Thứ ba, 16/04/2024 14:08 (GMT+7)

Bà Rịa – Vũng Tàu: Tìm giải pháp gỡ khó cho doanh nghiệp thuê đất

MTĐT -  Thứ tư, 03/05/2017 10:23 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Thời gian qua, nhiều doanh nghiệp (DN) hoạt động trong lĩnh vực du lịch ở Vũng Tàu đang kêu khó vì giá thuê đất tăng lên quá cao trong khi các DN còn đang phải đối mặt với muôn vàn khó khăn.

Do vậy, hầu hết các doanh nghiệp có thuê đất đều kiến nghị tỉnh cần có chính sách tháo gỡ khó khăn cho DN thông qua việc giãn thời hạn nộp tiền thuê đất, điều chỉnh đơn giá thuê đất phù hợp với tình hình của địa phương.

Giá đất tăng - doanh nghiệp kêu khó   

Ông Lê Tấn Dũng - Giám đốc Công ty CP Du lịch Nghinh Phong (KDL Gió Biển) cho biết, việc giá thuê đất tăng cao một cách đột ngột khiến công ty gặp nhiều khó khăn. Cụ thể, nếu năm 2014, công ty nộp tiền thuê đất 440 triệu đồng, năm 2015 lên hơn 1,3 tỷ đồng, thì đến năm 2016, công ty phải nộp 7,8 tỷ đồng (tăng hơn 18 lần so với năm 2013). “Đây là khoản chi phí phát sinh quá cao và ảnh hưởng rất lớn đến kế hoạch sản xuất kinh doanh doanh của Công ty. Nếu đóng tiền thuế đất theo như thông báo trên thì tiền thuê đất chiếm ½ doanh thu cả năm của đơn vị, đó là điều bất hợp lý trong kinh doanh”, ông Dũng bức xúc.

Có chung điều bức xúc, ông Nguyễn Văn Sỹ, Phó Giám đốc Công ty CP Khách sạn Du lịch Tháng Mười phản ánh: Công ty hiện đang quản lý, sử dụng 2 khu đất trên đường Thùy Vân, TP.Vũng Tàu. Khu đất Khách sạn Tháng Mười đã có hợp đồng thuê đất thời hạn 33 năm với diện tích gần  28.000m2. Khu đất bãi biển (KDL San Hô Xanh hiện hữu, tổng diện tích là 16.500m2) chưa có hợp đồng thuê đất và hợp đồng thuê cơ sở hạ tầng. Từ năm 2013 đến nay, giá thuê đất tại DN này đã 2 lần tăng. Cụ thể, năm 2013-2014, tăng 1,9 lần so với trước năm 2013, tương đương với mức tăng 1,163 tỷ đồng/năm. Năm 2015, tăng tiếp 7,37 lần, tương đương 8,6 tỷ đồng/năm. “Biên độ tăng giá như vậy là không hợp lý, gây sửng sốt cho DN và các nhà đầu tư. Vốn điều lệ của Công ty chỉ có 8,1 tỷ đồng, nhưng tiền thuê đất đã lên tới 8,575 tỷ đồng/năm. Với mức tiền thuê đất này, DN làm sao gánh nổi”.Trước đây, đại hội đồng cổ đông năm 2014 đã thống nhất đầu tư Dự án Khu khách sạn Resort Tháng Mười tiêu chuẩn 4 sao với số vốn khoảng 120 tỷ đồng. Tuy nhiên, vào năm 2015, khi nhận được thông báo của Chi cục Thuế TP.Vũng Tàu về việc tạm nộp tiền thuê đất, trong đó số tiền này đã tăng lên đến 7,37 lần. Vì vậy, đại hội đồng cổ đông năm 2016 đã quyết định dừng dự án này bởi dự án đã không còn khả năng sinh lợi nữa...”.

Đại diện của Công ty TNHH Janhold- OSC cũng cho rằng, trong giai đoạn kinh tế khó khăn, hàng loạt DN phải đóng cửa, việc tăng tiền thuê đất đột ngột sẽ khiến cho các DN ngày càng kiệt quệ. Riêng đối với Công ty TNHH Janhold- OSC việc thuê đất được áp dụng theo hình thức trả tiền hàng năm với diện tích là 29.568,8m³, do tiền thuê đất tăng cao nên công ty phải đóng 11,7 tỷ đồng/năm ( tăng 21,2 lần so với năm trước). Do vậy, DN mong muốn tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cần điều chỉnh đơn giá thuê đất theo hướng điều chỉnh tăng 15% cho chu kỳ ổn định…nhằm hỗ trợ DN hoạt động ổn định và điều chỉnh chiến lược kinh doanh của mình.

Ngoài ra, còn rất nhiều DN như Công ty CP Du lịch Cáp treo Vũng Tàu, Công ty Cổ phần Thương mại và Dịch vụ Du lịch DIC…đang mong muốn tỉnh có chính sách điều chỉnh giá đất, đối với khu đất có hệ số sử dụng đất thấp.

Rà soát, điều chỉnh giá đất

Ông Nguyễn Ngọc Linh - Giám đốc Sở TN-MT tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cho biết: Qua rà soát thực tế trên địa bàn cả nước nói chung và tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu nói riêng thì tiền thuê đất có giá tăng cao là đang áp dụng thực hiện theo chính sách của Chính phủ (trước năm 2011 tính tiền thuê đất theo giá đất do Nhà nước quy định; sau năm 2011, tiền thê đất tính theo giá thị trường). Do vậy, đến nay chính sách thu tiền thuê đất do Chính phủ quy định cũng có nhiều thay đổi so với thời điểm trước đây. Cụ thể là tiền thuê đất của các dự án đã thuê đất trước đây và đã được cơ quan thuế xác định tiền thuê đất kể từ ngày 01/01/2016 trở về sau được tính theo giá đất do nhà nước quy định tại Nghị định số 135/2016/NĐ-CP.

Tuy nhiên, tại Thông tư số 77/2014/TT-BTC thì quy định rõ, Sở tài chính chịu trách nhiệm xác định hệ số điều chỉnh giá đất theo từng khu vực, tuyến đường, ví trí và trình UBND tỉnh ban hành từng năm; trường hợp tại một số vị trí đất thực hiện dự án trong cùng một khu vực, tuyến đường có mật độ xây dựng, chiều cao công trình khác với mức bình quân chung của khu vực, tuyến đường thì UBND tỉnh quy định cụ thể trong Quyết định ban hành hệ số điều chỉnh giá đất hàng năm.

Theo ông Linh, để kịp thời hỗ trợ cho các DN đang thuê đất làm các dự án, UBND đã chỉ đạo các sở, ngành chuyên môn tập trung rà soát và tham mưu xây dựng điều chỉnh giá đất. Theo đó, UBND tỉnh đã giao Sở Tài chính rà soát tham mưu UBND tình ban hành hệ số điều chỉnh giá đất năm 2017, trong đó có quy định tỷ lệ điều chỉnh giảm đối với các khu đất có hệ số sử dụng đất mật độ xây dựng thấp. Giao Sở TN-MT nghiên cứu tỷ lệ điều chỉnh giá đất cụ thể đối với các dự án có hệ số sử dụng đất thấp (giá trị khu đất tính theo Bảng giá đất do UBND tỉnh quy định cao hơn 20 tỷ đồng); tham mưu UBND tỉnh phê duyệt giá đất, trong đó cò tỷ lệ điều chỉnh giá đất cho từng dự án.

“Nhằm tạo môi trường thuận lợi cho các DN, trong thời gian tới Sở TN –MT tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu sẽ nhanh chóng rà soát, tham mưu điều chỉnh giá đất phù hợp với từng dự án và tình hình chung của địa phương; tiếp tục quan tâm đồng hành cùng DN để kịp thời nắm bắt được những khó khăn để có hướng giải quyết tháo gỡ khó khăn về sử dụng tài nguyên đất, về môi trường; thực hiện tốt các chính sách hỗ trợ của nhà nước, của tỉnh  đối với các DN và các nhà đầu tư”- Ông Nguyễn Ngọc Linh khẳng định.

Theo TN&MT

Bạn đang đọc bài viết Bà Rịa – Vũng Tàu: Tìm giải pháp gỡ khó cho doanh nghiệp thuê đất. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Quảng Trị sắp đấu giá 10 mỏ khoáng sản
Trong 10 mỏ khoáng sản tỉnh Quảng Trị đưa ra đấu giá lần này, có 9 mỏ đất và 1 mỏ cát, sỏi. Hiện có 17 công ty đủ điều kiện tham gia đấu giá đối với các mỏ khoáng sản trên.

Tin mới

Miền Đông Tây Ban Nha cháy rừng dữ dội
Ngày 15/4, giới chức Tây Ban Nha cho biết trong điều kiện nhiệt độ cao bất thường, một trận cháy rừng đã thiêu trụi 500 ha đất tại miền Đông nước này và buộc 180 người phải sơ tán.
Bài thơ: Tháng Tư...
Sao trời nỡ đem mưa về phố vắng//Để tháng Tư ướt đẫm những cung đường//Chân trần bước... đếm ngày trôi thầm lặng//Rẽ lối nào... sẽ gặp lại người thương?!