăn tiết canh là nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên. May mắn là bệnh nhân được đưa đi điều trị kịp thời, bệnh chưa biến chứng tới não và gây hoại tử.

Sau khi được điều trị tích cực, tình trạng người bệnh đã ổn định. Bệnh nhân tiếp tục được theo dõi sát tại Khoa Hồi sức tích cực.

Nhiễm liên cầu lợn từ thói quen ăn đồ tái sống

Suy gan, suy thận vì ăn tiết canh - Ảnh 3.
Khoảng 70% bệnh nhân mắc liên cầu lợn có ăn tiết canh lợn. Ảnh: Otofun

Bệnh liên cầu lợn do một loại liên cầu khuẩn có tên là Streptococcus suis (S.suis) gây nên. Liên cầu thường cư trú ở đường hô hấp trên, đặc biệt là ở mũi, ở đường tiêu hoá và sinh dục của lợn. Bệnh lây truyền sang người khi người tiếp xúc với lợn bệnh hay lợn mang vi khuẩn qua các tổn thương nhỏ, trầy xước trên da của những người giết mổ, chế biến và ăn thịt lợn bệnh hay lợn mang vi khuẩn nấu không chín, ăn các món ăn tái như tiết canh, nem chua, nem chạo…

Theo thống kê, khoảng 70% bệnh nhân mắc liên cầu lợn có ăn tiết canh lợn. Các ca mắc còn lại do ăn nem chạo sống, tiếp xúc, giết mổ lợn bệnh.

Tuy nhiên, vi khuẩn này có sức đề kháng kém, dễ bị tiêu diệt bởi các chất sát khuẩn và tẩy rửa.

Lợn "cắp nách" vẫn có nguy cơ gây bệnh

Bệnh liên cầu lợn có thời gian ủ bệnh ngắn, từ vài giờ đến 3 ngày. Người mắc bệnh có các biểu hiện lâm sàng như: Sốt cao, nôn, đau mỏi khắp người, trên da có xuất huyết nhiều mảng màu thâm đen. Một số trường hợp xuất hiện các triệu chứng nhiễm khuẩn, nhiễm độc tiêu hóa: Sốt, đi ngoài nhiều lần, phân lỏng, cơ thể lạnh, run… trước khi có biểu hiện của viêm màng não. 

Nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời người bệnh sẽ nặng hơn kèm các biểu hiện: Sốc nhiễm độc, trụy mạch, cơ thể lạnh, tụt huyết áp, nhiễm khuẩn huyết cấp tính, rối loạn đông máu nặng, suy hô hấp, suy đa phủ tạng… hôn mê và tử vong. Đối với những bệnh nhân hồi phục, bệnh liên cầu lợn vẫn có thể để lại những di chứng nặng nề như bị ù tai, giảm thính lực, thậm chí điếc hoàn toàn…

Suy gan, suy thận vì ăn tiết canh - Ảnh 4.
Thăm khám lại cho bệnh nhân mắc liên cầu lợn tại Bệnh viện E Trung ương.

Bệnh diễn tiến nặng rất nhanh, chỉ vài giờ sau khi có triệu chứng đau bụng, buồn nôn, nôn hoặc nổi các ban trên người. Điều trị bệnh liên cầu lợn cũng rất khó khăn, người bệnh thường phải nằm ở khoa hồi sức tích cực trong vài tuần. Thậm chí, nếu nhập viện khi đã nặng, bệnh nhân có nguy cơ bị hoại tử da, đầu tay, mặt và di chứng nặng trên cơ thể như điếc tai, ngón tay phải cắt cụt…

Không ít người dân có quan niệm lợn của nhà nuôi là lợn rất sạch, lợn khoẻ mạnh, không bị nhiễm bệnh nên có thể đánh tiết canh để ăn. Tuy nhiên, đây là quan niệm sai lầm vì lợn nuôi sạch không đồng nghĩa với vi khuẩn gây bệnh không tồn tại trong lợn. Liên cầu khuẩn lợn đôi khi không gây bệnh trên con vật, nhưng có thể gây bệnh với người có sức đề kháng kém.

8 biện pháp để phòng bệnh liên cầu lợn

1. Nên chọn mua thịt lợn đã qua kiểm định của cơ quan thú y.

2. Tránh mua thịt lợn có màu đỏ khác thường, xuất huyết hoặc phù nề.

3. Chỉ ăn các món từ thịt lợn đã được nấu chín. Tuyệt đối không ăn lợn chết, không ăn các món ăn tái như gỏi, nem chua, nem chạo, đặc biệt là tiết canh lợn.

4. Sử dụng các phương tiện phòng hộ như găng tay, ủng, kính bảo vệ mắt; rửa tay bằng xà phòng trước và sau khi chăm sóc, giết mổ, chế biến thịt lợn, đặc biệt khi phải xử lý lợn mắc bệnh hoặc lợn chết.

Suy gan, suy thận vì ăn tiết canh - Ảnh 5.
Rửa tay sạch bằng xà phòng là một biện pháp phòng bệnh liên cầu lợn.

5. Khi có vết thương hở, hoặc có các vùng da bị tổn thương không nên giết mổ lợn hoặc chế biến thịt lợn tươi sống; hoặc nếu có thì cần băng kín vết thương trước khi tiếp xúc và dùng chất khử trùng sau khi làm việc.

6. Rửa tay bằng xà phòng, vệ sinh các đồ dùng chăm sóc, giết mổ hay dụng cụ nhà bếp ngay sau khi sử dụng. Dùng riêng các dụng cụ chế biến thịt sống và thịt chín.

7. Thực hiện tốt vệ sinh thú y, đảm bảo môi trường khu vực chăn nuôi lợn và các loại gia súc sạch sẽ, thoáng khí, ủ phân để diệt mầm bệnh; không mua bán, vận chuyển lợn nhiễm bệnh từ các khu vực có lưu hành bệnh tới khu vực khác.

8. Tăng cường giám sát phát hiện các trường hợp bị bệnh nghi nhiễm liên cầu lợn ở người, nên đưa ngay đến bệnh viện để tổ chức cứu chữa kịp thời. Đặc biệt chú ý giám sát những đối tượng có tiếp xúc gần với lợn bị bệnh như người chăn nuôi, giết mổ và buôn bán lợn./.

PV (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Suy gan, suy thận vì ăn tiết canh. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Mỗi ngày nên đi bộ bao nhiêu bước để duy trì sức khỏe?
Cuộc sống ngày nay thường bận rộn và nhiều người dường như không có đủ thời gian để tập luyện hoặc tham gia các hoạt động thể thao phức tạp. Tuy nhiên, đi bộ lại là một hoạt động vận động đơn giản, dễ dàng tích hợp vào lịch trình hàng ngày.

Tin mới

Bài thơ: Say
Khi say anh chợt nhớ em///Như bỏ viết lâu năm thèm hương báo mới////Khi cánh én nhớ Xuân về làm tổ///Chấp chới ánh đèn thèm nắng phút bình minh.
“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.
Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.