Thứ tư, 24/04/2024 21:30 (GMT+7)

Chấm dứt xuất khẩu tàn nhẫn voi châu Phi cho các cơ sở nuôi nhốt

MTĐT -  Thứ ba, 20/08/2019 14:19 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Lần bỏ phiếu đầu tiên tại Ủy ban I trong khuôn khổ Hội nghị các nước thành viên CITES lần thứ 18 đã mang lại một chiến thắng lịch sử cho voi châu Phi.

CITES là Công ước của Liên hợp quốc về buôn bán quốc tế các loài động vật, thực vật hoang dã nguy cấp.

Bà Iris Ho, chuyên gia chính sách cấp cao của chương trình bảo tồn ĐVHD thuộc Tổ chức Quốc tế Đối xử Nhân đạo với Động vật (HSI) cho biết: "Quyết định này sẽ cứu vô số cá thể voi hoang dã khỏi bị tách khỏi đàn quá sớm và buộc phải sống phần đời còn lại trong điều kiện không đạt tiêu chuẩn tại các vườn thú. HSI hoan nghênh quyết định này và kêu gọi tất cả các nước thành viên phê chuẩn quyết định này tại phiên họp toàn thể vào tuần tới".

Chấm dứt xuất khẩu tàn nhẫn voi châu Phi cho các cơ sở nuôi nhốt động vật hoang dã. Ảnh minh họa

Các nước thành viên của công ước CITES đã bỏ phiếu để hạn chế việc buôn bán mẫu vật voi châu Phi hoang dã còn sống tại các môi trường tự nhiên của chúng trong khuôn khổ các chương trình bảo tồn tại chỗ. Điều này sẽ chấm dứt việc buôn bán voi hoang dã cho các cơ sở nuôi nhốt ĐVHD như vườn thú hoặc các cơ sở gây nuôi cho mục đích giải trí, như một cách đẩy chúng đến những cơ sở nuôi nhốt không phù hợp và không chấp nhận được.

46 quốc gia thành viên đã bỏ phiếu thuận, 18 phiếu trống và 19 quốc gia bỏ phiếu trắng. Điều này đạt được 2/3 số phiếu ủng hộ để được uỷ ban I thông qua.

Quyết định này áp dụng cho những quần thể voi tại các nước Botswana và Zimbabwe với quần thể voi nằm trong Phụ lục II của Công ước CITES.

Zimbabwe đã bắt và xuất khẩu hơn 100 con voi con cho các sở thú Trung Quốc kể từ năm 2012. Những con con voi này, bị thương nặng do bị tách mẹ, tách đàn quá sớm, sau đó bị ngược đãi như bị đánh đập và đá, và dẫn đến một số con đã chết.

Các nước Burkina Faso, Jordan, Lebanon, Liberia, Nigeria, Nigeria, Sudan và Syria đã đưa ra đề xuất quan trọng này, với sự ủng hộ của 32 quốc gia thành viên của Liên minh voi châu Phi African Elephant Coalition. Việt Nam ủng hộ quyết định này.

Hội nghị các nước thành viên công ước CITES lần thứ 18 khai mạc ngày 17/8 tại Geneva, Thụy Sĩ, chia thành hai Ủy ban để họp về các đề xuất và các vấn đề liên quan được đề xuất. Hội nghị CITES kéo dài đến ngày 28/8.

Bạn đang đọc bài viết Chấm dứt xuất khẩu tàn nhẫn voi châu Phi cho các cơ sở nuôi nhốt. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Mỗi ngày nên đi bộ bao nhiêu bước để duy trì sức khỏe?
Cuộc sống ngày nay thường bận rộn và nhiều người dường như không có đủ thời gian để tập luyện hoặc tham gia các hoạt động thể thao phức tạp. Tuy nhiên, đi bộ lại là một hoạt động vận động đơn giản, dễ dàng tích hợp vào lịch trình hàng ngày.