Thứ sáu, 29/03/2024 06:41 (GMT+7)

Tái chế chất thải bê tông theo phương pháp mới

Tùng Anh -  Thứ ba, 10/03/2020 09:15 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Nhóm các nhà khoa học Viện Khoa học Công nghiệp ĐH Tokyo vừa phát minh một phương pháp mới tái chế bê tông thân thiện với môi trường.

                                                                    Ảnh minh hoạ (Nguồn: Internet)

Kỹ thuật mới này nhằm giúp quản lý số lượng mảnh vụn ngày càng tăng từ các công trường xây dựng và tòa nhà phá dỡ.

Thông thường các mảnh vụn bê tông được chuyển đổi trở lại thành xi măng trong một quá trình tốn nhiều năng lượng liên quan đến việc đốt đá vôi ở nhiệt độ 1.500oC. Quy trình mới được nhóm nghiên cứu ĐH Tokyo nghĩ ra là trộn các mảnh vụn bê tông nghiền với nước và bột gỗ. Hỗn hợp này sau đó được làm nóng đến 160oC trong một buồng với áp suất tương đương với 5 lần tầng khí quyển.

Hợp chất thu được có cường độ uốn cao hơn bê tông thông thường, nhờ bổ sung lignin- một loại polymer có nguồn gốc thực vật giúp củng cố thành tế bào trong gỗ, tảo và các loại thực vật khác.

Điều này có thể giúp giảm lượng khí carbon dioxide và tái sử dụng các vật liệu và cây xây dựng bằng gỗ – Yuya Sakai- nhà nghiên cứu chính cho biết.

Tuy nhiên, hỗn hợp mới có cường độ uốn cao hơn bê tông thông thường, nhóm nghiên cứu cho biết độ bền lâu dài của nó có thể thấp hơn. Họ khuyến nghị nó được sử dụng cho các cơ sở tạm thời hoặc được sử dụng trong lắp đặt không cho phép ăn mòn trực tiếp cao.

Nhóm nghiên cứu hy vọng khám phá của họ có thể giúp Nhật Bản xử lý 33 triệu tấn chất thải bê tông mới tại nước này mỗi năm. Toàn cầu, hơn 1,3 tỷ tấn chất thải xây dựng được tạo ra mỗi năm và theo một báo cáo từ Nghiên cứu thị trường minh bạch, sẽ tăng lên 2,2 tỷ tấn vào năm 2025.

Bạn đang đọc bài viết Tái chế chất thải bê tông theo phương pháp mới. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Giải bài toán rác thải ở Bắc Ninh
Theo kế hoạch từ 2024, Bắc Ninh cơ bản sẽ xử lý triệt để rác thải sinh hoạt phát sinh hàng ngày bằng các nhà máy đốt rác phát điện công nghệ hiện đại của thế giới.
Thú quý trở về và thông điệp xanh
Thời gian gần đây, ở các tỉnh: Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế và một số địa phương khác, người dân liên tiếp phát hiện nhiều loài động vật quý hiếm như voọc Hà Tĩnh, lửng lợn Đông Dương, mang Trường Sơn, gà lôi trắng, khỉ mốc, rùa sa nhân...

Tin mới

Michelin Guide vinh danh khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc
Michelin Guide vừa giới thiệu danh sách 11 khách sạn giữa thiên nhiên ấn tượng nhất châu Á. Khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc thuộc khu phức hợp nghỉ dưỡng – giải trí Phu Quoc Marina vinh dự là đại diện Việt Nam duy nhất góp mặt trong danh sách này.
Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.