Thứ ba, 19/03/2024 17:17 (GMT+7)

Cần truy thu số tiền phải đền bù mà Chủ tịch xã “biếu không” Cty 888

MTĐT -  Thứ tư, 27/05/2020 09:39 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hiện nhân dân ở xã Quảng Hợp đang yêu cầu chi trả thêm khoản hỗ trợ việc làm khi thu hồi đất và truy thu số tiền về ngân sách NN mà Chủ tịch UBND xã Quảng Hợp đã “biếu không” cho Công ty TNHH 888.

Công ty TNHH 888 được nguyên Chủ tịch UBND xã Quảng Hợp Đỗ Ngọc Toàn biếu không 77.222m2 đất. 

Phải truy thu số tiền “biếu không” Công ty TNHH 888

Liên quan đến việc ông Đỗ Ngọc Toàn, nguyên Chủ tịch UBND xã Quảng Hợp, huyện Quảng Xương, tỉnh Thanh Hóa đã làm văn bản gửi cơ quan chức năng “biếu không” 77.222m2 đất, trong đó có 60.678m2 đất do UBND xã Quảng Hợp quản lý (đất công ích của xã) cho Công ty TNHH 888 trực thuộc Tổng Công ty Cổ phần May 10. Sau khi được “biếu không”, Công ty TNHH 888 được Sở Tài nguyên và Môi trường làm văn bản trình UBND tỉnh Thanh Hóa cho thuê đất 50 năm để làm mặt bằng nhà máy may.

Việc ông Đỗ Ngọc Toàn, nguyên Chủ tịch UBND xã Quảng Hợp làm văn bản “biếu không” Công ty TNHH 888 một khối lượng đất lớn như vậy đã làm thất thoát nguồn ngân sách xã nhiều tỷ đồng. Đáng nói việc làm này vi phạm nghiêm trọng Luật Đất đai năm 2013, bởi vì với thẩm quyền của ông Toàn, khi không có Nghị quyết của HĐND xã thì không thể làm văn bản biếu không doanh nghiệp đất đai của Nhà nước được.

Mặc dù cơ quan thanh tra kết luận việc làm này của ông Toàn là không đúng, bởi theo quy định khi thu hồi đất công ích do UBND xã quản lý, ngân sách xã được hỗ trợ 70% theo giá đất nông nghiệp, quy định tại Khoản 7, Điều 3 quy định chính sách hỗ trợ tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa ban hành kèm theo Quyết định số 37888/2009/QĐ-UBND ngày 23/10/2009 của UBND tỉnh Thanh Hóa.

Kết luận Thanh tra của UBND huyện Quảng Xương khẳng định việc ông Toàn làm văn bản "biếu không" Công ty TNHH 888 với 77.222m2 đất là trái quy định. 

Mặt khác, ngày 26/9/2014, UBND tỉnh Thanh Hóa cũng đã có Quyết định số 3162/QĐ-UBND quy định về mức thu hồi, bồi thường cụ thể: “Trong đó tại Điều 16 của Quyết định này nêu rõ, trường hợp thu hồi đất công ích của xã, phường thì được hỗ trợ bằng 70% mức bồi thường theo loại đất thu hồi”.

Như vậy, việc làm văn bản “biếu không” cho Công ty TNHH 888 với 77.222m2 đất, trong đó có 60.678m2 đất công ích do UBND xã Quảng Hợp quản lý rõ ràng là trái các quy định của Nhà nước. Do vậy, cơ quan chức năng tỉnh Thanh Hóa cần kiểm tra, truy thu số tiền nhiều tỷ đồng đền bù, giải phóng mặt bằng (GPMB) về ngân sách xã Quảng Hợp. Nếu không truy thu số tiền này thì cần hủy bỏ quyết định cho thuê đất đối với Công ty TNHH 888 và làm rõ động cơ, mục đích, quy trách nhiệm các đơn vị có liên quan trong việc đề xuất và cho thuê đất khi chưa thực hiện đền bù, GPMB đúng luật. Đồng thời, cơ quan Công an cần xác minh, làm rõ động cơ, mục đích trong việc vi phạm này có phải là “lợi ích nhóm” hay không?

Ăn cả tiền hỗ trợ việc làm khi thu hồi đất của dân

Ở một diễn biến khác, trong kết luận của UBND huyện Quảng Xương về nội dung tố cáo của công dân đối với ông Đỗ Ngọc Toàn, nguyên Chủ tịch UBND xã Quảng Hợp ngày 13/3/2020 đã chỉ rõ việc ông Toàn có sai phạm trong chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ GPMB thực hiện quy hoạch điểm dân cư chưa đủ cho các hộ dân là đúng. Từ năm 2010-2013, UBND xã Quảng Hợp không công khai và thực hiện chi trả theo các quyết định phê duyệt dự toán bồi thường GPMB cho các hộ dân có đất bị thu hồi, tự thỏa thuận với các hộ dân để chi trả tiền bồi thường GPMB thấp hơn so với dự toán được duyệt với tổng số tiền 994.782.500 đồng.

Việc thanh tra công nhận công dân tố cáo đúng là vậy, tuy nhiên đến nay các hộ dân này vẫn chưa nhận được tiền đền bù thiếu. Theo các hộ dân, ngoài việc đền bù thiếu theo Quyết định 1734/QĐ-UBND của UBND huyện Quảng Xương ngày 8/9/2011 về việc phê duyệt dự toán bồi thường, GPMB để quy hoạch điểm dân cư xã Quảng Hợp tại mặt bằng 39 và 40 với tổng diện tích là 8.136m2 thì UBND xã Quảng Hợp hồi đó còn chưa tính, chi trả tiền hỗ trợ giải quyết việc làm sau khi thu hồi đất theo quy định của Nhà nước.

Năm 2017, ông Nguyễn Văn Chính, nguyên Bí thư Huyện ủy Quảng Xương ký quyết định thành lập đoàn kiểm tra đơn thư tố cáo của công dân nhưng không phát hiện sai phạm, khiến người dân khiếu kiện kéo dài. 

Theo UBND huyện Quảng Xương, đơn vị đã nhận được tờ trình từ UBND xã Quảng Hợp báo cáo việc chi trả thiếu tiền hỗ trợ giải quyết việc làm khi thu hồi đất của các hộ dân ở mặt bằng dân cư 39 và 40 với tổng số tiền là 407.610.000 đồng. Như vậy, tổng số tiền chi trả thiếu cho các hộ dân ở 2 mặt bằng này là hơn 1,4 tỷ đồng. Đó là chưa tính tiền lãi từ năm thu hồi đất cho đến nay.

“Nếu chúng tôi không tìm hiểu, đọc kỹ Luật Đất đai thì không thể tìm ra việc ông Toàn và UBND xã Quảng Hợp cố tình ăn chặn 407.610.000 đồng tiền hỗ trợ việc làm của người dân khi thu hồi đất. Đây là hành vi không thể chấp nhận được của một vị lãnh đạo ăn trên mồ hôi xương máu của người dân”, một người dân bức xúc nói.

Việc sai phạm của cá nhân ông Đỗ Ngọc Toàn và những người có liên quan là vậy, tuy nhiên đến nay vẫn chưa thấy Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Quảng Xương vào cuộc kiểm tra dấu hiệu vi phạm của tổ chức Đảng, đảng viên thuộc thẩm quyền quản lý đối với những sai phạm đã được nêu trong Kết luận số 14/KL-UBND ngày 13/3/2020./.

Theo Văn Thanh/Báo Thanh tra

Bạn đang đọc bài viết Cần truy thu số tiền phải đền bù mà Chủ tịch xã “biếu không” Cty 888. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

MTĐT

Cùng chuyên mục

Quảng Nam khai thác và phát huy lợi thế từ đa dạng sinh học
Năm 2021, Quảng Nam được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt là địa phương đầu tiên thực hiện Đề án Thí điểm kinh doanh tín chỉ carbon rừng. Năm 2024, Quảng Nam tiếp tục là địa phương đầu tiên được chọn đăng cai các hoạt động về đa dạng sinh học.
Thẩm định kế hoạch sử dụng đất tỉnh Thái Nguyên
Ngày 14/3, tại trụ sở Bộ TN&MT, Hội đồng thẩm định kế hoạch sử dụng đất quốc phòng, kế hoạch sử dụng đất an ninh, kế hoạch sử dụng đất cấp tỉnh đã tổ chức thẩm định kế hoạch sử dụng đất 5 năm (2021 -2025) của tỉnh Thái Nguyên.

Tin mới

Quảng Ninh tăng cường kiểm soát khống chế bệnh dại
UBND tỉnh Quảng Ninh chỉ đạo các địa phương khẩn trương tập trung nhân lực, vật lực để kiểm soát khống chế bệnh dại trên địa bàn, đặc biệt việc thành lập tổ xử lý chó thả rông, chó chưa tiêm phòng vắc xin, xử lý chủ nuôi nếu cố tình không chấp hành các qu
Nữ lao công 30 năm gắn bó với nghề
30 năm qua, nữ lao công Hà Thị Nga - công nhân Công ty Quản lý công trình đô thị tỉnh Bắc Giang luôn tận tâm, gắn bó với nghề để hoàn thành tốt công việc. Chồng mất sớm, một mình chị tảo tần nuôi con khôn lớn.
Bài thơ: Im lặng để mất nhau
Anh im lặng , em cũng sẽ lặng im////Dù con tim hình bóng anh khuất lấp///Niềm nhớ thương dành cho anh duy nhất///Cũng im lìm chẳng nhắn gọi anh đâu...