Thứ tư, 17/04/2024 02:48 (GMT+7)

Đắk Lắk: Triển khai chỉ thị của Thủ tướng về QL động vật hoang dã

Thế Hoàn -  Thứ sáu, 09/10/2020 10:53 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

UBND tỉnh Đắk Lắk vừa tổ chức triển khai thực hiện Chỉ thị số 29/CT-TTg ngày 23-7-2020 của Thủ tướng Chính phủ về một số giải pháp cấp bách quản lý động vật hoang dã.

Theo đó, tại Công văn số 8995/UBND – NNMT ban hành ngày 6-10-2020, Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk chỉ đạo các địa phương và sở, ngành liên quan ngăn chặn, đấu tranh có hiệu quả đối với các hành vi vi phạm pháp luật về động vật hoang dã trên địa bàn tỉnh; quản lý hoạt động gây nuôi động vật hoang dã theo đúng các quy định của pháp luật Việt Nam và Công ước quốc tế về buôn bán các loài động, thực vật hoang dã nguy cấp (Công ước CITES).

Cụ thể:  Các địa phương và cơ quan chức năng tuyên truyền, phổ biến, quán triệt tới cán bộ, công chức, viên chức, người lao động chấp hành nghiêm các quy định về không săn bắt, mua, bán, sử dụng, tặng hay nhận quà biếu là các sản phẩm, dẫn xuất có nguồn gốc từ động vật hoang dã trái với quy định của pháp luật; khuyến khích người dân thông tin kịp thời về các tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm liên quan đến các quy định về quản lý, bảo vệ động vật hoang dã.

Các cơ quan bảo vệ pháp luật tiến hành rà soát, kiểm tra, tổ chức theo dõi, xác minh làm rõ, xử lý nghiêm các đường dây khai thác, nuôi, nhốt, mua, bán, vận chuyển trái phép các loài động vật hoang dã nguy cấp, quý, hiếm; các hoạt động chế tác, tiêu thụ, trưng bày, quảng cáo, sử dụng bất hợp pháp động vật hoang dã và các sản phẩm có nguồn gốc từ động vật hoang dã. Kiểm tra, giám sát các làng nghề, cơ sở chế biến, cửa hàng bán đồ lưu niệm… nhằm triệt tiêu tận gốc động lực của nạn săn bắt, buôn bán, nhập khẩu, tiêu thụ bất hợp pháp động vật hoang dã và các sản phẩm của động vật hoang dã. Đồng thời tổ chức triển khai cho các cơ sở kinh doanh trên địa bàn ký cam kết về việc không mua bán, sử dụng, tiêu thụ, trưng bày, quảng cáo mẫu vật động vật hoang dã không đảm bảo nguồn gốc hợp pháp và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm. Tăng cường việc kiểm tra, quản lý các trại nuôi sinh sản, nuôi sinh trưởng động vật hoang dã, đặc biệt là các loài động vật hoang dã nguy cấp, quý, hiếm; thường xuyên theo dõi nguồn gốc nhập, xuất động vật; yêu cầu chủ cơ sở, trại nuôi thực hiện nghiêm quy định về hồ sơ lâm sản và ghi chép vào sổ nhập, xuất lâm sản đầy đủ, kịp thời, đúng quy định…

Các đơn vị chủ rừng có trách nhiệm quản lý, bảo vệ các loài động vật hoang dã, bảo tồn đa dạng sinh học trên diện tích rừng, đất rừng được giao quản lý. Theo dõi và báo cáo với cơ quan nhà nước có thẩm quyền về tình trạng động vật hoang dã, xây dựng nội quy, bảo vệ đối với từng khu rừng có các loài động vật rừng nguy cấp, quý, hiếm. Chịu trách nhiệm về việc để xảy ra hiện tượng săn bắt, bẫy các loài động vật hoang dã trong lâm phần mình quản lý…

Bạn đang đọc bài viết Đắk Lắk: Triển khai chỉ thị của Thủ tướng về QL động vật hoang dã. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Quảng Trị sắp đấu giá 10 mỏ khoáng sản
Trong 10 mỏ khoáng sản tỉnh Quảng Trị đưa ra đấu giá lần này, có 9 mỏ đất và 1 mỏ cát, sỏi. Hiện có 17 công ty đủ điều kiện tham gia đấu giá đối với các mỏ khoáng sản trên.

Tin mới

Nước lọc có hạn sử dụng không?
Nước uống đóng chai được nhiều người thường xuyên sử dụng vì tính tiện lợi, vệ sinh, dễ dàng mua được ở bất cứ đâu. Tuy nhiên, nhiều người thường không chú ý đến cách bảo quản và hạn sử dụng của nước uống đóng chai.