Thứ sáu, 19/04/2024 06:04 (GMT+7)

Bắc Giang: Công ty Minh Hà có được tỉnh ưu ái?

Sơn Hồng - Tiêu Diệp -  Thứ ba, 07/05/2019 16:26 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hồ sơ năng lực yếu kém nhưng Cty Minh Hà vẫn được tỉnh Bắc Giang chấp thuận “cải tạo hoàn nguyên môi trường dự án khai thác đất đắp nền công trình XD” khiến dư luận bất bình

Nhiều câu hỏi chưa lời đáp

Đã nhiều lần PV trao đổi trực tiếp cùng ông Nguyễn Quang Minh - Giám đốc Công ty Minh Hà về vấn đề khai thác, vận chuyển khoáng sản ra ngoài gây ô nhiễm môi trường trong cải tạo hoàn nguyên môi trường dự án khai thác đất đắp nền công trình XD. Vấn đề được đặt ra là năng lực cải tạo, phục hồi và hoàn nguyên môi trường của doanh nghiệp có thực sự đảm bảo hoàn thành theo tiến độ ký kết với chính quyền? Việc lấn đất xây trạm trộn bê tông, trạm Asphals thuộc dự án nằm trong vùng quy hoạch khu tâm linh sẽ xử lý ra sao?...

Tự thừa nhận về năng lực yếu kém và vận chuyển quá khối lượng cho phép.

Những câu hỏi phóng viên đặt ra, ông Nguyễn Quang Minh thừa nhận thẳng thắn: “Hiện chúng tôi cũng có một số lỗi sai về công tác vận chuyển sai khối lượng khoáng sản cho phép, trọng tải xe, thời gian, số lượng xe cho phép lưu thông trên đường là hơn 30 nhưng hiện tại là 50 đầu xe/ngày.

Nếu chúng tôi không chạy như vậy làm sao có lời được chứ, hai nữa khối lượng khoáng sản gần 350 nghìn m3 lớn như vậy mà UBND tỉnh chỉ cấp hạn 6 tháng thì doanh nghiệp chạy sao cho hết được, nếu có gì sai mong anh/em thông cảm”.

Công ty Minh Hà lộ năng lực yếu kém

Sau khi thực địa và tìm hiểu thông tin, Môi trường và Đô thị Việt Nam có bài 1 Bắc Giang: Có việc doanh nghiệp lách luật để lấy tài nguyên?; Bài 2 Bắc Giang: Doanh nghiệp vẫn bán đất, chính quyền có làm ngơ?. Các bài viết đề cập sâu việc Công ty Minh Hà hơn 2 năm xin cấp phép khai thác lại mỏ “đất nền công trình xây dựng” ở xã Tiền Phong (huyện Yên Dũng, Bắc Giang) bất thành do năng lực yếu kém đã “lách luật” xin UBND tỉnh Bắc Giang chuyển đổi từ cấp phép khai thác thành “cải tạo phục hồi môi trường bổ sung dự án khái thác đắp đất nền công trình xây dựng” nhằm bán đất kiếm lời.

Để xác thực việc Công ty Minh Hà có thực sự yếu, kém về năng lực, sau thời gian dài theo dõi, đến nay phóng viên thu thập được rất nhiều tài liệu chứng minh nghi vấn Công ty Minh Hà không đủ năng lực thực hiện dự án “cải tạo, phục hồi môi trường bổ sung” nhưng vẫn được UBND tỉnh Bắc Giang “hạ bút” chấp thuận.

Đầu tiên, trong công văn số 1294/TNMT-TNKS ngày 05/06/2018 được sở TNMT ghi rõ năng lực khai thác tối đa một năm của Công ty Minh Hà là 275.000 m3 /năm, thế nhưng, đối chiếu hoạt động liên tiếp trong 3 năm (từ 2014 đến 2016) Công ty Minh Hà chỉ khai thác được vỏn vẹn 31.500 m3 tại khu vực núi Vườn Tùng, thôn Hàm Long, xã Tiền Phong.

Ngoài ra, trong thời gian trên Công ty Minh Hà cũng chỉ khai thác thêm được 8.425 m2  tại ranh giới dự án “đầu tư xây dựng trung tâm thương mại dịch vụ tổng hợp Sơn Hà” với tổng khối lượng 168.460m3 tại núi Khe Ông cùng địa phương.

Sau khi sở TNMT tỉnh Bắc Giang xem xét ý kiến của Công ty Minh Hà và kết luận tại công văn số 2743/TNMT-TNKS ngày 21/12/2016, về việc khai thác đất tại Núi vườn Tùng, thôn Hàm Long, xã Tiền Phong (huyện Yên Dũng, Bắc Giang) đã nhận thấy các điều kiện của doanh nghiệp không đảm bảo điều kiện gia hạn hợp đồng khai thác tiếp đất nền san lấp công trình cho Công ty Minh Hà nên từ chối chấp thuận cấp phép.

Dựa theo báo cáo thẩm định của Sở TN&MT tỉnh Bắc Giang, ngày 28/12/2016, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang có công văn số 4166/UBND-TN với nội dung “không gia hạn cấp phép khai thác đất nền công trình xây dựng” cho Công ty Minh Hà. Đồng thời, yêu cầu Công ty Minh Hà kê khai và nộp đầy đủ thuế tài nguyên, phí bảo vệ môi trường đối với khối lượng đất khai thác trước đó.

Công văn số 1294/TNMT-TNKS ngày 05/06/2018 được sở TNMT ghi rõ năng lực khai thác tối đa một năm của Công ty Minh Hà là 275.000 m3/năm.

Những thẩm định của Sở Tài nguyên và Môi trường rõ ràng như vậy, không hiểu lý do gì Công ty Minh Hà lại “lách luật”  thành công chuyển từ “xin” cấp phép khai thác khoáng sản sang “cải tạo hoàn nguyên môi trường dự án khai thác đất đắp nền công trình xây dựng” tại quyết định 43/QĐ-UBND ngày 21/01/2019, với khối lượng gần 400.000 m3 đất.

Lý luận không thỏa đáng

Tại sao hoàn nguyên môi trường lại có khối lượng đất “khủng” như vậy? Việc cắt tầng, múc đất có đúng là hoàn nguyên hay thực chất là đang khai thác? ...

Ông Ngô Trí Dũng, Trưởng phòng Khoáng sản – Sở TN&MT tỉnh Bắc Giang.

Những câu hỏi dành cho lãnh đạo Sở TN&MT rõ ràng như vậy nhưng chúng tôi cũng chỉ nhận được câu trả lời sơ sài của ông Ngô Trí Dũng, Trưởng phòng Khoáng sản – Sở TN&MT tỉnh Bắc Giang: “Chúng tôi đang quản lý đúng, việc cắt tầng, múc đất là đang hoàn nguyên môi trường chứ không phải khai thác, còn về khối lượng khoáng sản tại sao lại lớn như vậy thì lại phụ thuộc vào diện tích bị cắt tầng”.

Ông Dũng cũng thừa nhận: “Chính ra mỏ này là mỏ khoáng sản, doanh nghiệp xin gia hạn cấp phép nhưng liên quan đến vấn đề phát triển sinh thái nên tỉnh Bắc Giang không cho làm chỉ cho cải tạo trong thời gian 6 tháng".

Khi phóng viên viện dẫn “theo quy định tại điều 67, Luật Khoáng sản năm 2010, khai thác tận thu khoáng sản là hoạt động khai thác khoáng sản còn lại ở bãi thải của mỏ đã có quyết định đóng cửa mỏ” thì việc cắt tầng, khai thác đất bán cho doanh nghiệp có đúng với quy định của tận thu và hoàn nguyên?

Lúc này ông Dũng im lặng và “trốn tránh” trả lời câu hỏi: “Tôi có cuộc họp khẩn, mong anh thông cảm. Tôi sẽ xếp lịch cho anh gặp trưởng phòng liên quan đến nội dung này”.

Với cách “trốn tránh” báo chí của lãnh đạo Sở TN&MT tỉnh Bắc Giang như vậy liệu những sai phạm của doanh nghiệp có được phơi bày? 

Môi trường và Đô thị Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin!

Bạn đang đọc bài viết Bắc Giang: Công ty Minh Hà có được tỉnh ưu ái?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Quảng Trị sắp đấu giá 10 mỏ khoáng sản
Trong 10 mỏ khoáng sản tỉnh Quảng Trị đưa ra đấu giá lần này, có 9 mỏ đất và 1 mỏ cát, sỏi. Hiện có 17 công ty đủ điều kiện tham gia đấu giá đối với các mỏ khoáng sản trên.

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.