Thứ sáu, 29/03/2024 15:05 (GMT+7)

Cháy rừng Amazon đe dọa cuộc sống của 265 loài động thực vật

MTĐT -  Thứ ba, 10/09/2019 15:12 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Quỹ Quốc tế bảo vệ thiên nhiên (WWF) cảnh báo thảm họa cháy rừng Amazon đang đe dọa sự sống của hàng trăm loài động vật thuộc diện nguy cấp.

Trong hai tháng qua, các đám cháy hoành hành trong rừng mưa Amazon đã đạt mức cao kỷ lục, với sự lan rộng có thể nhìn thấy từ bên ngoài không gian. Hầu hết những vụ cháy đều xảy ra ở lưu vực sông, đe dọa trực tiếp cuộc sống của 265 loài động thực vật hoang dã nguy cấp, WWF cảnh báo.

Trong số những loài bị đe dọa, có tới 124 loài đặc hữu chỉ được tìm thấy trong rừng Amazon như thú ăn kiến khổng lồ, tatu và lợn peccary môi trắng. Điều đáng lo ngại hơn là cháy rừng vẫn chưa được khống chế và danh sách các loài bị ảnh hưởng sẽ còn tăng lên.

"Cần có động thái rõ ràng từ Chính phủ và người dân Brazil trong việc bảo vệ di sản sinh học của chính họ", Mauricio Voivodic, Giám đốc điều hành WWF - Brazil nhấn mạnh. "Chính phủ liên bang cần đảm bảo các khu bảo tồn và vùng đất bản địa được bảo vệ tốt trước các hoạt động phá rừng và chiếm giữ trái phép".

Hơn 80.000 vụ cháy từ đầu năm đã lấy đi nơi sống, thức ăn… của nhiều loài động vật và khiến không ít loài phải bỏ mạng trong biển lửa.

Thay đổi nhịp sống cũng là mối nguy hại đến những loài động vật đáng thương này khi phải vắt kiệt sức thoát khỏi các đám cháy trong đêm. Mùa giao phối của một số loài cũng bị ảnh hưởng.

Ông Mauricio Voivodic - giám đốc điều hành WWF khu vực Brazil, cho rằng Brazil nói riêng và những nước Nam Mỹ nói chung cần đưa vấn đề bảo vệ rừng lên hàng đầu trong chương trình hành động hàng năm.

"Chính phủ Brazil cần quản lý nghiêm khắc tình trạng khai thác rừng trái phép, vì Amazon là một tài sản chung cho tất cả các thế hệ" - ông Voivodic nói.

Những vụ cháy ở rừng Amazon đe dọa trực tiếp cuộc sống của 265 loài động thực vật hoang dã nguy cấp.

Theo Viện không gian quốc gia Brazil (INPE), số lượng "khủng" các đám cháy năm nay không chỉ là do thời tiết khô nóng mà phần lớn là do hoạt động của con người.

"Thời tiết rừng mưa Nam Mỹ năm nay không có gì khác thường. Sự khô nóng chỉ tạo điều kiện cho các hoạt động phá rừng cố ý hoặc vô ý của con người bùng phát thành thảm họa" - Alberto Setzer, nhà khoa học của INPE, cho biết.

Theo WWF, tình trạng cháy rừng sẽ còn tiếp diễn ở Brazil trong thời gian tới và có thể để lại tác động lên toàn cầu. "Chúng ta không thể ngăn chặn những thảm họa môi trường trong tương lai mà không có Amazon", ông Voivodic nói.

Hiện nay, các tổ chức WWF ở nhiều quốc gia đang nỗ lực vận động nhiều chương trình bảo vệ rừng trên thế giới. Chẳng hạn ở Anh, WWF vận động chính phủ giảm sự phụ thuộc vào các sản phẩm có được từ khai thác rừng tự nhiên.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Cháy rừng Amazon đe dọa cuộc sống của 265 loài động thực vật. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Giấc mơ Hồng
Đêm qua, em có giấc mơ hồng///Được gặp anh ở cuối trời Tây///Vẫn dõi theo từng hơi thở, từng bước đi///Gửi đến bao tình thương và nỗi nhớ
Bài thơ: Chút tương tư
Thả câu thơ đêm muộn màng///Ngọn đèn bên phố trôi ngang bềnh bồng //Đêm gầy uống cạn dòng sông//Buồn ơi! Xuân hết mà đông chưa tàn.