Thứ ba, 19/03/2024 14:33 (GMT+7)

Cần làm rõ loạt vi phạm quản lý đất đai, xây dựng tại xã Thắng Lợi

MTĐT -  Thứ ba, 02/06/2020 11:56 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Mới đây, Báo điện tử Xây dựng nhận được phản ánh cán bộ xã Thắng Lợi buông lỏng quản lý, cho thuê, rao bán đất công trái thẩm quyền. Đồng thời, để người dân “vô tư” xây dựng nhà ở trên đất nông nghiệp

Việc buông lỏng quản lý đất đai, trật tự xây dựng tại xã Thắng Lợi nhiều năm qua đã tạo cơ hội cho nhiều công trình vi phạm nở rộ như nấm sau mưa (hình ảnh do người dân cung cấp).

 Để làm rõ nội dung người dân phản ánh, ngày 28/5, phóng viên có mặt tại địa bàn xã Thắng Lợi để xác minh thông tin. Qua đó nhận thấy, một số nội dung đơn nêu là có cơ sở. Cụ thể, khảo sát tại khu vực Dộc Dưới, thôn Khoái Cầu với diện tích 5,09ha đất nông nghiệp hiện nay có khoảng 20 gia đình đã và đang xây dựng nhà ở hoặc nhà xưởng chăn nuôi gia cầm, kho để hàng. Đây là khu vực vùng trũng, có nhiều ao, hồ sản xuất kém hiệu quả, nên năm 2014, Đảng ủy xã có chủ trương, lập đề án chuyển đổi khu vực 5,09ha vùng trũng này sang nuôi trồng thủy sản, chăn nuôi, trồng cây ăn quả.

Tuy nhiên, do vị trí không phù hợp vì ở gần khu dân cư, diện tích đất của các hộ lại không bảo đảm nên UBND huyện không phê duyệt đề án. Chính từ sự “dở dang” của đề án và buông lỏng quản lý, thậm chí một số khu vực đất công, ao hồ ở đây được cán bộ địa phương cho thuê và rao bán trái thẩm quyền, nên những năm gần đây các hộ dân đua nhau cải tạo, xây dựng công trình với diện tích từ 100 - 200m2.

Cũng theo nội dung đơn, ông Nguyễn Thanh Tuấn cho biết, hàng loạt những sai phạm xảy ra tại xã Thắng Lợi đã được người dân kiến nghị nhiều lần tới UBND huyện và Công an huyện mong muốn được làm sáng tỏ, Tuy nhiên, nhiều tháng nay chưa được chính quyền địa phương vào cuộc làm rõ gây bất bình cho nhân dân. Phải chăng việc chậm trễ này, có sự bao che cho sai phạm.

Để làm rõ vấn đề, phóng viên đã có buổi làm việc với ông Nguyễn Quang Vinh - Chủ tịch UBND xã Thắng Lợi. Tại buổi làm việc, ông Vinh cho biết: “Những nội dung người dân nêu trong đơn có đúng có sai, thẩm quyền là của cơ quan, UBND huyện Thường Tín đã thành lập tổ công tác để xác minh nội dung tố cáo của người dân, mọi thông tin tại thời điểm nào? Đúng sai cụ thể ra sao? Phải đợi kết luận của tổ công tác, nếu có vấn đề gì bản thân tôi sẽ chấp hành”.

Trao đổi với ông Nguyễn Mạnh Hưng - Chánh Thanh tra huyện Thường Tín khẳng định: “Sau khi tiếp nhận đơn tố cáo, chúng tôi đã tham mưu cho huyện lập đoàn xác minh phản ánh của người dân. Trong quá trình xác minh có rất nhiều nội dung từ đo vẽ hiện trạng, tập trung tư liệu cũng như tính chất phức tạp trên địa bàn 3 thôn nên dự kiến khoảng hai tháng nữa sẽ có kết luận chính thức”.

Ðể sớm lấy lại niềm tin của nhân dân, đề nghị các cơ quan chức năng của thành phố Hà Nội sớm làm rõ, xử lý dứt điểm những vi phạm trong công tác quản lý đất đai và trật tự xây dựng tại xã Thắng Lợi, huyện Thường Tín. Việc buông lỏng quản lý nếu kéo dài sẽ gây những hậu quả đáng tiếc khiến dư luận bức xúc, khiếu kiện kéo dài. Người đứng đầu địa phương cũng cần xem xét trách nhiệm khi để những sai phạm diễn ra suốt nhiều năm mà không hề xử lý./.

Theo Việt Khoa/Báo Xây dựng

Bạn đang đọc bài viết Cần làm rõ loạt vi phạm quản lý đất đai, xây dựng tại xã Thắng Lợi. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

MTĐT

Cùng chuyên mục

Quảng Nam khai thác và phát huy lợi thế từ đa dạng sinh học
Năm 2021, Quảng Nam được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt là địa phương đầu tiên thực hiện Đề án Thí điểm kinh doanh tín chỉ carbon rừng. Năm 2024, Quảng Nam tiếp tục là địa phương đầu tiên được chọn đăng cai các hoạt động về đa dạng sinh học.
Thẩm định kế hoạch sử dụng đất tỉnh Thái Nguyên
Ngày 14/3, tại trụ sở Bộ TN&MT, Hội đồng thẩm định kế hoạch sử dụng đất quốc phòng, kế hoạch sử dụng đất an ninh, kế hoạch sử dụng đất cấp tỉnh đã tổ chức thẩm định kế hoạch sử dụng đất 5 năm (2021 -2025) của tỉnh Thái Nguyên.

Tin mới