Thứ sáu, 29/03/2024 01:59 (GMT+7)

Bí mật đằng sau tiếng khóc hàng đêm trên sông Lại Giang ở Bình Định

Trọng Tâm – Bình Dương -  Chủ nhật, 29/04/2018 07:20 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Trên một đoạn sông ngắn, những chiếc máy xúc hăm hở đào những hố sâu từ 2-3m, “ngoạm” cả vào bờ sông để lấy cát, theo sau là hàng chục chiếc xe tải đủ loại...

Khai thác cát vô tội vạ

Nhận được phản ánh về tình trạng hàng chục hộ dân ở khối Trung Lương (thị trấn Bồng Sơn) và xã Hoài Đức (huyện Hoài Nhơn) của tỉnh Bình Định bị mất đất, mất ruộng do nạn khai thác cát vô tội vạ. Phóng viên Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã có mặt tại hiện trường để ghi nhận sự việc.

Theo quan sát, chỉ một đoạn Sông ngắn chưa đầy 1 km ngay dưới chân 2 cây cầu Bồng Sơn mới và cầu Bồng Sơn củ đã có 5 bãi cát khai thác như một “đại công trường” khai thác cát.

Điều đặt biệt, trong 5 bãi cát này thì có 4 bãi được cấp phép còn 1 bãi cát của công ty TNHH Bá Sanh Đường mặt dù không có giấy phép vẫn ngang nhiên múc cát chở đi giữa thanh thiên bạch nhật?! 

Hiện trường khai thác cát của công ty Sinh Thành xã Hoài Đức, huyện Hòa Nhơn.

 Ông Nguyễn Văn H, một người dân địa phương cho biết: Ngày nào cũng vậy, tại 2 bên bờ sông Lại Giang, ngay sát chân cầu Bồng Sơn mới thuộc khối Trung Lương (thị trấn Bồng Sơn), trên một đoạn sông ngắn, những chiếc máy xúc hăm hở đào những hố sâu từ 2-3m, “ngoạm” cả vào bờ sông để lấy cát, theo sau là hàng chục chiếc xe tải đủ loại, ước tính mỗi ngày có khoảng hàng trăm lượt xe chở cát, với khối lượng khai thác lên đến hàng ngàn mét khối.

"Việc khai thác cát bừa bãi đã làm cho dải đất phù sa rộng khoảng 200m, dài 1,7 km từ Quốc lộ 1A đến chân đập thủy lợi Lại Giang trôi hết phù sa biến thành lòng sông. Người dân nơi đây đã phải trồng tre giữ đất, đợi phù sa lắng xuống nhiều năm trời mới có mảnh đất này. 

Dân mất đất là mất luôn hai vụ bắp và một vụ đậu mỗi năm. Đã nhiều lần, chúng tôi gửi đơn lên huyện yêu cầu đình chỉ việc khai thác cát, nhưng đến nay vẫn không thấy hồi âm”, ông H bức xúc nói. 

Người đàn ông tên T (áo trắng) được người dân cho biết là làm ở thanh tra xây dựng.

 Theo quy định thì các DN có giấy phép thì phải cắm mốc vị trí đã được cấp và chỉ được phép khai thác trong phạm vi cho phép, nhưng theo ghi nhận của PV tại hiện trường ngày 27/5/2018 thì Công ty TNHH Sinh Thành, mặt dù được cấp 1,5 ha nhưng DN này múc ngoài phạm vi cấp phép, kể cả những cọc mốc phân định vị trí cũng không thấy đâu cả..? Theo người dân nơi đây cho biết thì Công ty Sinh Thành là của ông T, hiện nay làm cán bộ Thanh tra xây dựng.

Cơ quan chức năng có làm ngơ?

Trao đổi với chúng tôi, ông Hồ Hưởng, Trưởng phòng TNMT huyện Hòa Nhơn cho biết: Hiện đoạn sông này có 4 DN được cấp phép khai thác cát, theo quy trình thì các DN có giấy phép thì phải cắm mốc vị trí đã được cấp và chỉ được phép khai thác trong phạm vi cho phép.

Nhưng khi PV hỏi về việc DN Sinh Thành ngang nhiên khai thác ngoài phạm vi cho phép và tại hiện trường thì không thấy một cây mốc nào của DN này thì ông Hưởng nói sẽ kiểm tra lại, còn Công ty Bá Sanh Đường thì được huyện cho phép múc cát từ bãi dưới cầu Bồng Sơn mới là để phục vụ các công trình tại thị trấn. 

Bãi khai thác cát chưa được cấp phép của công ty Bá Sanh Đường.

 Việc các chủ thầu khai thác cát bừa bãi trong những năm qua không chỉ đã đe dọa đến đời sống của hàng chục hộ dân đang sinh sống dọc ven sông Lại Giang, mà hiện nay, nó còn đe dọa trực tiếp đến sự an nguy của cầu đường sắt Bắc Nam, cầu Bồng Sơn cũ và cầu Bồng Sơn mới.

Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết, thời gian qua, UBND huyện Hoài Nhơn đã tổ chức nhiều đợt kiểm tra, chấn chỉnh việc khai thác cát trên địa bàn huyện. Đoàn kiểm tra của huyện phát hiện nhiều cá nhân khai thác cát sai phép trên sông Lại Giang nhưng vẫn chưa có biện pháp xử lý kiên quyết.

Người dân rất mong các cơ quan chức năng kịp thời xử lý mọi việc cho “thấu tình đạt lý” vì đây chỉ là cái lợi trước mắt, chứ về lâu dài, thì không cần phân tích ai cũng biết hậu quả nó như thế nào...

Bạn đang đọc bài viết Bí mật đằng sau tiếng khóc hàng đêm trên sông Lại Giang ở Bình Định. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.