Buổi tiếp xúc giữa Đoàn ĐBQH TP Đà Nẵng với các DN này sẽ diễn ra trong sáng 19-12.

Việc điều chỉnh từ giao đất có thời hạn lâu dài sang 50 năm theo kết luận của Thanh tra Chính phủ khiến chủ đầu tư lo lắng. Ảnh: LÊ PHI

Đây cũng là khúc mắc mà TP Đà Nẵng vướng phải trong kết luận của Thanh tra Chính phủ năm 2012. Cụ thể, theo quy định thì đối với đất sản xuất, kinh doanh chỉ có thời hạn 50 năm nhưng trong thời gian Thanh tra Chính phủ vào cuộc thì thấy TP đã cấp thành đất lâu dài. Sau đó, Thanh tra Chính phủ yêu cầu TP phải điều chỉnh lại đúng thời hạn 50 năm theo quy định.

Tuy nhiên, việc buộc phải điều chỉnh thời hạn khiến nhiều người dân, DN lo lắng về giá trị đất sẽ tụt giảm. Ngoài ra, nhiều lô đất thuộc diện phải điều chỉnh lại được chuyển nhượng qua nhiều đời chủ nên khiến nhiều DN nhận chuyển nhượng sau cùng thiệt thòi.

Trước việc này, TP Đà Nẵng đã nhiều lần đề xuất và xin ý kiến Chính phủ để tìm cách tháo gỡ, tuy nhiên không được đồng ý. Thủ tướng Chính phủ yêu cầu TP chấp hành thực hiện theo kết luận của Thanh tra Chính phủ.

TP Đà Nẵng sau đó đã yêu cầu các DN, chủ đất phải điều chỉnh lại thời hạn thành 50 năm.

Có khoảng 900 lô đất thuộc diện phải điều chỉnh lại thời hạn.

Đến thời điểm này, đã có khoảng 90 hồ sơ đất của các chủ sở hữu đã được điều chỉnh thời hạn. Nhưng đối với những chủ sở hữu đất không tự nguyện để Sở TN&MT TP Đà Nẵng điều chỉnh lại thời hạn thì sẽ không được công chứng, mua bán, thế chấp, cho tặng, chuyển nhượng… Việc điều chỉnh thời hạn này của TP Đà Nẵng và văn bản cấm chuyển nhượng khiến các chủ sở hữu bức xúc, lo lắng.

ĐB HĐND TP Đà Nẵng Lê Thị Minh Thảo cho hay: TP đang khắc phục sai phạm mà Thanh tra Chính phủ nêu bằng cách ban hành quyết định ngăn chặn giao dịch chuyển nhượng cũng như các hoạt động tài chính liên quan đến những lô đất không chuyển đổi thời hạn sử dụng đất từ lâu dài sang 50 năm.

Tuy nhiên, những DN sở hữu hiện tại không phải là DN trước đây ký hợp đồng trực tiếp với UBND TP và cũng không phải là đối tượng do kết luận của thanh tra yêu cầu truy thu.

“Việc ghi thông tin sai ở trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất là lỗi của cơ quan chức năng lúc đó, không phải lỗi của DN hay người dân. Do vậy, việc yêu cầu họ chuyển đổi thời hạn sử dụng đất sau đó mới cho chuyển nhượng là thiếu căn cứ pháp lý” - ĐB Thảo nói.

ĐB này cũng đặt câu hỏi: “Tại sao họ phải chịu trách nhiệm với những sai sót không phải của họ? Tôi yêu cầu UBND TP bãi bỏ quyết định xâm phạm lợi ích hợp pháp của DN và người dân. Những thiệt hại DN và người dân đang chịu thì ai chịu trách nhiệm và UBND TP phải nhanh chóng đối thoại với DN để tìm cách tháo gỡ” - ĐB Thảo nói.

Trong cuộc gặp đầu tuần tới đây với các DN, chủ đất, Đoàn ĐBQH TP Đà Nẵng sẽ lắng nghe và ghi nhận tất cả ý kiến, sau đó báo cáo cụ thể với Bí thư Thành ủy Đà Nẵng để tìm hướng xử lý.

“Sau đó TP sẽ có cuộc đối thoại với những người này. Việc tiếp xúc cũng xuất phát từ những ý kiến của cử tri. Có quá nhiều ý kiến bức xúc của DN phản ánh về việc điều chỉnh thời hạn đất từ lâu dài sang 50 năm” - một vị cho biết.


Theo Báo Pháp luật TP.HCM