Thứ sáu, 29/03/2024 18:09 (GMT+7)

Amazon - 'lá phổi của hành tinh' cháy vì chúng ta ăn quá nhiều thịt!

MTĐT -  Thứ bảy, 24/08/2019 10:55 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hẳn nhiều người tự hỏi, làm sao để có thể cứu được rừng nhiệt đới Amazon, được coi như “lá phổi của hành tinh”. Câu trả lời có thể đơn giản: Hãy ăn ít thịt đi!

Tưởng chừng như vô lý vì cháy rừng Amazon thì liên quan gì đến việc con người ta ăn nhiều thịt? Nhưng Brazil là nước xuất khẩu thịt bò nhiều nhất thế giới, áp lực xuất khẩu cùng thói quen canh tác đã khiến rừng Amazon phải gánh chịu hậu quả.

Đúng vậy, Brazil là nước xuất khẩu thịt bò lớn nhất thế giới, cung cấp gần 20% tổng kim ngạch xuất khẩu toàn cầu. Theo Bộ Nông nghiệp Mỹ, con số này còn có thể tăng trong những năm tới.

Năm ngoái, nước này đã xuất 1,64 triệu tấn thịt bò, sản lượng cao nhất trong lịch sử. Số liệu thống kê đó xuất phát từ Hiệp hội các nhà xuất khẩu thịt bò Brazil gồm hơn 30 công ty đóng gói thịt Brazil.

Sự tăng trưởng của ngành công nghiệp thịt bò của Brazil được thúc đẩy một phần bởi nhu cầu mạnh mẽ từ châu Á - chủ yếu là Trung Quốc và Hồng Kông. Chỉ riêng hai thị trường này đã chiếm gần 44% tổng lượng thịt bò xuất khẩu của Brazil năm 2018.

Ngành công nghiệp thịt bò của Brazil “lên ngôi” nhờ nguồn tài nguyên thiên nhiên là những đồng cỏ sẵn có và nhu cầu gia tăng trên toàn cầu. Đi kèm với sự tăng trưởng đó là những cái giả phải trả cho môi trường cũng gia tăng.

Trung tâm nghiên cứu vũ trụ của Brazil (INPE) tuần này cho biết, số vụ hỏa hoạn ở Brazil tăng hơn 80% so với năm ngoái. Hơn một nửa số đó trong khu vực Amazon, tạo nên thảm họa cho môi trường và sinh thái địa phương. Các đám cháy liên quan đến hoạt động nông nghiệp quy mô nhỏ, cho đến phá rừng để phục vụ các dự án kinh doanh nông nghiệp cơ giới và hiện đại.

Nông dân Brazil cứ đến mùa khô là bắt đầu đốt và dọn sạch các khu vực để chăn thả gia súc, nhưng việc này trong năm nay được thực hiện ở quy mô chưa từng có. Các nhà vận động môi trường đổ lỗi cho Tổng thống Bolsonaro, người đã khuyến khích các chủ trang trại, nông dân và người khai thác gỗ đốt rừng vô ý thức.

Sản xuất thịt bò chiếm 41% lượng khí thải nhà kính trong chăn nuôi, và chăn nuôi chiếm 14,5% tổng lượng khí thải toàn cầu. Một báo cáo đáng báo động được Ủy ban liên chính phủ về biến đổi khí hậu của Liên hợp quốc công bố năm ngoái cũng cho thấy, việc thay đổi chế độ ăn uống của chúng ta có thể đóng góp 20% nỗ lực cần thiết để nhiệt độ Trái đất không tăng lên 2 độ C so với mức trước thời đại công nghiệp. Vì thế, cách thiết thực để bảo vệ rừng và chống biến đổi khí hậu là hãy ăn ít thịt đi.

Theo ANTĐ

Bạn đang đọc bài viết Amazon - 'lá phổi của hành tinh' cháy vì chúng ta ăn quá nhiều thịt!. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới