Thứ sáu, 29/03/2024 14:22 (GMT+7)

Chấm dứt hoạt động khai thác đất trái phép của Công ty Quyết Tiến

Thái Quảng -  Thứ năm, 10/12/2020 16:12 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ngoài việc chấm dứt hoạt động khai thác đất tại xã Lê Ninh, thị xã Kinh Môn (Hải Dương), chính quyền sở tại còn buộc Công ty Quyết Tiến phải hoàn trả lại tuyến đường dân sinh cho nhân dân.

Sau loạt bài phản ánh của Môi trường và Đô thị Việt Nam về việc Công ty sản xuất vật liệu xây dựng Quyết Tiến (sau đây viết tắt là Công ty Quyết Tiến) hoạt động khai thác đất trên địa bàn 02 xã Lê Ninh, Bạch Đằng, thị xã Kinh Môn, Hải Dương đã gây ô nhiễm môi trường, phá nát con đường dân sinh của người dân địa phương. Đặc biệt Công ty Quyết Tiến còn có dấu hiệu khai thác đất trái phép.

Từ phản ánh trên, thực hiện chức năng, nhiệm vụ được giao, Sở TN&MT tỉnh Hải Dương đã chủ trì, phối hợp UBND thị xã Kinh Môn, UBND 02 xã Lê Ninh, Bạch Đằng kiểm tra việc chấp hành pháp luật tài nguyên môi trường trong hoạt động khai thác khoáng sản tại núi Bu Lu của Công ty Quyết Tiến.

Ngày 3/12/2010, căn cứ các quy định của pháp luật hiện hành, kết quả kiểm tra, thông tin, hồ sơ thu thập, Giám đốc Sở TN&MT Hải Dương ký văn bản số 2486/STNMT-TTr kết luận vụ việc trên.

Văn bản của Sở TN&MT tỉnh Hải Dương kết luận những vi phạm của Công ty Quyết Tiến mà Môi trường và Đô thị Việt Nam đã phản ánh trước đó

Nội dung văn bản trên thể hiện, tại khu vực núi Bu Lu thuộc 02 xã Bạch Đằng, Lê Ninh, Công ty Quyết Tiến có Dự án khai thác đất đồi được UBND tỉnh cấp Giấy chứng nhận đầu tư số 04121000277 ngày 11/01/2010, chứng nhận thay đổi lần thứ nhất ngày 23/01/2017, diện tích khai thác 20,0 ha, quy mô khai thác 500.000m3/năm, thời hạn 09 năm kể từ ngày cấp Giấy chứng nhận đầu tư lần đầu (hết ngày 10/01/2019).

Tại thời điểm kiểm tra ngày 18/11/2020, Công ty Quyết Tiến có hoạt động khai thác đất trên phần diện tích 59.864m2 (theo Quyết định cho thuê đất số 448/QĐ-UBND ngày 24/01/2017), đồng thời đã chặt cây, san gạt, tạo đường giao thông nội bộ và có hoạt động khai thác đất trên phần diện tích 86.020m2

Qua làm việc, UBND 02 xã Bạch Đằng, Lê Ninh đều phản ánh và Công ty Quyết Tiến cũng thừa nhận: Trong quá trình khai thác đất, Công ty đã thực hiện một số biện pháp nhằm bảo vệ môi trường, cùng địa phương cải tạo, nâng cấp đoạn đường sử dụng chung từ khu vực khai thác đến cảng xuất đất của Công ty; tuy nhiên do yếu tố địa hình nên quá trình khai thác trước đây có thời điểm phát sinh nhiều bụi, tiếng ồn, có thời điểm để nước, đất đá dồn từ trên cao xuống đất của một số hộ dân, Công ty đã kịp thời phối hợp để khắc phục hiện tượng này, song hiện nay vì tuyến đường dùng chung đã xuống cấp nên hoạt động của Công ty có gây bụi, ồn, bị chính quyền địa phương và người dân phản ánh; Công ty cam kết sẽ khẩn trương phối hợp với chính quyền địa phương để tiếp tục nâng cấp, cải tạo tuyến đường, đồng thời tăng cường các giải pháp nhằm giảm thiểu tác động tới môi trường từ hoạt động khai thác, vận chuyển của Công ty.

Như vậy, tuy Giấy phép khai thác khoáng sản số 1045/GP-UBND ngày 23/5/2013 của Công ty Quyết Tiến còn hiệu lực đến hết ngày 22/5/2021 nhưng diện tích đất 59.864m2 được UBND tỉnh cho thuê đã hết hạn từ ngày 24/01/2020, phần diện tích 86.020m2 Công ty mới chi trả bồi thường, hỗ trợ, chưa được UBND tỉnh có Quyết định cho thuê đất. Do vậy, theo quy định của pháp luật hiện hành, Công ty chưa được phép tiếp tục khai thác đất.

Mặt khác, hoạt động khai thác, vận chuyển khoáng sản của Công ty đã tác động, ảnh hưởng đến một số nhà dân và đoạn đường dùng chung với dân cư xung quanh (từ khu vực khai thác đến cảng xuất của Công ty) nên Công ty phải có trách nhiệm hỗ trợ địa phương nâng cấp, cải tạo tuyến đường này theo quy định tại Điều 5 Luật Khoáng sản năm 2010, Điều 16 Nghị định số 158/2016/NĐ-CP ngày 29/11/2016 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Khoáng sản.

Căn cứ các quy định của pháp luật hiện hành, Sở TN&MT Hải Dương yêu cầu Công ty Quyết Tiến dừng ngay việc khai thác khoáng sản tại núi Bu Lu, kể cả việc khai thác trên phần diện tích 59.864 m2, chỉ được phép hoạt động khai thác khoáng sản khi đã hoàn thiện thủ tục xin gia hạn thời hạn thuê đất đối với phần diện tích 59.864m2và hoàn thiện thủ tục thuê đất đối với các phần diện tích tiếp theo.

Rà soát, bảo đảm thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ của tổ chức hoạt động khoáng sản theo các quy định của pháp luật hiện hành, thực hiện ngay các giải pháp để tăng cường bảo đảm an toàn, khắc phục triệt để hiện tượng đất đá, nước mưa chảy tràn dồn về đất người dân ở phía dưới chân núi; phối hợp với chính quyền địa phương lập phương án cải tạo, nâng cấp đoạn đường từ khu vực khai thác đến cảng xuất của Công ty.

Về trách nhiệm của các cấp chính quyền thị xã Kinh Môn khi để ra sai phạm trên, Sở TN&MT Hải Dương đề nghị UBND thị xã Kinh Môn chỉ đạo các bộ phận chuyên môn, UBND 02 xã Lê Ninh, Bạch Đằng rút kinh nghiệm do không kịp thời phát hiện, xử lý hoặc tham mưu xử lý việc Công ty Quyết Tiến khai thác đất đồi núi Bu Lu khi thời hạn thuê đất đã hết; đồng thời có biện pháp giám sát, quản lý, không cho phép Công ty Quyết Tiến khai thác đất núi Bu Lu khi chưa hoàn thiện các thủ tục theo quy định của pháp luật.

Ở một diễn biến khác, mặc dù bị cơ quan chức năng tỉnh Hải Dương “tuýt còi”, yêu cầu chấm dứt hoạt động khai thác đất tại núi Bu Lu. Nhưng theo phản ánh của người dân và ghi nhận thực tế của PV trong các ngày 5 và 6/12/2020, Công ty Quyết Tiến “phớt lờ” chỉ đạo của Sở TN&MT Hải Dương khi ngang nhiên thực hiện khái thác, vận chuyển đất tại khu vực trên.

Chiều ngày 9/12, trao đổi qua điện thoại với PV Môi trường và Đô thị Việt Nam, ông Trần Văn Tặng – Chủ tịch UBND xã Bạch Đằng khẳng định: “Bắt đầu từ ngày mai (10/12) sẽ chấm dứt toàn bộ hoạt động khai thác đất của Công ty Quyết Tiến, sẽ không có bất cứ một xe tải chở đất nào có thể ra vào khu vực núi Bu Lu. Mặt khác, chúng tôi sẽ buộc Công ty Quyết Tiến phải cải tạo, sửa chữa lại tuyến đường dân sinh cho người dân”.

Buộc Công ty Quyết Tiến phải cải tạo, nâng cấp con đường dân sinh của người dân

Ngoài ra, Chủ tịch Trần Văn Tặng cũng gửi lời cảm ơn tới Toà soạn Môi trường và Đô thị Việt Nam đã thông tin kịp thời vụ việc, phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương khi giải quyết những sai phạm của Công ty Quyết Tiến.

Chúng tôi ghi nhận sự chủ động vào cuộc của các cơ quan chức năng tỉnh Hải Dương trong vụ việc trên, đã ngăn chặn kịp thời những hành vi vi phạm của Công ty Quyết Tiến, qua đó đã tạo được lòng tin của người dân địa phương.

Bạn đang đọc bài viết Chấm dứt hoạt động khai thác đất trái phép của Công ty Quyết Tiến. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Chút tương tư
Thả câu thơ đêm muộn màng///Ngọn đèn bên phố trôi ngang bềnh bồng //Đêm gầy uống cạn dòng sông//Buồn ơi! Xuân hết mà đông chưa tàn.