Thứ sáu, 26/04/2024 05:39 (GMT+7)

Bắc Giang: Các hộ dân tiếp tục quản lý, sử dụng ao cá Chiến Thắng

Minh Yến - Thế Bôn -  Thứ năm, 20/08/2020 10:33 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Trong đơn khởi kiện, đại diện 11 hộ dân đề nghị TAND huyện Việt Yên đưa vụ án ra xét xử, tuyên buộc UBND xã Bích Sơn phải thu hồi, hủy bỏ quyết định số 162/QĐ-UBND

Sau khi xem xét toàn bộ vụ việc khiếu nại của 11 hộ dân liên quan đến việc quản lý, sử dụng Ao cá Chiến Thắng, ngày 14/8/2020, UBND thị trấn Bích Động, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang đã ban hành Quyết định thu hồi, hủy bỏ Quyết định giải quyết khiếu nại của UBND xã Bích Sơn (nay là thị trấn Bích Động). Đây là Quyết định phù hợp với quy định pháp luật, được dư luận đồng tình (moitruongdothi.vn ngày 11/7/2018 đã phản ánh)

Quá trình quản lý, sử dụng Ao cá Chiến Thắng

Năm 1955, Nhà nước tịch thu đất của địa chủ chia cho dân nghèo, trong đó có diện tích khu ao Sau Dộc, thôn Thượng, gọi là ao Chiến Thắng. Quá trình đo đạc, xác định Ao Chiến Thắng có diện tích 4.117,1 m2 thuộc thửa 570 và 571, tờ bản đồ địa chính số 9, chia cho 11 hộ gia đình thôn Thượng, mỗi hộ 1 sào, trong đó có hộ gia đình tôi. Khi được chia ao Chiến Thắng, các hộ sử dụng nuôi thả cá và trồng rau. Năm 1978, khi HTX toàn xã được thành lập, 11 hộ dân vẫn trực tiếp quản lý ao, nuôi thả cá và trồng rau, đến năm 1981, do khó khăn về nguồn nước tưới để phục vụ sản xuất nông nghiệp, lãnh đạo HTX vận động 11 hộ gia đình cho mượn mặt bằng ao Chiến Thắng để chứa nước. Vì tập thể, vì nhân dân, 11 hộ đồng ý cho thôn mượn, chỉ nói bằng miệng, không có văn bản, giấy tờ. Các hộ vẫn nuôi thả cá, trồng rau và thu hoạch bình thường, không ai thắc mắc, kiện tụng gì.

Ao cá Chiến Thắng

Đến năm 1993, để có quỹ xây dựng công trình phúc lợi của thôn (Trạm biến áp, đường điện hạ thế), Trưởng thôn Thượng đã giao khoán thầu ao Chiến Thắng cho ông Nguyễn Văn Hòa, ông Nguyễn Văn Thưởng, sử dụng thời hạn 10 năm (từ năm 1993 đến năm 2003) nhưng không tổ chức họp và lấy ý kiến 11 hộ dân đang trực tiếp quản lý, sử dụng, nhằm đặt vụ việc trước sự đã rồi. Khi hợp đồng giao thầu cho ông Hòa, ông Thưởng hết hạn, 11 hộ gia đình có đơn đề nghị cấp ủy, lãnh đạo thôn Thượng, trả lại ao Chiến Thắng. Ngày 21/3/2005, Lãnh đạo thôn Thượng tổ chức hội nghị nhân dân, trong đó có nội dung xét đơn xin đòi lại ao Chiến Thắng. Sau khi xem xét, hội nghị nhân dân nhất trí trả lại ao Chiến Thắng cho 11 hộ. Năm 2006, 11 hộ đã tiến hành họp và gắp phiếu phân chia thành 11 suất, mỗi suất có diện tích 374,2m2 và tiến hành đề nghị làm thủ tục cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (QSDĐ) cho từng hộ theo quy định của pháp luật nhưng không biết vướng mắc ở đâu mà đến nay 11 hộ dân vẫn chưa được cấp Giấy chứng nhận QSDĐ!?

Như vậy, 11 hộ dân đã trực tiếp quản lý, sử dụng ao Chiến Thắng nuôi trồng thủy sản, trồng rau liên tục trên 60 năm, không tranh chấp, đã hội đủ điều kiện để được cấp Giấy chứng nhận QSDĐ theo quy định của Luật đất đai năm 1993, năm 2003, năm 2013. 

Sau đó, ngày 1/10/2006, UBND xã Bích Sơn có Thông báo số 145/TB-UBND, do Chủ tịch UBND xã Bích Sơn Nguyễn Văn Lân ký, có nội dung ao Chiến Thắng đã do thôn và xã quản lý, giao địa chính xã phối hợp cấp ủy, Ban lãnh đạo (BLĐ) thôn Thượng lập hồ sơ trình cấp có thẩm quyền thu hồi diện tích ao Chiến Thắng mà BLĐ thôn đã trả cho 11 hộ, giao BLĐ thôn Thượng tổ chức quản lý và tham mưu UBND xã tổ chức đấu thầu, giao thầu khu đất ao Chiến Thắng có hiệu quả, đúng quy định pháp luật. Chúng tôi có nhiều thắc mắc là vì sao Thông báo 145/TB-UBND, có nội dung ảnh hưởng trực tiếp đến quyền và lợi ích hợp pháp của công dân nhưng không được gửi cho các hộ dân đang trực tiếp quản lý, sử dụng ao Chiến Thắng.Từ năm 2006 đến nay, các hộ dân liên tục có ý kiến tại các cuộc họp, các buổi tiếp xúc cử tri và làm việc với UBND xã Bích Sơn nhưng các kiến nghị, phản ánh của người dân thôn Thượng không có hồi âm!?

Ngày 2/5/2018, UBND xã Bích Sơn có Thông báo số 21/TB-UBND về việc đăng ký, bổ sung diện tích 4.117,1m2 đất nông nghiệp (đất nuôi trồng thủy sản) gồm thửa số 570 diện tích 2.431,5m2 và thửa số 571 diện tích 1.685,6m2, Tờ bản đồ địa chính số 9 tại khu đất Sau Dộc, thôn Thượng vào nguồn quỹ đất nông nghiệp sử dụng vào mục đích công ích và UBND xã tiến hành cho thuê đất thời hạn 5 năm. Không đồng ý Thông báo của UBND xã Bích Sơn, có nội dung không phù hợp thực tế, mang tính áp đặt, trái quy định pháp luật về đất đai. Ngày 9/7/2018, tôi và các hộ dân đã có đơn khiếu nại hành vi hành chính của Chủ tịch UBND xã Bích Sơn tại Thông báo số 21/TB-UBND, vì có nội dung trái pháp luật, lợi ích nhóm, gây thiệt hại đến quyền và lợi ích hợp pháp của tôi và các hộ dân.

Thu hồi, hủy bỏ Quyết định của UBND xã Bích Sơn

Sau khi tiếp nhận đơn, UBND xã đã giao tổ công tác xác minh nội dung đơn khiếu nại hành vi hành chính của Chủ tịch UBND xã Bích Sơn nhưng kết quả xác minh phiến diện, không khách quan, suy diễn, áp đặt, không phù hợp với thực tế vụ việc, không nhìn thẳng váo sự thật để sửa sai, không đúng các quy định pháp luật về đất đai...Ngày 27/9/2018, Chủ tịch UBND xã Bích Sơn Nguyễn Văn Vịnh đã ký Quyết định số 162/QĐ-UBND về việc giải quyết khiếu nại của bà Nguyễn Thị Mười, Nguyễn Thị Mạch, giữ nguyên nội dung Thông báo số 21/TB-UBND ngày 2/5/2018, về việc đăng ký, bổ sung diện tích đất nông nghiệp vào nguồn quỹ đất để sử dụng vào mục đích đất công ích và tổ chức thực hiện cho thuê đất. Việc các hộ cho rằng Thông báo số 21/TB-UBND  của UBND xã là không đúng quy định pháp luật và tước quyền sử dụng đất của các hộ là không có cơ sở.

Không đồng ý với Quyết định số 162/QĐ-UBND ngày 27/9/2018 của Chủ tịch UBND xã Bích Sơn, đại diện 11 hộ dân đã khởi kiện Quyết định của UBND xã Bích Sơn về giải quyết khiếu nại. Trong đơn khởi kiện, đại diện 11 hộ dân đề nghị TAND huyện Việt Yên đưa vụ án ra xét xử, tuyên buộc UBND xã Bích Sơn phải thu hồi, hủy bỏ quyết định số 162/QĐ-UBND, có nội dung trái pháp luật, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của các hộ dân đang trực tiếp quản lý, sử dụng ao Chiến Thắng. Từ đó, xem xét cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ dân theo quy định của Luật Đất đai năm 2013.

Căn cứ hồ sơ vụ việc và Biên bản đối thoại của TAND huyện Việt Yên, ngày 14/8/2020, UBND thị trấn Bích Động (UBND xã Bích Sơn cũ) ban hành Quyết định số 406/QĐ-UBND có nội dung: Thu hồi, hủy bỏ Quyết định số 162/QĐ-UBND ngày 27/9/2018; Thông báo số 21/TB-UBND ngày 2/5/2018; Công văn số 329/UBND-VP ngày 27/12/2017 của Chủ tịch UBND xã Bích Sơn (nay là thị trấn Bích Động). Đây là Quyết định phù hợp với quy định pháp luật, bảo vệ quyền và lơi ích hợp pháp của 11 hộ dân thôn Thượng, xã Bích Sơn (nay là Tổ dân phố Thượng, thị trấn Bích Động, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang). Như vậy, 11 hộ dân lại tiếp tục quản lý, sử dụng Ao cá Chiến Thắng trong niềm vui mừng khôn xiết, sau nhiều năm gian nan, vất vả đi đòi lẽ phải với sự vào cuộc tích cực, phản ánh vụ việc kịp thời của moitruongvadothi.vn.

Quyết định số 406/QĐ-UBND của UBND thị trấn Bích Động

Bạn đang đọc bài viết Bắc Giang: Các hộ dân tiếp tục quản lý, sử dụng ao cá Chiến Thắng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Long An: Sử dụng tài nguyên nước hợp lý
Được sự quan tâm lãnh, chỉ đạo thường xuyên của lãnh đạo các cấp, công tác quản lý tài nguyên nước trên địa bàn tỉnh ngày càng đi vào nề nếp, được sử dụng hợp lý, hiệu quả.

Tin mới

Bài thơ: Say
Khi say anh chợt nhớ em///Như bỏ viết lâu năm thèm hương báo mới////Khi cánh én nhớ Xuân về làm tổ///Chấp chới ánh đèn thèm nắng phút bình minh.
“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.
Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.