Thứ bảy, 20/04/2024 02:47 (GMT+7)

Cây sưa trăm tỷ ở Hà Nội sắp được bán đấu giá

MTĐT -  Thứ tư, 12/06/2019 14:44 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Người dân thôn Phụ Chính (huyện Chương Mỹ, Hà Nội) vừa ký hợp đồng với Trung tâm dịch vụ bán đấu giá tài sản (thuộc Sở Tư pháp Hà Nội) để bán đấu giá 2 cây sưa trong chùa làng.

Theo đó, 2 cây sưa sẽ được mang đấu giá vào đầu tháng 7. Mức giá khởi điểm được định theo giá trị của từng phần. Phần thân cây sẽ được đem đấu giá với mức ban đầu dao động từ 15 đến 22 triệu đồng/kg. Riêng phần rễ và nhánh nhỏ có mức giá 6,5 triệu đồng/kg.

Trao đổi với Zing, ông Vũ Văn Tuyến, Trưởng thôn Phụ Chính, cho biết số tiền trên chỉ là mức khởi điểm theo giá gỗ sưa ở thời điểm hiện tại.

Toàn bộ phiên đấu giá bán gỗ sưa sẽ do dân làng phụ trách. Sau khi gỗ được bán hết, chính quyền thôn sẽ họp bàn với dân làng để xây dựng kế hoạch sử dụng số tiền thu được. Trước mắt, số tiền được dự kiến dùng để tu bổ chùa làng và các công trình phục vụ dân sinh như nhà văn hóa, đường sá...

Theo ông Tuyến, dự kiến, khoảng ngày 15/6, trung tâm Trung tâm dịch vụ bán đấu giá tài sản thuộc Sở Tư pháp Hà Nội sẽ đăng tải thông tin mời đấu giá trên mạng.

Trước đó, cây sưa được dân làng rào chắn bảo vệ nghiêm ngặt. Ảnh: Internet.

Theo đó, dự kiến, mức đấu giá gỗ sưa trăm tỷ chia ra làm nhiều mức giá phụ thuộc vào chất lượng gỗ. “Nếu gỗ đường kính to, dài thì mức giá cao hơn. Cụ thể, có các mức giá 32 triệu, 28 triệu, 22 triệu, 15 triệu mỗi kg. Riêng rễ và gốc nhỏ là 6,5 triệu/kg”, ông Tuyến nói.

Sau 8 năm chờ đợi, các cơ quan chức năng xác định cây sưa đỏ quý hiếm ở thôn Phụ Chính thuộc thẩm quyền của người dân địa phương.

Vì vậy, chính quyền đã cho cho phép cộng đồng dân cư nơi đây được khai thác nốt số gỗ sưa còn lại, phục vụ mục đích chung nhưng phải chấp hành theo quy định của pháp luật.

Người dân nơi đây kể lại, ở thời điểm gỗ sưa đắt đỏ, cây này được trả giá trên 100 tỷ đồng. Khi biết giá trị cây sưa, nhiều người lạ tìm đến thôn hòng cưa trộm cây khiến người dân phải thấp thỏm canh chừng. Đồng thời người dân cũng lo sợ cây sưa sẽ chết dần, mất giá trị.

Năm 2016, người dân thôn Phụ Chính đã làm đơn xin chính quyền cấp phép bán cây sửa để phục vụ nhiều công trình phúc lợi, trùng tu các di tích nhưng chưa nhận được sự đồng ý.

Tháng 10/2018, UBND thành phố Hà Nội ra văn bản yêu cầu các ban, ngành hướng dẫn người dân khai thác cây sưa theo đúng trình tự pháp luật.

Cuối tháng 1/2019, người dân địa phương đã chặt hạ, khai thác cây sưa đỏ quý hiếm có tuổi đời trên 130 năm trong khuôn viên đình thôn Phụ Chính. Đồng thời, một cây sưa đỏ khác có tuổi đời trên 100 năm, nằm cạnh “cây sưa trăm tỷ” cũng được người dân tiến hành khai thác.

Toàn bộ số gỗ sưa được người dân cất giữ trong thùng xe container hàn kín các mối khóa, quấn lưới B40 xung quanh, lắp camera giám sát đặt tại nhà văn hóa thôn đợi ngày bán đấu giá.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Cây sưa trăm tỷ ở Hà Nội sắp được bán đấu giá. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Quảng Trị sắp đấu giá 10 mỏ khoáng sản
Trong 10 mỏ khoáng sản tỉnh Quảng Trị đưa ra đấu giá lần này, có 9 mỏ đất và 1 mỏ cát, sỏi. Hiện có 17 công ty đủ điều kiện tham gia đấu giá đối với các mỏ khoáng sản trên.

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...