Thứ ba, 19/03/2024 10:02 (GMT+7)

Chính quyền tỉnh Hưng Yên ở đâu khi lò vòng vẫn hoạt động?

Văn Bình - Đức Huấn -  Thứ hai, 25/01/2021 10:08 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Theo kế hoạch, tỉnh Hưng Yên sẽ xóa bỏ lò vòng trước ngày 3/10/2018.Tuy nhiên đến tháng 1 năm 2021 lò vòng ở Hưng Yên vẫn đỏ lửa và gây họa cho người dân.Trách nhiệm của chính quyền địa phương ở đâu?

Lò vòng ở Hưng Yên vẫn đỏ lửa và đang gây họa!

Như Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã đưa tin về việc lò vòng Tân Việt Hưng của Công ty TNHH xây dựng thương mại Tân Việt Hưng có địa chỉ tại xã Hùng An, huyện Kim Động tỉnh Hưng Yên thực hiện hành vi múc đất lên làm nguyên liệu sản xuất gạch sau đó dùng cát để san lấp trả lại mặt bằng. Hành vi này thực hiện vào thời gian ban đêm và đã được PV TC Môi trường và Đô thị Việt Nam ghi nhận được tại hiện trường.

Cận cảnh khai thác vào lúc 23h đêm ngày 8/1 tại khu vực lò gạch Tân Việt Hưng (xã Hùng An, huyện Kim Động) là việc 2 máy máy múc đang hoạt động hết công suất. Đất được múc lên với độ sâu tương đối so với mặt bằng. Đồng thời, ngay lập tức một máy ủi thực hiện hành vi dùng cát để san gạt trả lại mặt bằng nhằm che dấu hành vi múc đất lên trước đó. Tiếng máy nổ hết công suất lúc nửa đêm biến nơi đây như một đại công trường đang thi công rầm rộ.

PV Môi trường và Đô thị có phản ánh đến ông Ngô Văn Tùng – Trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Kim Động cho biết: Ngay sau khi tiếp nhận thông tin phản ánh từ PV thì Phòng đã báo cáo lãnh đạo huyện, sau đó chỉ đạo Chủ tịch UBND xã Hùng An cùng với lực lượng công an xã tiến hành phong tỏa hiện trường để xác định khối lượng đất múc lên, đồng thời kiểm tra, xác minh địa điểm múc đất có vi phạm hành lang Đê Bối.

Trao đổi nhanh qua điện thoại với PV, ông Bùi Văn Phúc - Chủ tịch UBND huyện Kim Động cho biết: Sự việc đang được xác minh, làm rõ, huyện sẽ kiên quyết xử lý sai phạm.

Hiện trường để lại là cát đã được san phẳng trả lại mặt bằng.

Ở một diễn biến khác, tại buổi làm việc với PV, ông Hoàng Văn Bắc - Chủ tịch UBND xã Hùng An khẳng định: Hành vi múc đất lên để làm nguyên liệu sản xuất gạch của Công ty Tân Việt Hưng là không được phép.

Thế nhưng về phía Công ty TNHH xây dựng thương mại Tân Việt Hưng lại hồn nhiên thừa nhận sự việc và cho rằng, hành vi múc đất lên để làm nguyên liệu sản xuất gạch và vùi cát xuống như vậy là không ảnh hưởng đến môi trường và đời sống của người dân và không vi phạm pháp luật.

Trao đổi với PV, bà Đào Thị Chúc – Giám đốc Công ty TNHH xây dựng thương mại Tân Việt Hưng lý giải: “Do trước đây, khu vực này (tức là khu vực công ty thực hiện hành vi múc đất” là ao trũng nên Công ty đã mua đất đổ vào tạo mặt bằng và bây giờ có quyền múc đất đó lên để làm nguyên liệu sản xuất gạch. Do lò gạch của Công ty không có vùng nguyên liệu”.

Lý giải này của bà Đào Thị Chúc liệu có thuyết phục được dư luận cũng như chính quyền, và lực lượng công an huyện Kim Động, tỉnh Hưng Yên? UBND huyện Kim Động cũng cần phải lên tiếng, hoặc có những thông tin chính thức với báo chí, người dân và dư luận về hành vi gây bức xúc dư luận này của Công ty TNHH xây dựng thương mại Tân Việt Hưng.

Huyện Kim Động cần phải xác minh làm rõ sự việc.

Không chỉ có những hành vi mập mờ trong việc có hay không việc khai thác tài nguyên đất trái phép để phục vụ sản xuất gạch, khoảng thời gian tháng 9/2020 lò vòng của Công ty TNHH xây dựng thương mại Tân Việt Hưng có gây họa cho người dân khi khói của lò gạch làm ảnh hưởng đến năng suất của cây chuối. Việc này đã khiến cho người dân vô cùng bức xúc, hoang mang và lo sợ. Vì ở thời điểm hiện tại cây chuối đang là loại cây trồng cho năng suất và thu nhập cao cho người nông dân của huyện Kim Động nói riêng và toàn tỉnh Hưng Yên nói chung.

Lò vòng vẫn đang gây họa cho người dân -  Trách nhiệm của chính quyền tỉnh Hưng Yên ở đâu?

Ngày 19/9/2018 UBND tỉnh Hưng Yên có công văn số 2661/UBND-KT2 gửi Sở Xây dựng về việc thực hiện lộ trình chấm dứt hoạt động của các lò gạch đất sét nung sử dụng công nghệ lạc hậu và thực hiện các dự án sản xuất gạch đất sét nung.

Theo đó, thực hiện công văn số 8616/VPCP-CN ngày 10/9/2018 của Văn phòng Chính phủ về việc thực hiện lộ trình chấm dứt hoạt động của các lò gạch đất sét nung sử dụng công nghệ lạc hậu và thực hiện các dự án sản xuất gạch đất sét nung, UBND tỉnh chỉ đạo:

Giao Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan theo chức năng, nhiệm vụ được giao nghiên cứu, tham mưu UBND tỉnh thực hiện nội dung công văn trên theo quy định. Báo cáo UBND tỉnh trước ngày 25/5/2018.

Lò vòng ở Hưng Yên vẫn đỏ lửa và gây ảnh hưởng đến năng suất của cây chuối, khiến người nông dân lo sợ. (ảnh tháng 9/2020).

Tiếp đó, ngày 19/02/2019 tại công văn số 323/UBND-KT2 về việc đôn đốc, báo cáo thực hiện lộ trình chấm dứt hoạt động của các lò gạch đất sét nung sử dụng công nghệ lạc hậu trên địa bàn tỉnh của UBND tỉnh Hưng Yên gửi Sở Xây dựng có nêu rõ:

Ngày 06/9/2017, UBND tỉnh ban hành Quyết định số 2455/QĐ-UBND về việc Phê duyệt Quy hoạch điều chỉnh, bổ xung các điểm sản xuất, khai thác vật liệu xây dựng trên địa bàn tỉnh Hưng Yên đến năm 2020 tầm nhìn đến năm 2030, theo đó hoạt động của các lò gạch thủ công, thủ công cải tiến phải chấm dứt ngay và lò đứng liên tục, lò vòng (sử dụng công nghệ lò Hoffman) phải chấm dứt chậm nhất trước ngày 30/10/2018.

Theo đó, UBND tỉnh giao Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với UBND các huyện, thành phố đôn đốc, báo cáo quá trình và kết quả thực hiện theo Quyết định nêu trên của UBND tỉnh; các khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện. Báo cáo UBND tỉnh trước ngày 19/3/2019.

Tuy nhiên hiện nay sau hơn 2 năm thực hiện theo chỉ đạo của UBND tỉnh thì lò vòng ở Hưng Yên vẫn đang đỏ lửa, không chỉ có lò của Công ty TNHH xây dựng thương mại Tân Việt Hưng mà còn có ở 1 số huyện khác trong tỉnh như huyện Khoái Châu, Văn Giang…

Trách nhiệm này thuộc về lãnh đạo tỉnh Hưng Yên. Thiết nghĩ lãnh đạo đạo tỉnh Hưng Yên phải xóa bỏ lò vòng đúng tiến độ, đúng chủ trương của Thủ tướng có như thế lãnh đạo tỉnh Hưng Yên mới lấy được niềm tin của nhân dân.

Bạn đang đọc bài viết Chính quyền tỉnh Hưng Yên ở đâu khi lò vòng vẫn hoạt động?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Quảng Nam khai thác và phát huy lợi thế từ đa dạng sinh học
Năm 2021, Quảng Nam được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt là địa phương đầu tiên thực hiện Đề án Thí điểm kinh doanh tín chỉ carbon rừng. Năm 2024, Quảng Nam tiếp tục là địa phương đầu tiên được chọn đăng cai các hoạt động về đa dạng sinh học.
Thẩm định kế hoạch sử dụng đất tỉnh Thái Nguyên
Ngày 14/3, tại trụ sở Bộ TN&MT, Hội đồng thẩm định kế hoạch sử dụng đất quốc phòng, kế hoạch sử dụng đất an ninh, kế hoạch sử dụng đất cấp tỉnh đã tổ chức thẩm định kế hoạch sử dụng đất 5 năm (2021 -2025) của tỉnh Thái Nguyên.

Tin mới

Nghệ An: Quỳ Châu có tân Chủ tịch UBND huyện
Sáng 18/3, Hội đồng Nhân dân huyện Quỳ Châu khóa XX, nhiệm kỳ 2021 - 2026 khai mạc Kỳ họp thứ 14 (kỳ họp chuyên đề). Dự kỳ họp có đồng chí Nguyễn Như Khôi - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Lãnh đạo một số Sở, ban ngành.