Thứ sáu, 29/03/2024 00:52 (GMT+7)

Tái chế khẩu trang y tế thành bê-tông

MTĐT -  Chủ nhật, 08/05/2022 16:12 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Nhóm chuyên gia tại Đại học Bang Washington đã tìm ra phương pháp có thể tận dụng những chiếc khẩu trang y tế thải bỏ để tăng độ bền của bê-tông.

tm-img-alt
Trong những năm qua, vì đại dịch Covid-19, khẩu trang đã trở thành một loại rác phổ biến

Các nhà khoa học đã xử lý khẩu trang cũ bằng cách tháo gọng mũi kim loại và quai đeo tai bằng cotton, sau đó tách nhỏ phần còn lại thành những sợi dài từ 5 mm đến 30 mm. Tiếp theo, các sợi được xử lý bằng dung dịch graphene oxit. Chất này tạo thành một lớp phủ bên trên, tăng thêm diện tích bề mặt và giúp các sợi kết dính với hồ xi măng Portland thường dùng. Các sợi được thêm vào xi măng - thành phần kết dính trong bê-tông với thể tích 0,1%.

Thử nghiệm xi măng cốt sợi sau khi đóng rắn một tháng, nhóm nghiên cứu nhận thấy nó có độ bền kéo cao hơn 47% so với xi măng Portland chưa qua xử lý. Việc bổ sung các sợi cũng làm giảm độ bền nén một chút, khoảng 3%.

Giáo sư Xianming Shi, trưởng nhóm nghiên cứu, cho biết: "Nghiên cứu này giới thiệu một công nghệ giúp chuyển đổi khẩu trang đã qua sử dụng, từ rác thải sang thứ hữu dụng và có giá trị cao". Nghiên cứu mới nói trên đã được công bố trên tạp chí Materials Letters.

Bắc Lãm

Bạn đang đọc bài viết Tái chế khẩu trang y tế thành bê-tông. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Giải bài toán rác thải ở Bắc Ninh
Theo kế hoạch từ 2024, Bắc Ninh cơ bản sẽ xử lý triệt để rác thải sinh hoạt phát sinh hàng ngày bằng các nhà máy đốt rác phát điện công nghệ hiện đại của thế giới.
Thú quý trở về và thông điệp xanh
Thời gian gần đây, ở các tỉnh: Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế và một số địa phương khác, người dân liên tiếp phát hiện nhiều loài động vật quý hiếm như voọc Hà Tĩnh, lửng lợn Đông Dương, mang Trường Sơn, gà lôi trắng, khỉ mốc, rùa sa nhân...

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.