Thứ sáu, 29/03/2024 13:57 (GMT+7)

Tái chế gỗ thành vật liệu bền gấp 5 lần gỗ tự nhiên

Bắc Lãm -  Chủ nhật, 29/05/2022 09:55 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Chuyên gia Orlando Rojas tại Đại học British Columbia (Canada) cùng đồng nghiệp đã tìm ra phương pháp mới để tái chế gỗ thành vật liệu bền chắc gấp 5 lần gỗ tự nhiên.

Đặc biệt, phương pháp này có thế tái chế bất cứ phụ phẩm nào của gỗ, kể cả vỏ bào và mùn cưa. Các nhà nghiên cứu đã phát minh phương pháp hòa tan lignin - thành phần giống keo bên trong thành tế bào thực vật và để lộ ra các sợi nano cellulose nằm trong thành tế bào thực vật. Để tạo ra loại vật liệu mới, họ đã sử dụng thêm một dung môi là dimethylacetamide và được sử dụng cùng với dimethylacetamide.

Khi đem kết hợp hai miếng gỗ đã qua xử lý, các sợi nano liên kết lại để tạo ra vật liệu tái chế gọi là "gỗ chữa lành". Dù không còn trông giống gỗ tự nhiên, vật liệu mới lại sở hữu những đặc tính cơ học tốt hơn. Các thử nghiệm cho thấy nó có khả năng chống gãy tốt hơn thép không gỉ hay các hợp kim titan.

tm-img-alt
Ảnh minh họa.

Phương pháp mới nói trên của các nhà nghiên cứu đã giúp tái chế gỗ để tạo ra các đồ vật mới. Không chỉ vậy, quá trình xử lý còn có thể được lặp đi lặp lại trên cùng một miếng gỗ nhằm kéo dài tuổi thọ cho gỗ, vừa tận dụng được nguồn nguyên liệu, vừa góp phần giảm lượng rác thải ra môi trường.

Bạn đang đọc bài viết Tái chế gỗ thành vật liệu bền gấp 5 lần gỗ tự nhiên. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Cần Giờ phấn đấu đạt Net zero vào năm 2035
Huyện Cần Giờ, TPHCM vừa ban hành Kế hoạch phối hợp xây dựng Chương trình hành động Vì một Cần Giờ Xanh, đề xuất trồng rừng gắn với tín chỉ carbon, nhằm đạt được mục tiêu "net zero" vào năm 2035, trước 15 năm so với cam kết của Việt Nam.
Giải bài toán rác thải ở Bắc Ninh
Theo kế hoạch từ 2024, Bắc Ninh cơ bản sẽ xử lý triệt để rác thải sinh hoạt phát sinh hàng ngày bằng các nhà máy đốt rác phát điện công nghệ hiện đại của thế giới.
Thú quý trở về và thông điệp xanh
Thời gian gần đây, ở các tỉnh: Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế và một số địa phương khác, người dân liên tiếp phát hiện nhiều loài động vật quý hiếm như voọc Hà Tĩnh, lửng lợn Đông Dương, mang Trường Sơn, gà lôi trắng, khỉ mốc, rùa sa nhân...

Tin mới