Thứ năm, 25/04/2024 15:36 (GMT+7)

Bắc Giang: Công ty Huarong bị “tố” vi phạm về đất đai? (Bài 1)

PV -  Thứ năm, 29/07/2021 09:26 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Theo phản ánh, một dự án của Công ty TNHH công nghiệp Huarong ở huyện Yên Thế (Bắc Giang) “dính” nhiều vi phạm về đất đai, xây dựng?

Phản ánh đến Toà soạn Môi trường và Đô thị Việt Nam, đại diện Công ty Cổ phần xuất nhập khẩu và xây dựng đô thị LG, ông Nguyễn Văn Lam – Chủ tịch HĐQT công ty cho biết: Ngày 28/4/2021,Công tychúng tôiđã có đơngửi tới Ủy ban nhân dân tỉnh Bắc Giangđể tố cáo một số dấu hiệu vi phạm trong việc quản lý sử dụng đất đai, xây dựng tại Dự án nhà máy sản xuất ván sợi MDF và viên nén gỗ sinh học (sau đây viết tắt là Dự án), do Công tyTNHHcông nghiệp Huarong (Công ty Huarong)làm chủ đầu tư.Tuynhiên, đến nay đã nhiều tháng trôi qua chúng tôi chưa nhận được phản hồi về sự việc từ tỉnh Bắc Giang”.

Dự án nhà máy sản xuất ván sợi MDF và viên nén gỗ sinh học do Công ty Huarong làm chủ đầu từ tại xã Tam Tiến, huyện Yên Thế, tỉnh Bắc Giang bị “tố” vi phạm về đất đai, xây dựng?

Trình bày nội dung vụ việc với PV Môi trường và Đô thị Việt Nam, ông Nguyễn Văn Lam cho biết: “Toàn bộ diện tích 45.574 m2 đất dự án của Công ty Huarong tạibản Diễn, xã Tam Tiến, huyện Yên Thế, là do công ty này nhận chuyển nhượng lại từ Công ty TNHH công nghiệp Việt Nhật. Để mở rộng quy mô xây dựng nhà máy,Công ty Huarong đãtự ý thỏa thuận mua đất nôngnghiệp, đấtvườn của một số hộ dânnằm sát dự án như các hộ:ông Độ, ông Bính, bà Hoan…”

Cũng theo ông Lam:“Sau khi mua được đất của các hộ dân, Công ty Huarong đã sử dụng toàn bộ phần đất này để xây dựng nhà máy mà không làm hồ sơ, thủ tụcchuyển đổi mục đích sử dụng đấtgửi đến các cơ quan chức năng có thẩm quyền phê duyệt. Đây là dấu hiệu vi phạm nghiêm trọng Luật Đất đai”.

Ngoài nội dung trên, ông Nguyễn Văn Lam còn phản ánh việc cấp phép xây dựng cho dự án cũng có “vấn đề”. Theo đó, ngày 19/10/2020, ông Nguyễn Văn Tuyền – Phó Chủ tịch UBND huyện Yên Thế ký Giấy phép xây dựng số 1546/GPXD cho Công ty Huarong.

Viện dẫn pháp lý về việc cấp giấy phép xây dựng trên, ông Lam cho rằng: Do Công ty Huarong sử dụng nguồn vốn đầu tư của nước ngoài nên căn cứ vàoĐiều 40 Quyết định số 01/2019/QĐ-UBND ngày 04/01/2019của UBND tỉnh Bắc Giang, quy định về thẩm quyền cấp, điều chỉnh, gia hạn, cấp lại và thu hồi giấy phép xây dựng. Thì việc cấp giấy phép xây dựng cho Công ty Huarong  thuộc thẩm quyền của UBND tỉnh Bắc Giang chứ không phải của UBND huyện Yên Thế”.

Dự án có tổng diện tích đất 45.574 m2 do Công ty Huarong nhận chuyển nhượng từ Công ty TNHH công nghiệp Việt Nhật

Trong một diễn biến khác, liên quan đến việc quản lý, sử dụng đất tại dự án của Công ty Huarong. Ngày 7/6/2021, ông Lê Ô Pích – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang ký Công văn số 2703/UBND-TCD, trong đó có nội dung: Giao Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với UBND huyện Yên Thế và các cơ quan có liên quan kiểm tra, xem xét ranh giới thực hiện dự án của Công ty Huarong.

Giấy phép xây dựng số:1546/GPXD do UBND huyện Yên Thế cấp  cho Công ty Huarong

Thực hiện ý kiến chỉ đạo nêu trên của Phó Chủ tịch Lê Ô Pích, ngày 28/7/2021, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bắc Giang ban hành Giấy mời số 430/GM-TNMT gửi các đơn vị: Văn phòng UBND tỉnh Bắc Giang, Sở Xây dựng, UBND huyện Yên Thế, UBND Tam Tiến, Công ty Huarong. Để buổi làm việc đạt kết quả, Sở Tài nguyên và Môi trường đề nghị:

Đối với UBND huyện Yên Thế, UBND xã Tam Tiến chuẩn bị báo cáo quá trình thực hiện GPMB liên quan đến diện tích đất đã được UBND tỉnh cho thuê đất tại Quyết định số 675/QĐ-UBND ngày 10/5/2010, việc quản lý, sử dụng đất của Công ty Huarong từ khi được thuê đất cho đến nay và việc quản lý, sử dụng đất của các thửa đất liền kề với thửa đất của Công ty Huarong đã được thuê đất.

Về phía Công ty Huarong chuẩn bị báo cáo kết quả thực hiện đo đạc, lập ban đồ ranh giới hiện trạng sử dụng đất của Công ty; phối hợp với Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai huyện Yên Thế, phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Yên Thế, UBND xã Tam Tiến trong quá trình xác định ranh giới, mốc giới, đo đạc, lập bản đồ ranh giới hiện trạng sử dụng đất của Công ty; Báo cáo quá trình sử dụng đất từ khi được UBND tỉnh cho thuê đất đến nay, những tồn tại, vướng mắc, đề xuất, kiến nghị (nếu có) và cung cấp các tài liệu có liên quan.

Môi trường và Đô thị Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin sự việc.

Bạn đang đọc bài viết Bắc Giang: Công ty Huarong bị “tố” vi phạm về đất đai? (Bài 1). Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Long An: Sử dụng tài nguyên nước hợp lý
Được sự quan tâm lãnh, chỉ đạo thường xuyên của lãnh đạo các cấp, công tác quản lý tài nguyên nước trên địa bàn tỉnh ngày càng đi vào nề nếp, được sử dụng hợp lý, hiệu quả.

Tin mới

Bài thơ: Hẹn tương phùng
Ta hẹn người kiếp sau mình gặp lại///Ngay từ thời hai đứa còn ngây thơ///Khi chúng mình chưa vướng sợi duyên tơ///Dành cho nhau trọn mối tình mơ mộng
Long An: Sử dụng tài nguyên nước hợp lý
Được sự quan tâm lãnh, chỉ đạo thường xuyên của lãnh đạo các cấp, công tác quản lý tài nguyên nước trên địa bàn tỉnh ngày càng đi vào nề nếp, được sử dụng hợp lý, hiệu quả.