Thứ ba, 23/04/2024 14:14 (GMT+7)

Đà Nẵng: Có thất thoát tài nguyên tại dự án hồ chứa nước kho K336?

Bình Dương -  Thứ sáu, 21/09/2018 16:13 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Việc thực hiện dự án xây dựng hồ chứa nước kho K336 – Cục kỹ thuật Phòng không Không quân thuộc thôn Phú Sơn Nam, xã Hòa Khương, Hòa Vang, Đà Nẵng, có hay không việc thất thoát tài nguyên tại dự án?.

Được biết, sau khi Sở Tài nguyên và Môi trường TP Đà Nẵng có Báo cáo số 575/BC-STNMT ngày 9/8/2018 về việc cho phép Kho k336 – Cục kỹ thuật Phòng không – Không quân (Bộ quốc phòng) được gia hạn thời gian vận chuyển lượng đất dư thừa tại dự án xây dựng hồ chứa nước, phục vụ phòng cháy chữa cháy tại phân Kho 4 thuộc Kho k336 xã Hòa Khương, làm vật liệu san lấp tại dự án công trình đường ven sông Tuyên Sơn – Túy Loan tại km 0+00 đến KM 10+501,24.

Đến ngày 9/8, UBND TP Đà Nẵng ban hành Công văn số 6195/UBND-TNMT về việc cho phép Kho k336 – Cục kỹ thuật Phòng không – Không quân được vận chuyển đất dư thừa ra khỏi khu vực đào ao phục vụ phòng cháy chữa cháy kho k336, xã Hòa Khương (huyện Hòa Vang) làm vật liệu san lấp.

Binh đoàn xe tải nối đuôi nhau chờ vào dự án để vận chuyển đất. Ảnh: Bình Dương

Có hay không việc thất thoát tài nguyên khoáng sản tại dự án?

Theo đó, tổng diện tích là 6,65 ha, số lượng đất còn lại là 73,019 mét khối so với 93,239 mét khối ban đầu, có nghĩa là sau 10 tháng thực hiện dự án số lượng đất dư thừa được vận chuyển ra khỏi dự án là hơn 30,000 mét khối.

Trong Công văn số 6195/UBND-TNMT của UBND TP Đà Nẵng thì số lượng đất còn lại là 73,019 mét khối được vận chuyển đến hết tháng 12/2018 và không gia hạn thêm, dự án do Công ty CP An Phú Đức thi công.

Đoạn đường bê tông đi đi vào nghĩa trang liệt sĩ thành phố bị cày nát bởi xe tải trọng tải lớn. Ảnh: Bình Dương

Sáng ngày 20/9 người dân dùng chướng ngại vật cấm xe đi vào dự án hồ chứa nước kho K336. Ảnh: Bình Dương

Ông Nguyễn Kế Hiệp – Phó chủ tịch UBND xã Hòa Khương, cho biết: “Xét theo phương án thi công dự án hồ chứa nước tại Kho k336 thì số lượng đầu xe được phép vận chuyển đất ra khỏi dự án là 20 đầu xe/ngày, và phương án được Sở TN&MT thành phố phê duyệt, số lượng xe phải đăng ký báo cáo lên UBND huyện Hòa Vang, nhưng đơn vị thi công thường xuyên không chấp hành theo đúng phương án”.

Cụ thể, theo ghi nhận của PV, sáng 20/9 số lượng xe vào dự án để vận chuyển đất dư thừa ít nhất có 41 xe với loaị xe trọng tải lớn nối đuôi nhau từ đường vào dự án đến Quốc lộ 14B (khu vực nghĩa trang liệt sĩ TP Đà Nẵng), cũng vào sáng 20/9 người dân đã dùng chướng ngại vật không cho xe vào dự án.

Trước đó, UBND xã Hòa Khương đã lập biên bản đối với đơn vị thi công sử dụng số lượng xe vượt quá quy định với số lượng xe là 70 xe và yêu cầu đơn vị thi công thực hiện đúng phương án đã được Sở TN&MT thẩm định nhưng đến nay đơn vị thi công vẫn không chấp hành.

Đường đi vào dự án xây dựng hồ chứa nước phòng cháy chữa cháy kho K336. Ảnh: Bình Dương

Với số lượng xe như vậy, chỉ một buổi sáng PV ghi nhận được mỗi xe chạy từ 3 đến 4 chuyến/buổi. Như vậy, một ngày mỗi xe chạy được 6 đến 8 chuyến/ngày trọng tải các loại xe từ 10 đến 15 mét khối.

Nếu với tần xuất như hiện nay thì khối lượng đất dư thừa tại dự án là 73,109 mét khối đơn vị thi công chỉ vận chuyển chưa đầy một tháng là hết khối lượng đất dư thừa.

Trao đổi với PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử qua điện thoại, Thượng tá Nguyễn Mạnh Hoan – Phó bí thư Đảng ủy chủ nhiệm kho K336, cho biết: “Tôi là người trực tiếp quản lý nhưng tôi không ở đó, tôi sẽ cho kiểm tra lại nếu vượt quá số lượng xe đăng ký tôi sẽ cho dừng chứ có gì đâu”.

Biên bản làm việc của UBND xã Hòa Khương yêu cầu đơn vị thi công thực hiện đúng phương án nhưng đến nay đơn vị thi công vẫn chưa chấp hành. Ảnh: Bình Dương

Điều này khiến dư luận đặt câu hỏi trong 10 tháng thi công ban đầu đơn vị thi công chỉ vận chuyển được hơn 30,000 mét khối liệu có đúng tình hình thực tế? Và thời gian lại khối lượng đất dư thừa sẽ đi đâu? Có vào ngân sách nhà nước hay không?.

Hơn nữa việc đơn vị giám sát là kho K336 cũng không nắm rõ được số lượng xe mà đơn vị thi công dùng để vận chuyển đất dư thừa. Qua tìm hiểu giá đất làm vật liệu san lấp hiện nay giao động từ 30,000 đồng đến 40,000 đồng/khối. Nếu việc thực hiện dự án xây dựng hồ chứa nước tại kho k336 đang bị công ty CP An Phú Đức lợi dụng thì đơn vị thi công sẽ thu lời bất chính hàng tỉ đồng.

Từ đó, nhiều câu hỏi đặt ra liệu UBND huyện Hòa Vang cũng như Sở Tài nguyên và Môi trường cùng các đơn vị liên quan, được UBND TP Đà Nẵng giao nhiệm vụ giám sát tại dự án có giám sát được khối lượng đất dư thừa được vận chuyển ra khỏi dự án hay không?.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

Bạn đang đọc bài viết Đà Nẵng: Có thất thoát tài nguyên tại dự án hồ chứa nước kho K336?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới