Thứ năm, 18/04/2024 16:38 (GMT+7)

Đắk Lắk: Cảnh báo tái diễn tình trạng phân lô, bán nền trái phép

THẾ HOÀN -  Thứ hai, 07/12/2020 08:43 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Mặc dù địa phương đã có các biện pháp chấn chỉnh, ngăn chặn tình trạng tự ý lập dự án BĐS, phân lô, bán nền trái phép nhưng tại Đắk Lắk, tình trạng này đang tiếp tục tái diễn.

“Ăn theo” các dự án

TP. Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk là địa phương có tốc độ đô thị hoá nhanh, nhất là từ khi có Kết luận số 60-KL/TW của Bộ Chính trị về xây dựng TP. Buôn Ma Thuột trở thành đô thị trung tâm vùng Tây Nguyên.

Trong những năm gần đây, tỉnh Đắk Lắk đã tổ chức các Hội nghị xúc tiến đầu tư, kêu gọi các tổ chức, doanh nghiệp trong và ngoài nước đầu tư vào các dự án trọng điểm của tỉnh. Đặc biệt là các dự án BĐS rất được quan tâm như Ân Phú Buôn Ma Thuột, Eco City Premia, sân golf Ea Kao…, một số dự án đã được UBND tỉnh Đắk Lắk phê duyệt, đang được triển khai. Lợi dụng điểm này, nhiều Công ty BĐS vừa và nhỏ được thành lập; các công ty này kết hợp với nhiều cá nhân có năng lực tài chính đi gom mua các khu đất nông nghiệp, đất sào có một phần đất ở trên địa bàn thành phố Buôn Ma Thuột và một số xã lân cận thuộc các huyện Krông Pắc, Cư M’gar… có vị trí gần các dự án BĐS, trung tâm thương mại, trường học, bệnh viện, đường vành đai… Sau khi gom đất, các cá nhân, công ty BĐS này tiến hành chuyển đổi sang một phần đất ở đô thị hoặc đất ở nông thôn rồi lập “dự án”, lách luật bằng cách lợi dụng Chương trình nông thôn mới, hiến đất làm đường giao thông dân sinh, kéo điện, trồng cây xanh. Tiếp đó, chủ đất làm hồ sơ xin tách thành nhiều thửa để các công ty BĐS đăng quảng cáo mở bán “đất nền dự án”, “khu dân cư”... rầm rộ trên các diễn đàn BĐS, trang mạng xã hội. Có thể nói trong các năm 2018-2019 TP. Buôn Ma Thuột là một điểm “nóng” về đầu tư BĐS. Tình trạng này gây bất ổn cho thị trường BĐS cũng như công tác quy hoạch, quản lý đất đai, thu ngân sách… của chính quyền địa phương.

Kịp thời chấn chỉnh

Trước tình hình trên, ngày 04/6/2019 UBND TP. Buôn Ma Thuột có Công văn số 2336/UBND-TNMT đề nghị UBND tỉnh Đắk Lắk, Sở TNMT thống nhất cho phép UBND thành phố thực hiện các biện pháp: không giải quyết cho phép chuyển đổi mục đích sử dụng đất vượt hạn mức đất ở theo quy định của tỉnh Đắk Lắk; giao trách nhiệm cho UBND các xã, phường thẩm định nhu cầu sử dụng đất; không giải quyết đối với các hồ sơ không xác định được nhu cầu chuyển mục đích sử dụng đất chính đáng, các hồ sơ của các doanh nghiệp bất động sản để phân lô, bán nền; không giải quyết cho phép mở đường để phân lô bán nền đất nông nghiệp; không giải quyết việc tách thửa đối với các trường hợp phân lô bán nền.

Ngày 8/7/2019, UBND tỉnh Đắk Lắk đã ban hành Công văn 5482/UBND-NN&MT về việc tăng cường quản lý đất đai trên địa bàn tỉnh. Theo đó, UBND tỉnh yêu cầu UBND các huyện, thị xã, thành phố khi chuyển đổi mục đích sử dụng đất cho hộ gia đình, cá nhân để làm nhà ở phải căn cứ vào quy hoạch sử dụng đất, kế hoạch sử dụng đất hằng năm đã được phê duyệt; trường hợp hộ gia đình, cá nhân xin chuyển đổi mục đích sử dụng đất để kinh doanh BĐS thì phải lập dự án đầu tư, được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền chấp thuận chủ trương đầu tư và thực hiện theo quy định của Luật Đầu tư, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh BĐS, Luật Xây dựng và Luật Đất đai. Giao Phòng TNMT thẩm tra hồ sơ, xác minh thực địa, thẩm định chặt chẽ nhu cầu chuyển mục đích sử dụng đất của hộ gia đình, cá nhân theo quy định, không thực hiện việc chuyển mục đích sử dụng, thu hồi đất để mở mới đường giao thông không có trong danh mục công trình, dự án theo Kế hoạch sử dụng đất hằng năm đã được UBND tỉnh phê duyệt…

Tái diễn tình trạng phân lô, bán đất nền trái phép

Trước các động thái quyết liệt của TP. Buôn Ma Thuột và UBND tỉnh Đắk Lắk, tình trạng phân lô, bán nền trái phép ở TP. Buôn Ma Thuột tạm “im ắng” một thời gian. Tuy nhiên thời gian gần đây, tình trạng này lại bắt đầu tái diễn. Một số công ty BĐS mở đường bê tông, phân lô, vẽ sơ đồ “quy hoạch” với hình ảnh đồ họa rất chuyên nghiệp rồi dán mác “dự án” đưa lên mạng xã hội rao bán! Chỉ cần dạo một vòng vào một số khu vực được coi là “nóng” về quy hoạch là thấy ngay những con đường làm vội không phải đi vào khu dân cư mà đi qua khu đất trống, cuối con đường là rẫy cà phê hoặc ruộng lúa!

Như tại thôn 8 xã Cư Êbur (TP. Buôn Ma Thuột), một khu đất trống khoảng hơn 2 sào nằm cạnh đường bê tông liên thôn được xẻ đôi bằng con đường bê tông rộng khoảng 5 m, dài chừng 50 m. Khu vực này gần với đường vành đai phía Tây Buôn Ma Thuột. Tại thôn 1 xã Hòa Thuận (TP. Buôn Ma Thuột), một khu đất trống khoảng 5 sào được xẻ đôi bằng con đường bê tông rộng 4 m, dài chừng 100 m chạy từ đầu đường nhựa liên thôn tới giáp khu vực rẫy cà phê, có hàng cột điện bằng bê tông chạy dọc theo con đường trông chẳng khác gì một “dự án” tái định cư! “Nóng” nhất là tại xã Hoà Đông (huyện Krông Pắc) - địa bàn giáp với phường Tân Hòa của TP. Buôn Ma Thuột. Các buôn Tara, Ea Kmat, khu vực được cho là gần các điểm quy hoạch đường cao tốc Buôn Ma Thuột – Nha Trang và đường Hồ Chí Minh đoạn tránh phía đông TP. Buôn Ma Thuột trước đây toàn là vườn, rẫy cà phê của bà con đồng bào dân tộc thiểu số. Nay nhiều vườn cà phê bị nhổ bỏ và đóng cọc bê tông phân lô, với những đoạn đường đất được rải vội bằng đá dăm. Gọi điện vào số máy “bán đất thổ cư” trên các biển treo khắp nơi hỏi tìm mua đất có thổ cư thì được trả lời, mỗi lô chiều ngang 5 m, sâu 25 - 30 m, thổ cư 60 m2 giá giao động từ 250-300 triệu/lô. Các công ty BĐS rao bán đất ở đây có Công ty BĐS Tây Nguyên, Công ty Thiên Tâm Land…

Rõ ràng những biểu hiện vừa nêu trên đây cho thấy dấu hiệu của việc tự ý mở đường phân lô bán đất nền trái phép cũng như sự bất bình thường trong việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất, trong việc tách thửa đất ở nông thôn. Tại Công văn 5482/UBND-NN&MT đã nêu trên, UBND tỉnh Đắk Lắk “giao UBND các huyện, thị xã, thành phố tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc quản lý, sử dụng đất đai trên địa bàn; chỉ đạo Phòng TNMT, Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai và UBND các xã, phường thường xuyên theo dõi, xử lý nghiêm việc tách thửa, phân lô bán nền vi phạm pháp luật về đất đai, xây dựng và kinh doanh BĐS”. Phải chăng đã có sự dung túng của một số xã trong việc thực hiện Công văn 5482/UBND-NN&MT ngày 8/7/2019 của UBND tỉnh Đắk Lắk?

Câu trả lời xin nhường cho cơ quan chức năng địa phương.

Một số hình ảnh tại các điểm nóng về phân lô bán nền:

Khu đất đang được phân lô tại thôn 8, xã Cư Êbur, TP. Buôn Ma Thuột

Khu đất trống được đầu tư hạ tầng tại thôn 1, xã Hòa Thuận, TP. Buôn Ma Thuột

Sơ đồ “quy hoạch” một khu dân cư tại xã Hoà Đông, huyện Krông Pắc

Rao bán đất nền trên các mạng xã hội

Bạn đang đọc bài viết Đắk Lắk: Cảnh báo tái diễn tình trạng phân lô, bán nền trái phép. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Quảng Trị sắp đấu giá 10 mỏ khoáng sản
Trong 10 mỏ khoáng sản tỉnh Quảng Trị đưa ra đấu giá lần này, có 9 mỏ đất và 1 mỏ cát, sỏi. Hiện có 17 công ty đủ điều kiện tham gia đấu giá đối với các mỏ khoáng sản trên.

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.