Thứ tư, 17/04/2024 05:18 (GMT+7)

Ai đang “chống lệnh” Chủ tịch tỉnh Thái Nguyên?

PV -  Thứ hai, 19/07/2021 09:22 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Dự án xây dựng tuyến đường từ trung tâm xã Thành Công, thị xã Phổ Yên vào Hồ suối lạnh bị ‘tố’ gây ô nhiễm, sử dụng đất tặc để thi công.

Việc này có dấu hiệu làm trái chỉ đạo của Chủ tịch tỉnh Thái Nguyên?

Ngày 16/4/2021, Văn phòng UBND tỉnh Thái Nguyên ra Thông báo số 79/TB-UBND về Kết luận của Chủ tịch UBND tỉnh Trịnh Việt Hùng tại Hội nghị tăng cường các giải pháp quản lý hoạt động khai thác đất san lấp trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên.

Theo đó, ngày 14/4/2021, Chủ tịch UBND tỉnh Trịnh Việt Hùng chủ trì Hội nghị trên. Tham gia Hội nghị gồm các đơn vị Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Tài chính, Sở Xây dựng, Sở Tư pháp, Công an tỉnh, Thanh tra tỉnh, Cục Thuế tỉnh, UBND các huyện, thành phố, thị xã. Sau khi nghe Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường báo cáo về thực trạng khai thác đất san lấp trái phép và đề xuất giải pháp; những ý kiến đề xuất các giải pháp quản lý hoạt động khai thác đất san lấp trên địa bàn tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh Trịnh Việt Hùng có ý kiến kết luận và chỉ đạo một số nội dung liên quan. Trong đó có nội dung:

Giao Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành, địa phương liên quan quản lý chặt chẽ công tác nghiệm thu, thanh quyết toán các công trình, dự án, nhất là nguồn gốc hợp pháp của khoáng sản đã sử dụng cho công trình; chỉ phê duyệt, thanh toán, quyết toán đối với phần khối lượng khoáng sản đã sử dụng có nguồn gốc hợp pháp.

Đối với Sở Kế hoạch và Đầu tư: Trong hồ sơ mới thầu, đối với các công trình, dự án có sử dụng vật liệu xây dựng (cát, sỏi, đất san lấp...), yêu cầu các Nhà thầu làm rõ nguồn gốc hợp pháp của việc sử dụng vật liệu xây dựng để thi công các công trình, dự án.

Mặc dù chỉ đạo của người đứng đầu chính quyền tỉnh Thái Nguyên là rất rõ ràng, tuy nhiên, hiện nay tại dự án đầu tư xây dựng tuyến đường bê tông từ trung tâm xã Thành Công vào Hồ suối lạnh do UBND thị xã Phổ Yên làm chủ đầu tư đang có dấu hiệu “phớt lờ” chỉ đạo trên.

Theo tìm hiểu, dự án có tổng mức đầu tư hơn 10 tỷ đồng. Nhà thầu thi công là Doanh nghiệp tư nhân Thắng Hát. Dự án mới đang trong giai đoạn đầu thi công nhưng đã bị người dân địa phương phản ánh tình trạng thi công ẩu, gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến an toàn giao thông trên địa bàn. Đặc biệt, đơn vị thi công còn bị “tố” có dấu hiệu sử dụng đất không rõ nguồn gốc để làm vật liệu san lấp, thi công công trình.

Để làm rõ thông tin, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam đã có mặt tại khu vực xóm Chùa, xã Thành Công để ghi nhận sự việc. Tại một quả đồi nằm ngay sát mặt đường đi vào Hồ suối lạnh có một máy xúc đang ‘gầm rú’ inh ỏi, hoạt động hết công suất để múc những gầu đất lên thùng những chiếc xe tải đang xếp hàng chờ sẵn.

Chiếc xe tải chở đầy ‘đất tặc’, không hề che chắn cứ nghênh ngang chạy khắp khu vực xóm Chùa, xã Thành Công đã gây ô nhiễm nghiêm trọng, gây mất an toàn giao thông nhưng không hề bị lực lượng chức năng kiểm tra xử lý.

Sau khi chiếc xe mang BKS 11C- 006.03  “ăn đầy đất” cao quá thành thùng đến nửa mét nhưng không hề được che chắn, cứ thế nghênh ngang chở đất đi tiêu thụ. Ngay sau đó PV đã bám theo chiếc xe này.

Qua quan sát có thể khẳng định việc người dân phản ánh là hoàn toàn chính xác, bởi chiếc xe này đi đến đâu đất đai vương vãi đến đó, bụi bẩn bay mù mịt. Chiếc xe lấn chiếm gần như toàn bộ lòng đường, gây nguy cơ mất an toàn cho người và phương tiện giao thông di chuyển qua đây.

Sau một quãng đường di chuyển, điểm dừng cuối của chiếc xe này là khu vực thi công dự án của doanh nghiệp Thắng Hát. Khi thấy xe đất đến, một cán bộ phụ trách công trường ngay lập tức có mặt để chỉ đạo chiếc xe này lùi vào vị trí đổ đất thi công tuyến đường.

Việc đơn vị thi công sử dụng nguồn đất trên có hợp pháp hay không là vấn đề mà dư luận đặc biệt quan tâm. Để làm rõ nội dung này, PV đã có buổi làm việc với ông Đỗ Văn Tỵ - Chủ tịch UBND xã Thành Công. Qua trao đổi, ông Tỵ khẳng định trên địa bàn xã Thành Công không có bất kỳ mỏ đất nào được cấp phép hoạt động.

Như vậy, có thể thấy rõ doanh nghiệp Thắng Hát đang có dấu hiệu sử dụng nguồn gốc đất không hợp pháp để làm vật liệu thi công công trình tại dự án trên, việc này biểu hiện làm trái chỉ đạo tại Thông báo số 79/TB-UBND nêu trên của Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên. Điều đáng nói, sự việc diễn ra trong khoảng thời gian dài nhưng không hiểu nguyên nhân tại sao chính quyền các cấp của Thị xã Phổ Yên lại không kiểm tra, xử lý.

“Đất tặc” được sử dụng để san lấp, thi công dự án do UBND thị xã Phổ Yên làm chủ đầu tư

Qua tìm hiểu và theo nguồn tin riêng đáng tin cậy của PV, chủ doanh nghiệp Thắng Hát là “người thân” của một lãnh đạo của Thị xã Phổ Yên nên mới được ưu ái vậy. Vì thế, cơ quan chức năng địa phương muốn thực hiện kiểm tra, thanh tra đơn vị này là điều không thể ?!

Để khách quan sự việc, PV đã liên hệ với đại diện doanh nghiệp Thắng Hát. Sau khi tiếp nhận thông tin vụ việc, qua điện thoại đại diện đơn vị này cho biết chưa nắm được thông tin việc sử dụng đất trái phép để thi công dự án. Đồng thời vị này hứa sẽ cho kiểm tra và thông tin lại cho PV.

Để thực hiện nghiêm chỉ đạo của người đứng đầu chính quyền tỉnh Thái Nguyên, đồng thời tránh phương hại đến uy tín, hình ảnh của một vị lãnh đạo cấp cao nào đó của Thị xã Phổ Yên, người được cho là có mối quan hệ “gia đình” với chủ doanh nghiệp Thắng Hát. Thiết nghĩ các cơ quan chức năng liên quan của tỉnh Thái Nguyên cần tiến hành xác minh, làm sáng tỏ vụ việc để trả lời trước công luận.

Trong một diễn biến khác, liên quan đến vụ việc trên PV đã liên hệ trực tiếp với ông Nguyễn Văn Thuỷ - Chánh Văn phòng UBND thị xã Phổ Yên để đặt lịch làm việc, nhưng đã nhiều tuần trôi qua đến nay vẫn chưa nhận được phản hồi thông tin từ phía cơ quan này.

Môi trường và Đô thị Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin sự việc.

Bạn đang đọc bài viết Ai đang “chống lệnh” Chủ tịch tỉnh Thái Nguyên?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Quảng Trị sắp đấu giá 10 mỏ khoáng sản
Trong 10 mỏ khoáng sản tỉnh Quảng Trị đưa ra đấu giá lần này, có 9 mỏ đất và 1 mỏ cát, sỏi. Hiện có 17 công ty đủ điều kiện tham gia đấu giá đối với các mỏ khoáng sản trên.

Tin mới

Nước lọc có hạn sử dụng không?
Nước uống đóng chai được nhiều người thường xuyên sử dụng vì tính tiện lợi, vệ sinh, dễ dàng mua được ở bất cứ đâu. Tuy nhiên, nhiều người thường không chú ý đến cách bảo quản và hạn sử dụng của nước uống đóng chai.